18/10/2024 lúc 11:16 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Hỷ, Thái Nguyên: Nỗ lực hiện đại hóa sản xuất tại làng nghề miến dong

Những năm gần, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền về vốn, tập huấn kỹ thuật nên các hộ, cơ sở sản xuất đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại như: Máy cán, cắt tự động; máy đánh bột; Hệ thống phơi bán tự động… Hiện nhiều sản phẩm của Làng nghề đạt 5 sao OCOP Việt Nam, được tiêu thụ tại nhiều siêu thị trong nước và xuất khẩu sang các nước như: Nga, Nhật Bản, Mỹ…

Làng nghề miến Việt Cường tại thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, được biết đến có nghề làm miến lâu đời và là nơi có cơ sở sản xuất miến dong quy mô lớn, không chỉ tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch đạt chất lượng OCOP 5 sao cấp quốc gia mà còn giúp nhiều người dân nơi đây có công ăn việc làm ổn định… Trước đây, nghề làm miến ở Việt Cường hoàn toàn được làm theo phương thức thủ công, quy mô nhỏ lẻ nên số lượng làm ra không nhiều. Mỗi năm thường chỉ tập trung sản xuất những tháng trước Tết để phục vụ người tiêu dùng. Điểm nổi bật của sản phẩm miến ở xã Việt Cường là sợi dai, hương thơm tự nhiên và chế biến được nhiều món ăn ngon. Những năm gần đây nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất tại làng nghề miến Việt Cường đã từng bước hiện đại hóa quy trình sản xuất. Sức máy thay cho sức người, nhờ đó tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm lao động thủ công, ngày càng khẳng định thương hiệu Miến Việt Cường.

Dây chuyền phơi miến bán tự động chạy bằng ròng rọc.

Anh Nguyễn Văn Ba – Giám đốc HTX miến Việt Cường với mong muốn đưa sản phẩm miến của quê hương đến với nhiều khách hàng và khẳng định giá trị miến Việt Cường, đã không quản ngại khó khăn, tìm hiểu những cách làm hay, phương pháp sản xuất hiện đại và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

Đến năm 2007, thông qua tìm hiểu, anh thấy mô hình HTX với nhiều người góp vốn, góp sức vào sản xuất là phù hợp nhất để mở rộng được cơ sở. Anh Nguyễn Văn Ba đã thành lập HTX miến Việt Cường với 7 thành viên làm khâu dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho các bà con. Không dừng lại ở đó, HTX còn chủ động đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu bao bì cho sản phẩm. Nhờ có chất lượng tốt kết hợp mẫu mã đẹp, thương hiệu Miến Việt Cường dân được người tiêu dùng cả nước biết tới và tin dùng.

Điểm đặc biệt nhất của HTX miến Việt Cường là mạnh dạn đổi mới phương thức sản xuất, đưa ra quy trình sản xuất hoàn thiện, giữ được chất lượng và mang lại năng suất cao. Thay bằng việc ép miến bằng tay như trước kia, nay đã có hệ thống máy ép thủy lực với công suất lên tới 2 tấn sản phẩm/ngày. Việc khuấy bột không còn bằng tay mà sử dụng máy khuấy bột, miến cũng được cắt bằng máy, dây chuyền phơi miến bán tự động chạy bằng ròng rọc. Người làm miến trước đây chỉ biết đến những sợi miến dài trên phên tre thì nay sợi miến của HTX miến Việt Cường có thể dài hàng chục mét, tùy thuộc vào độ dài của dây chuyền. Với diện tích giàn phơi tự động 5.000m2 của HTX chẳng những giảm bớt nhân công, chi phí mà còn đặc biệt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, sản phẩm miến của HTX khi xuất ra thị trường luôn được người tiêu dùng đánh giá cao, mang lại lợi nhuận cao cho các thành viên.

Công nhân HTX miến Việt Cường đóng gói sản phẩm.

HTX có tất cả 4 sản phẩm chính là miến dong, miến khoai lang, miến sắn dây và miến tỏi đen đã được bày bán ở một số hệ thống siêu thị lớn trong cả nước. Một số sản phẩm miến cũng đã xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

Năm 2020, cả 4 sản phẩm miến của HTX miến Việt Cường đều vinh dự nhận chứng nhận OCOP từ 3 - 5 sao. Trong đó, miến dong đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, miến sắn dây và miến tỏi đen đạt chuẩn OCOP 4 sao, miến khoai lang nhận chứng nhận OCOP 3 sao. Không chỉ vậy, năm 2021, với những đóng góp trong sự phát triển kinh tế của địa phương, anh Nguyễn Văn Ba vinh hạnh được Hội đồng chung khảo Trung ương bình chọn là 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021”, trở thành niềm tự hào của người nông dân Thái Nguyên.

Ông Hà Quang Trọng – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đồng Hỷ chia sẻ: Bắt đầu triển khai từ năm 2019 đến nay, sau 5 năm chương trình OCOP đã cho thấy hiệu quả thiết thực, các hình thức sản xuất, kinh doanh sản phẩm đậm chất truyền thống có tiềm năng phát triển được khai thác và phát huy tối đa, Đồng Hỷ đang là địa phương dẫn đầu tỉnh Thái Nguyên với nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao cho đến sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia…

Khánh Duy