19/04/2024 lúc 20:15 (GMT+7)
Breaking News

Đông ấm vùng cao

Chiều 27//12/2022, tại Trường tiểu học Suối Tọ 2, Phù Yên, Sơn La, CLB Trường học xanh Việt Nam (Green School Vietnam) đồng hành cùng CLB Tâm Nguyện và 4Share Foundation đã đến thăm và tặng quà cho gần 200 học sinh Trường tiểu học Suối Tọ 2 thuộc xã Suối Tọ, Huyện Phù Yên tỉnh Sơn La.
Gần 200 học sinh Trường tiểu học Suối Tọ 2 thuộc xã Suối Tọ, huyện Phù Yên tỉnh Sơn La được tặng quà của Chương trình Đông ấm vùng cao

Là một trường thuộc vùng 3 của Sơn La với 100% học sinh là dân tộc Mông, cuộc sống của các con học sinh Trường tiểu học Suối Tọ 2 gặp vô cùng khó khăn. Do thiếu thốn về kinh phí, Nhà trường không đủ điều kiện để đầu tư những cơ sở vật chất tối thiểu để phục vụ dạy, học và ăn ở sinh hoạt cho các học sinh nội trú.

Hưởng ứng Chương trình Đông ấm vùng cao của Hội chữ thập đỏ Huyện Phù Yên, Tỉnh Sơn La, CLB Trường học xanh Việt Nam (Green School Vietnam) đồng hành cùng CLB Tâm Nguyện và 4Share Foundation đã trao tặng nhiều món quà thiết thực, có ý nghĩa nhằm bù đắp cho những thiếu thốn của các con học sinh nội trú trong trường, bao gồm 13 giường tầng sắt, 13 đệm, 120 hòm tôn đựng sách vở, quần áo học sinh, 120 khay cơm inox, 1 nồi cơm điện công nghiệp, 1000 vở viết, 600 cây bút và 60 chăn đông cùng rất nhiều phần quà sữa, bánh kẹo.

Cô Đinh Thị Hoán, Phó Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ huyện Phù Yên, Sơn La cho biết "Đường vào Suối Tọ khó khăn hơn nhiều so với các khu vực dân tộc, miền núi khác. Chỉ có ba hướng để vào khu vực này, hướng thứ nhất theo đường rừng đi từ Phù Yên lên xã Suối Tọ. Hướng thứ hai từ xã Háng Đồng của huyện Bắc Yên và hướng thứ ba từ xã Bản Mù của huyện Trạm Tấu. Xã Suối Tọ có tổng diện tích tự nhiên là 14.048 ha chìm trong đại ngàn pơ-mu, ở độ cao trên dưới 2.000 m so với mặt nước biển, quanh năm mây mù bao phủ, khí hậu ẩm ướt, giá lạnh với 100% đồng bào Mông sinh sống. Đây là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên tỉnh Sơn La".

Những chiếc giường mới, chăn ấm, đệm êm đã đến với các em, đông này ấm hơn

Bạn Nguyễn Đình An, Chủ tịch CLB Trường học xanh Việt Nam cho biết "Hỗ trợ đồng bào dân tộc, miền núi gặp khó khăn là hoạt động thường niên của CLB Trường học xanh Việt Nam. Năm 2021, CLB Trường học xanh Việt Nam đã trao tặng 1.000 thùng mì, 50.000 khẩu trang, 240 lọ nước sát khuẩn, cùng quà tặng trị giá 120 triệu đồng cho UBND Huyện Lương Sơn (Hòa Bình) để hỗ trợ cho đồng bào dân tộc, miền núi gặp khó khăn trong dịch COVID-19."

Thay mặt cho Trường tiểu học Suối Tọ 2, cô giáo Nguyễn Thiều Nga, Hiệu trưởng đã nhận quà tặng trực tiếp từ CLB Trường học xanh Việt Nam (Green School Vietnam), CLB Tâm Nguyện và 4Share Foundation cùng các đơn vị đồng hành. Cô giáo Nguyễn Thiều Nga, đại diện các thầy cô trong Ban giám hiệu và các thầy cô trong trường cảm ơn sự hỗ trợ có ý nghĩa thiết thực của những tấm lòng vàng nhân đạo theo Chương trình Đông ấm vùng cao của Hội Chữ thập đỏ Huyện Phù Yên, Tỉnh Sơn La.

Em Nguyễn Đình An, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học The Pennsylvania State University hiện là Chủ tịch Green School Vietnam.

Được biết, Green School Vietnam được thành lập để định hướng phát triển toàn diện các kỹ năng Công dân toàn cầu cho học sinh Việt Nam vì một thế giới tương lai tốt đẹp hơn. Green School Vietnam trao quyền cho học sinh trở thành 'công dân toàn cầu', có khả năng đảm nhận các vai trò tích cực, cả ở địa phương và toàn cầu, để đối mặt và giải quyết các thách thức toàn cầu và cuối cùng trở thành những công dân toàn cầu đóng góp tích cực vào việc tạo ra một thế giới công bằng, hòa bình, khoan dung, hòa nhập, an toàn và bền vững hơn.

Cụ thể: i) truyền cảm hứng cho người học hành động vì sự phát triển bền vững; ii) Trao quyền cho người học ở mọi lứa tuổi, trong bất kỳ môi trường giáo dục nào, để biến đổi bản thân và xã hội họ đang sống; iii) Tạo điều kiện chuyển đổi sang các nền kinh tế và xã hội xanh hơn; iv) Trang bị cho người học các kỹ năng về 'việc làm xanh'; v) Thúc đẩy mọi người áp dụng lối sống bền vững; vi) Lồng ghép các vấn đề quan trọng về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy.vii) Dạy và học theo cách tương tác, lấy người học làm trung tâm, cho phép học tập khám phá, định hướng hành động và chuyển đổi xã hội; viii) Kích thích học tập và phát huy các năng lực cốt lõi, chẳng hạn như tư duy phản biện và hệ thống, hợp tác ra quyết định và chịu trách nhiệm cho các thế hệ hiện tại và tương lai; ix) Trao quyền cho người học đưa ra các quyết định sáng suốt và các hành động có trách nhiệm vì sự toàn vẹn của môi trường, khả năng kinh tế và một xã hội công bằng, cho các thế hệ hiện tại và tương lai, đồng thời tôn trọng sự đa dạng văn hóa.

Green School Vietnam hiên có hơn 600 thành viên tham gia và cam kết ủng hộ và thực hiện thành công các mục tiêu Trường học xanh để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc. Nguyễn Đình An, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học The Pennsylvania State University hiện là Chủ tịch Green School Vietnam./.

Huy Thủy