27/04/2024 lúc 03:43 (GMT+7)
Breaking News

Đổi mới giáo dục trong trường học để đáp ứng yêu cầu thời đại

Ngày 25/3, tại trường THCS Lương Thế Vinh (xã Xuân Phú, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk) đã diễn ra “Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và Ngày hội STEAM lần thứ nhất”. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình chào mừng và kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Hiệu trưởng phát biểu
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường THCS Lương Thế Vinh phát biểu khai mạc tại chương trình.

Chương trình năm nay với chủ đề “Khoa học và đời sống”, thông điệp truyền tải “thức giấc đam mê, khơi nguồn sáng tạo” là một sân chơi bổ ích, lành mạnh, không chỉ triễn lãm các sản phẩm học tập của học sinh, là quá trình nỗ lực của thầy và trò trong suốt thời gian qua khi tiếp cận mô hình giáo dục mới, mô hình giáo dục STEAM, mà còn là dịp để học sinh được hướng nghiệp, được tập sự kinh doanh, được vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, học đi đôi với hành. Các hoạt động trong ngày hội nhằm giáo dục lý tưởng sống, phấm chất tốt đẹp và rèn luyện những kỹ năng cho người học, đặc biệt tạo môi trường gắn kết giữa các thành viên trong tập thể lớp, sự kết nối giữa phụ huynh – học sinh – nhà trường.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, Trường THCS Lương Thế Vinh, đã triển khai hoạt động giáo dục STEM từ năm học 2021 –2022 với nhiều hình thức như: STEM bài học; STEM trải nghiệm; STEM nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đổi mới các hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phù hợp với yêu cầu tâm sinh lý lứa tuổi, tính thời sự, đáp ứng yêu cầu cần đạt các chủ đề.

Tham quan gian hàng ngày hội.
Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Phó trưởng phòng GD& ĐT huyện Ea Kar và bà Hoàng Thị Thu Trang, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch xã Xuân Phú tham quan các gian hàng tại ngày hội.

Bước đầu tiếp cận với mô hình giáo dục mới, còn nhiều khó khăn bỡ ngỡ, nhưng điểm thuận lợi khi triển khai học tập trải nghiệm tại nhà trường là có đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên luôn có xu hướng tiếp cận các phương pháp giáo dục mới, đặc biệt là phương pháp giáo dục STEM, sự đồng lòng, ủng hộ của phụ huynh, và đặc biệt là sự lựa chọn các hình thức tổ chức phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh.

Có mặt tại trường THCS Lương Thế Vinh trong ngày hội của trường, được thấy không khí sôi động, rộn ràng tươi vui của cô và trò và cả phụ huynh học sinh. Các bạn được thoả sức sáng tạo những đam mê của cá nhân và đội nhóm của mình tham gia các hoạt động của ngày hội, mỗi bạn một vai trò, một nhiệm vụ để phát huy những thế mạnh của bản thân, phụ huynh học sinh được trải nghiệm cùng con cái, để gắn kết, yêu thương và hiểu về các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Hiện nay, học tập thông qua trải nghiệm có khả năng tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21 – một kỷ nguyên bùng nổ về kinh tế, xã hội, công nghệ và có thể tác động tích cực đến sự thay đổi của nền kinh tế tri thức trong bối cảnh toàn cầu hóa.  Hoà chung vào sự đổi mới giáo dục, để nâng cao chất lượng dạy và học, học đi đôi với hành nhiều chương trình học tập trải nghiệm đã được các trường học trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk lựa chọn triển khai giảng dạy cho học sinh và đã khích lệ được học sinh tham gia học tập, sáng tạo, phát triển năng lực bản thân, tinh thần hợp tác và giáo dục kĩ năng sống.

Ngành giáo dục cả nước nói chung và ngành giáo dục Đắk Lắk nói riêng đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng học tập thông qua trải nghiệm, học đi đôi với hành.

Hình ảnh ghi nhận:

Tường Vân