26/04/2024 lúc 22:16 (GMT+7)
Breaking News

Điều tra vụ máy bay bị chiếu laser khi hạ cánh xuống sân bay Chu Lai

Trong thời gian qua, nhiều chuyến bay hạ cánh ở sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) đã bị chiếu tia laser uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay.

Chiều 28/3, ông Võ Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, UBND huyện Bình Sơn đã giao cơ quan công an điều tra các vụ chiếu laser vào máy bay khi hạ cánh tại sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam).

"Cảng hàng không Chu Lai có báo cáo về việc này, do đó UBND huyện đã giao công an điều tra, làm rõ nhằm đảm bảo an toàn bay", ông Đồng thông tin.

Theo báo cáo của Cảng hàng không Chu Lai, thời gian gần đây, nhiều chuyến bay từ TP.HCM về Cảng hàng không Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) thông báo bị chiếu đèn laser màu xanh lá cây vào bên phải tàu bay. Vị trí máy bay bị chiếu đèn laser là khu vực tiếp cận 32 (nơi tiếp giáp với huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi)

Theo Cảng hàng không Chu Lai, việc chiếu laser vào máy bay khi đang cất, hạ cánh làm ảnh hưởng đến thao tác của phi công, uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay. Việc này có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng của phi công và hành khách trên các chuyến bay.

Cảng hàng không Chu Lai đề nghị cơ quan chức năng triển khai biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý việc chiếu đèn laser lên tàu bay. Đồng thời kiểm tra bảng hiệu quảng cáo có sử dụng đèn xoay, đèn laser khu vực gần sân bay để có biện pháp chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn bay.

Cảng hàng không Chu Lai nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), tiếp giáp với tỉnh Quảng Ngãi. Cảng hàng không Chu Lai được xem là động lực phát triển của khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi).

Trước đó, đã có không ít vụ việc chiếu tia laser vào máy bay tại sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất,...

Cụ thể, ngày 9/10, cơ trưởng chuyến bay VN1401 của Vietnam Airlines từ Đồng Hới đi TP.HCM cũng báo cáo bị tia laser từ sân golf chiếu lên buồng lái khi máy bay vào hạ cánh ở đường băng 25L của sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 7/10, chuyến bay VJ 168 của Vietjet từ TP.HCM đi Hà Nội cất cánh khỏi Tân Sơn Nhất gần 3km cũng bị tia laser chiếu thẳng vào buồng lái. Cơ trưởng đã thông báo vụ việc cho trực ban sân bay phối hợp cơ quan chức năng xử lý.

Trong tháng 9/2020, chuyến bay VN7578 từ Đà Lạt đi Hà Nội cũng bị tia laser chiếu vào buồng lái khi máy bay đang tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Vụ việc xảy ra lúc 18h44 ngày 21/9 khi máy bay đang cách sân bay Nội Bài 6km, độ cao hơn 4.000m.

Còn tại Tân Sơn Nhất lúc 20h10 ngày 2/9, chuyến bay VN7403 từ Đồng Hới đi TP.HCM đang tiếp cận hạ cánh cách sân bay Tân Sơn Nhất 22km cũng bị tia laser chiếu lên buồng lái.

Trong tháng 8/2020, tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài xảy ra 2 vụ chiếu tia laser vào buồng lái. Trong đó, chuyến bay số hiệu QH 208 của Bamboo Airways từ TP.HCM bị chiếu tia laser trong thời điểm máy bay ở độ cao 3.600m, cách điểm chạm bánh đường băng Nội Bài khoảng 1.600m.

Trước đây tại Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng không xử phạt đối với hành vi chiếu tia laser vào máy bay, sân bay. Nhận thấy hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng nên tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng được Chính phủ ban hành ngày 30/11/2018 thay thế Nghị định 147 đã bổ sung hành vi này vào quy định xử phạt, cụ thể mức phạt được quy định tại Điểm k Khoản 5 Điều 9 Nghị định 162 như sau:

  1. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng) đến 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
  2. k) Sử dụng đèn laze trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh, di chuyển tại cảng hàng không, sân bay".
Anh Phạm