18/05/2024 lúc 17:00 (GMT+7)
Breaking News

Đề xuất trả lương sếp doanh nghiệp nhà nước theo thị trường

VNHN - Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng doanh nghiệp nhà nước vẫn là lực lượng chưa thể thay thế, ông Cung kiến nghị nên cho phép các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước được trả lương lãnh đạo theo giá thị trường.

VNHN - Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng doanh nghiệp nhà nước vẫn là lực lượng chưa thể thay thế, ông Cung kiến nghị nên cho phép các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước được trả lương lãnh đạo theo giá thị trường.

Hội nghị diễn ra với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, một số ý kiến đề xuất xem xét cơ chế trả lương cho lãnh đạo Tập đoàn, DNNN theo cơ chế thị trường.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Cung kiến nghị nên cho phép các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước được trả lương lãnh đạo theo giá thị trường, bởi hiện nay, các DNNN không được tự chủ trong hoạt động kinh doanh, chịu gò bò, ràng buộc, không được tuyển dụng và trả lương theo nguyên tắc thị trường.

Ông Cung kiến nghị nên cho phép các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế Nhà nước được trả lương lãnh đạo theo giá thị trường

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương giải thích: Các doanh nghiệp nhà nước hiện không được tự chủ trong hoạt động kinh doanh, chịu gò bò, ràng buộc, không được tuyển dụng và trả lương theo nguyên tắc thị trường. Ông lấy ví dụ, nếu một lãnh đạo doanh nghiệp được trả 1-1,5 tỷ một năm thì dư luận rất quan tâm.

Tuy nhiên, theo ông, vấn đề không phải là họ nhận được bao nhiêu tiền mà họ làm ra bao nhiêu và cần phải có cơ chế để doanh nghiệp được hoạt động theo nguyên tắc thị trường.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đề xuất nên dùng cơ chế để điều chỉnh hành vi hơn là mệnh lệnh hành chính trong việc quản lý doanh nghiệp nhà nước.

Lý giải cho điều trên, ông thông tin, cơ quan quản lý có thể xây dựng hệ thống tín nhiệm để đánh giá doanh nghiệp, tương tự tín nhiệm ngân hàng. Nếu đơn vị lợi nhuận tốt thì đưa vào danh sách được tự chủ trong mức độ nào đó, còn đơn vị nào lợi nhuận kém thì đưa vào dạng giám sát.

Cùng đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng Chính phủ nên xem xét cơ chế tuyển chọn và trả lương lãnh đạo các DNNN theo thị trường và theo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Dũng cho hay ta cần từng bước hình thành thị trường lao động chuyên nghiệp trong khu vực kinh tế nhà nước, xứng tầm khu vực, quốc tế, để đảm bảo DNNN được vận hành theo mô hình quản trị hiện đại nhất, công khai và minh bạch.

Đồng tình với các ý kiến đưa ra, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh trong bối cảnh hiện nay, nâng cao năng lực quản trị là "hết sức cấp bách, không chỉ trong nội tại doanh nghiệp mà các cơ quan đại diện chủ sở hữu, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nâng cao năng lực quản trị”.

Ông ví dụ: "Ủy ban đã nắm được tình hình của các doanh nghiệp và thấy khả năng hoàn thành kế hoạch 2018 là khả thi. Một số doanh nghiệp vượt kế hoạch như SCIC doanh thu dự kiến vượt mức 25%, lương thực miền Bắc, Vietnam Airlines dự kiến vượt lợi nhuận 37%"..../.