29/09/2024 lúc 05:56 (GMT+7)
Breaking News

Đề xuất tăng mức đầu tư, lùi thời gian hoàn thành nâng cấp, cải tạo luồng Quy Nhơn

Để ưu tiên tập trung nguồn vốn cho các dự án luồng cấp bách, trọng điểm, Ban QLDA Hàng hải cho biết đơn vị đã trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình Cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT.

Theo Ban QLDA Hàng hải, hiện nay, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã hoàn thành và đã trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt. Ban QLDA Hàng hải đang tiến hành lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập hồ sơ nhận chìm, giao khu vực biển.

Đơn vị này cũng đã có văn bản về phương án sắp xếp cân đối nguồn vốn đầu tư công các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, đơn vị đã kiến nghị tiếp tục thực hiện các thủ tục để phê duyệt dự án đầu tư, công tác đấu thầu và triển khai thi công, dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2024.

Ban QLDA Hàng hải đề xuất lùi thời gian hoàn thành cải tạo luồng Quy Nhơn sang năm 2026

 

“Trường hợp Bộ GTVT cân đối được nguồn vốn còn thiếu (khoảng 604,9 tỷ đồng) để thực hiện dự án, kiến nghị cho phép thực hiện ngay để đảm bảo đồng bộ việc khai thác bến số 1 cảng Quy Nhơn và phát huy hiệu quả dự án”, lãnh đạo Ban QLDA Hàng hải đề xuất.

Đối với thời gian thực hiện, ban đề xuất điều chỉnh dự kiến từ hoàn thành năm 2024 sang hoàn thành năm 2026. Cùng đó, dự kiến kế hoạch bố trí vốn giai đoạn 2021 - 2025 từ khoảng 421,4 tỷ đồng sang khoảng 221,1 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT nhằm cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.

Trước đó, ngày 13/8/2021, Bộ GTVT có Quyết định số 1501 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư là 421,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong thời gian chuẩn bị, một số nguyên nhân đã làm tăng tổng mức đầu tư của dự án so với chủ trương đầu tư đã được chấp thuận.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban QLDA Hàng hải, giá các loại nhiên liệu chính phục vụ thi công tại thời điểm lập báo cáo nghiên cứu khả thi đều tăng cao so với thời điểm lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư tăng khoảng 63 tỷ đồng.

Theo đề xuất chủ trương đầu tư của dự án, vị trí đổ chất nạo vét dự kiến là đổ ra biển cách vị trí dự án khoảng 10 km. Nhưng theo văn bản số 1982/UBND-KT ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh Bình Định, vị trí nhận chìm cách vị trí dự án khoảng 18 km.

Việc điều chỉnh cự ly vận chuyển chất nạo vét từ 10 km lên 18 km dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án tăng khoảng 47,4 tỷ đồng. Tăng khối lượng từ 3,05 triệu m3 lên 3,8 triệu m3 là 82 tỷ đồng.

Ngoài ra, khối lượng đá (sau khi chạy mô hình và xây dựng phương án hướng tuyến luồng tàu) cũng phát sinh là 84,6 tỷ đồng. Các chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác cũng tăng theo.

Do đó, Ban QLDA Hàng hải đã có các văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, cũng như phương án sắp xếp cân đối nguồn vốn đầu tư công các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Nguyễn Lâm