VNHNO – Dầu dừa và phở gói Việt Nam là hai mặt hàng dù mới được đưa vào thị trường Nhật Bản nhưng có mức tiêu thụ rất khả quan.
Thời gian qua, xuất khẩu thực phẩm, rau quả của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản có sự tăng trưởng mạnh mẽ, khả quan. Ông Ezuka Mitsuhiro, Trưởng ban Quan hệ công chúng Hiệp Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh (JCCH) cho biết: Rau quả của Việt Nam thời gian qua xuất sang Nhật rất được ưa chuộng. Điển hình như thanh long, xoài, vải thiều, lá tía tô, mùi tây, chuối,...
Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng của kinh tế nông nghiệp nước ta, giúp nâng cao số lượng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản qua từng năm. Ông cũng cho biết, sắp tới sẽ còn nhiều nông sản Việt được xuất sang đây.
Đặc biệt có hai loại mặt hàng thực phẩm có mức tiêu thụ trên thị trường Nhật Bản rất khả quan, đó là dầu dừa và phở gói của Việt Nam mặc dù mới vào thị trường nhưng bán khá chạy. Dầu dừa Việt Nam được tinh chế theo một quy trình nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng, hơn nữa giá thành sản phẩm so với các nước khác cũng khá bình ổn.
Nhu cầu sử dụng sản phẩm này ngày càng cao đến từ thói quen của người tiêu dùng Nhật đối với chế độ ăn uống lành mạnh. Còn đối với phở gói, sản phẩm này đang được đưa vào bày bán tại các cửa hàng tiện lợi ở Nhật, người dùng khá hài lòng bởi đây là một món dễ ăn, nhanh tiện lợi nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng riêng của Việt Nam.
Phở gói là sản phẩm được người Nhật rất được ưa chuộng
Nhật Bản là một trong những quốc gia đang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm có yêu cầu cao. Hầu hết các tiêu chuẩn này đều tương đương, thậm chí cao hơn những tiêu chuẩn quốc tế thông thường. Như vậy hai sản phẩm dầu dừa và phở gói của Việt Nam đã đạt tới yêu cầu cao về tiêu chuẩn, đáp ứng được những tiêu chí của thị trường khó tính Nhật Bản.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến nay, xét về giá trị xuất khẩu, Nhật Bản vẫn là một trong 3 thị trường nhập khẩu rau quả hàng đầu của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ. Lũy kế đến hết tháng 5, kim ngạch XK hàng rau quả ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng gấp 19,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Ông Ezuka Mitsuhiro cho biết, bên cạnh các mặt hàng nông sản, những sản phẩm được các tập đoàn đa quốc gia sản xuất tại Việt Nam cũng được bán nhiều ở Nhật, các sản phẩm cũng thu lại được những phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng quốc gia này.
Ông cũng chia sẻ rằng: “Tôi chủ yếu làm việc tại Việt Nam nhưng mỗi lần về thăm quê hương và mua đồ dùng thì khá bất ngờ trước nhiều món hàng được gắn mác "made in Vietnam". Nếu trước đây các sản phẩm như giày dép, quần áo, thiết bị điện tử gắn mác "made in China, Ấn Độ", thì nay nơi sản xuất là Việt Nam đang ngày càng áp đảo”. Như vậy có thể khẳng định không chỉ có các mặt hàng nông sản mà còn rất nhiều sản phẩm ở khắp các lĩnh vực khác mang thương hiệu Việt Nam đang dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Nhật Bản. Điều này khẳng định chất lượng đầu ra của các mặt hàng xuất khẩu này không hề thua kém các quốc gia lớn khác.
Ông Ezuka Mitsuhiro cũng cho biết thêm: Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư Nhật. Hiện tại số lượng công ty có nguồn vốn đầu tư của Nhật ở thành phố Hồ Chí Minh đã tăng nhanh tới 980 doanh nghiệp và tiếp tục xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp. Cũng theo đại diện JETRO tại Hà Nội, hiện có khoảng 1.700 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư./.