Qua 6 tháng thực hiện chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCHC); kiện toàn và nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình”, công tác CCHC Đắk Nông năm 2024 bước đầu đạt được những kết quả khá ấn tượng.
Khu vực lấy số thứ tự và tra cứu thông tin tại Huyện Đăk Song
Triển khai đồng bộ cải cách TTHC
Qua 6 tháng đầu năm 2024, công tác CCHC với 07 lĩnh vực, 21 nhiệm vụ, 68 hoạt động và được UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo tiến độ, đến nay toàn tỉnh đã triển khai 37/68 hoạt động (đạt 53% kế hoạch). Trong 6 tháng, UBND tỉnh ban hành 53 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC); tổng số TTHC được công bố là 412 TTHC, số TTHC công khai là 412 TTHC. Trong đó, ban hành mới 45 TTHC; sửa đổi, bổ sung 239 TTHC; thay thế 04 TTHC; bãi bỏ 124 TTHC; giải quyết, trả kết quả trước hạn khi người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh 21 TTHC. Tổng số dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không sử dụng hồ sơ giấy là 147 dịch vụ (142 dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 05 dịch vụ công trực tuyến cấp huyện). Bên cạnh đó, tỉnh niêm yết, công khai kết quả giải quyết TTHC, thông tin về TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp bằng nhiều hình thức; niêm yết TTHC bằng mã QR code để phục vụ tra cứu...
Hơn nữa, chính quyền các cấp tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua hòm thư góp ý, Cổng dịch vụ công trên Zalo, tổng đài điện thoại, qua đó, giải đáp kịp thời hoặc chuyển thông tin đến các đơn vị có liên quan để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, tổ chức theo quy định. Hiện toàn tỉnh có 1.932 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết các cấp, trong đó: 1610 TTHC cấp tỉnh; 204 TTHC cấp huyện; 118 TTHC cấp xã.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn trên địa bàn tỉnh được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt 97,7%. Trung tâm Phục vụ Hành chính công tiếp nhận 33.599 hồ sơ, trong đó: 26.411 hồ sơ trực tuyến (chiếm 78,61%); hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính 1.000 hồ sơ (chiếm 2,98 %); tồn kỳ trước chuyển qua 1.091 hồ sơ; đã giải quyết và trả kết quả 29.292 hồ sơ...
Người dân thực hiện CCHC thông qua Chuyển đổi số
Theo chia sẻ của lãnh đạo Sở Nội vụ Đăk Nông: Kết quả đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ ngày 05/12/2023 đến ngày 04/6/2024, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tiếp nhận 3.548 lượt đánh giá, trong đó hài lòng 3.539 lượt (chiếm 99,75%), bình thường 09 lượt (chiếm 0,25%), không hài lòng 0 lượt (0%).
Hướng đến hoàn thiện mục tiêu CCHC năm 2024
Để hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC tỉnh năm 2024, Đăk Nông cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung; phấn đấu, tổ chức kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo thẩm quyền, xử lý văn bản trái pháp luật đã được phát hiện; thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC; công bố, công khai đầy đủ danh mục TTHC và kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh và Website của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngoài ra, tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết TTHC theo hình thức liên thông cùng cấp, liên thông giữa các cấp, ngành; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ giải quyết TTHC; thực hiện thanh toán trực tuyến điện tử; thanh toán trực tuyến toàn trình.
Một điểm nhấn để góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện thành công mục tiêu CCHC trên địa bàn tỉnh Đăk Nông, đó là tổ chức thực hiện công tác thi tuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 theo đúng quy định...; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh, tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC.
Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính công, đây mạnh giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện các quy định vê quản lý tài chính - ngân sách, thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch. Tổ chức kiếm tra việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dung tài sản công; giải quyết kịp thời kiến nghị sau kiếm tra, kiêm toán nhà nước về tài chính, ngân sách nhà nước.
Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý đối với đơn vị sự nghiệp, nâng cao tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các nền tảng, cơ sở dừ liệu; đẩy mạnh, tuyên truyền sử dụng Dịch vụ công trực tuyến; đấy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC.
Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng 6 tháng cuối năm 2024 công tác CCHC tại Đăk Nông sẽ có những bước phát triển chắc chắn, sáng tạo và hiệu quả để góp phần vào hoàn thành kế hoạch CCHC năm 2024.