
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông tham dự Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ diễn ra chiều 15/1/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình
Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông 2025 sát thực tế
Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông năm 2025 do Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Hồ Văn Mười ký quyết định số 1629/QĐ - UBND ngày 30/12/2024 với chủ đề “Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” cho thấy rất sát thực tế. Kế hoạch đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục khẳng định sự quyết tâm của chính quyền tỉnh trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC nhằm nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (SIPAS).
Kế hoạch đã tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các Sở, ban, ngành và cấp huyện, thành phố từ đó tạo động lực cải cách một cách quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo đó, ngoài công tác Cải cách thể chế; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công, tỉnh chú trọng công tác Cải cách TTHC; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số các cấp.
Đắk Nông hướng đến mục tiêu tỷ lệ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC cao hơn năm 2024. Mục tiêu 100% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và rà soát, đơn giản hóa theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. 100% hồ sơ TTHC phát sinh giữa các cơ quan, tổ chức có đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần. 100% TTHC được cập nhật kịp thời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng bộ, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia...
Quan trọng hơn, mục tiêu tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên trên tổng số giao dịch thanh toán có phát sinh phí, lệ phí TTHC. 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được tổ chức tiếp nhận, xử lý, công khai kết quả xử lý theo đúng quy định.
Đắk Nông cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành làm cơ sở tổ chức triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC; hạn chế thấp nhất việc giải quyết hồ sơ TTHC sai sót, quá hạn. Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm đầu mối kiểm soát TTHC, làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp để năng cao kỹ năng xử lý công việc.
Trong năm 2025, Đắk Nông phấn đấu đạt mục tiêu 100% văn bản điện tử gửi, nhận trên môi trường mạng được ký số đầy đủ theo quy định (trừ văn bản mật thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Tỷ lệ gửi, nhận văn bản điện tử các cấp chính quyền đạt: 100% tại cấp tỉnh, cấp huyện và từ 80% đến 100% tại cấp xã. 100% chế độ báo cáo được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, có tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ theo quy định. 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý...Tiếp tục ứng dụng các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nội bộ của các sở, ban, ngành, địa phương và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử để trao đổi, chia sẻ dữ liệu.

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với cải cách hành chính
Để bám sát, đảm bảo hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ Kế hoạch, đồng thời chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những giải pháp mới để nâng cao hiệu quả công tác CCHC năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa căn cứ Kế hoạch và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2025; trong đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu, phân công tổ chức thực hiện và bố trí kinh phí để thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
Quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC đối với công tác CCHC, gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC ở phạm vi cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là cơ sở để đánh giá, xếp loại CBCCVC và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương... UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức, thực hiện công tác CCHC tại UBND các xã, phường, thị trấn theo quy định.
Đặc biệt, tỉnh giao Sở Nội vụ, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng yêu cầu, tiến độ; tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện gửi Bộ Nội vụ theo quy định. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin và tuyên truyền về CCHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và cải cách chế độ công vụ. Cùng với đó, tỉnh cũng yêu cầu Sở Tư pháp, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách thể chế. Văn phòng UBND tỉnh, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách TTHC. Sở Tài chính, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách tài chính công; bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ CCHC của tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.
Hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông đã luôn quán triệt tinh thần CCHC là quá trình liên tục, càng làm càng lộ ra những bất cập, rào cản, cần kịp thời khắc phục để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng mong đợi của nhân dân. Người dân, doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh; thủ tục hành chính còn rườm rà, cố gắng hạn chế tối đã các nơi thực hiện chưa nghiêm, gây phiền hà, bức xúc. Những tồn tại, hạn chế này đã và đang được các cấp trong tỉnh Đắk Nông khắc phục để mau chóng khơi thông và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển địa phương và đất nước trong bối cảnh mới, phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2025 để cả hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông sẽ thực sự sớm hoạt động đồng bộ trong môi trường điện tử, môi trường số.