29/03/2024 lúc 05:52 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk: Được công nhận thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia

Năm 2022, Đắk Lắk có thêm 2 di sản được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đó là “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người M’Nông huyện Lắk” và Di sản về “Ngữ văn dân gian Lời nói vần của người Ê Đê huyện Cư M’gar

Vừa qua, ngày 16/12 UBND tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và trao tặng, truy tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - H’Yim Kđoh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Thái Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các nghệ nhân ưu tú cùng dự.

Lãnh đạo tỉnh công bố và chúc mừng các địa phương có di sản được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia - Ảnh: CTTĐT

Theo đó, năm 2022, Đắk Lắk có thêm 2 di sản được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia gồm “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người M’Nông huyện Lắk” và Di sản về “Ngữ văn dân gian Lời nói vần của người Ê Đê huyện Cư M’gar.

Bên cạnh đó, đã có 17 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng và 3 nghệ nhân được truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú vì đã có cống hiến xuất sắc trong giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh nhấn mạnh, di sản văn hóa là sự hội tụ, kết tinh những giá trị truyền thống được đúc kết từ ngàn đời của một vùng đất, một dân tộc và của toàn nhân loại. Chăm lo bảo tồn và phát huy di sản văn hóa là chăm lo sự gắn kết giữa truyền thống, hiện tại và tương lai, chăm lo cốt lõi của bản sắc dân tộc. Việc Đắk Lắk được đón nhận thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là nguồn động lực to lớn trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

Trao tặng hoa và danh hiệu cho các nghệ nhân ưu tú - Ảnh: CTTĐT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn các nghệ nhân tiếp tục phát huy, đóng góp trí tuệ, tài năng của mình vào sự nghiệp xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể, gắn với việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế tại địa phương./.

Võ Hà