02/05/2024 lúc 19:11 (GMT+7)
Breaking News

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Trung Chính: Tâm – Y – Đức luôn tỏa sáng vì sức khỏe cộng đồng

Dành hơn nửa đời người cống hiến những tâm huyết của mình với nghề y cao quý, người thầy thuốc ấy đã có những đóng góp đáng tự hào trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ông là Đại tá, PGS.TS Nguyễn Trung Chính - Ủy viên thường vụ Hội Ung thư Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108. Hôm nay, trên cương vị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, ông vẫn không ngừng làm việc, nghiên cứu góp phần mang lại sức khỏe, sự an vui và hạnh phúc cho người bệnh.

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Trung Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Đông.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Ung bướu và Tế bào gốc, PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Trung Chính – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, nguyên Chủ nhiệm khoa và phụ trách Trung tâm tế bào gốc Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 đã giúp hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước chẩn đoán và điều trị các vấn đề về ung bướu; thực hiện thành công nhiều kĩ thuật khó trong lĩnh vực tế bào gốc.

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Trung Chính sinh năm 1953 tại quê hương thành phố Vinh, Nghệ An trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và có bố mẹ đều hoạt động trong quân đội. Tốt nghiệp phổ thông, ông dự thi và đỗ vào khoa Vô tuyến điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Hoàn thành nghĩa vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, trở về sau khi hòa bình lập lại, năm 1976, ông trở về học tại trường Đại học Quân Y. Tháng 10/1982, sau khi tốt nghiệp ra trường, ông được phân công về Bệnh viện 7, Quân khu III công tác.

Công tác một thời gian nơi đây, PGS.TS Nguyễn Trung Chính đã tiếp tục được cử đi học chuyên khoa sơ bộ huyết học truyền máu trong 2 năm từ 1982 - 1983. Thời gian này, ông được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm khoa. Từ năm 1985 - 1987, ông được cử đi học lớp CK I tại trường Đại học Y Hà Nội. Sau đó, trong các năm từ 1989 - 1994,  PGS.TS Nguyễn Trung Chính làm nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công đề tài luận án Tiến sĩ vào tháng 12/ 1994. Ông cũng chính là người đầu tiên làm đề tài truyền máu tự thân của Việt Nam mà từ đó về sau nó đã được ứng dụng rất nhiều. Tháng 10/ 1998, PGS. Chính được điều về khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108. Đến tháng 5/ 1999, ông đã cùng đơn vị thành lập khoa Huyết học lâm sàng (A6) và được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm khoa. Song song với việc công tác chuyên môn, PGS. TS Nguyễn Trung Chính liên tục tham gia các khóa học để nâng cao trình độ của mình, qua đó giúp ích nhiều hơn trong công việc cứu chữa cho người bệnh.

Dành nhiều tâm sức tham gia nghiên cứu khoa học, đến nay, PGS.TS Nguyễn Trung Chính đã đóng góp cho nền y học Việt Nam, đặc biệt là chuyên ngành Ung thư và Huyết học – Truyền máu nhiều công trình, đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh có giá trị khoa học, ứng dụng và ý nghĩa thực tiễn cao, cũng như từng tham gia nhiều Hội nghị, Hội thảo chuyên ngành trong và ngoài nước, tham gia viết nhiều bài báo cáo khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành. Đồng thời, PGS. TS Nguyễn Trung Chính vẫn dành thời gian, tâm sức và trí lực cho công việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ y bác sĩ trẻ. Ông có nhiều năm giảng dạy tại Học viện Quân y, ĐH Y Hà Nội, ĐH Y tế Hải dương, ĐH Y khoa Vinh… PGS. TS Nguyễn Trung Chính cũng tham gia hướng dẫn, bảo vệ cho nhiều Bác sĩ Chuyên khoa II, Tiến sĩ, Thạc sĩ… Trên cương vị là chuyên viên kỹ thuật chuyên ngành huyết học truyền máu của Quân đội và Ủy viên thường vụ Hội Ung thư Việt Nam khóa II, III, IV, V; Ủy viên Ban chấp hành Hội huyết học truyền máu Việt Nam khóa I, II, III; Ủy viên thường vụ Hội miễn dịch ung thư Việt Nam khóa I và Tổng thư ký Hội Y học tái tạo và trị liệu tế bào Việt Nam khóa I, PGS.TS Nguyễn Trung Chính đã tham dự nhiều Hội nghị, Hội thảo chuyên ngành trong nước và thế giới. Ông cũng đã tham gia viết nhiều bài báo cáo khoa học, trong đó, đã có rất nhiều bài được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước cũng như quốc tế.

Hôm nay, với gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Ung bướu và Tế bào gốc, PGS.TS. Nguyễn Trung Chính - Nguyên Chủ nhiệm khoa và phụ trách trung tâm tế bào gốc Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 đã giúp hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước chẩn đoán và điều trị các vấn đề về ung bướu; ghép tế bào gốc. Từ năm 2003, ông cùng các kíp cộng sự đã ghép nhiều bệnh nhân ung thư vú, ung thư hạch, đa u tủy... Năm 2012, Đại tá Nguyễn Trung Chính nhận quyết định nghỉ hưu. Đáng lẽ có thể an nhàn nghỉ ngơi vui vầy bên con cháu, nhưng ông lại quyết định về Nghệ An để tiếp tục sự nghiệp cứu người của mình. Ông xin dự án và về quê xây dựng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An và Trung tâm ghép tế bào gốc để điều trị các bệnh ung thư. Từ đây, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được thành lập với kỳ vọng sẽ là Bệnh viện điều trị ung bướu cho cả khu vực Bắc Miền Trung. Tiếp nối thành công trên, đến nay PGS.TS Nguyễn Trung Chính đã đóng góp tâm sức, trí lực xây dựng được 7 Viện nghiên cứu và Trung tâm ghép tế bào gốc trong khắp cả nước như: Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Bệnh viện Đa khoa An Việt, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông ...

Với những dự án tầm cỡ, quy mô chính thức đi vào hoạt động trong năm 2024, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tiếp tục là điểm đến uy tín, an toàn và chất lượng hàng đầu về khám chữa bệnh tại Hà Nội.

Trên cương vị là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, PGS.TS Nguyễn Trung Chính đã dành nhiều tâm huyết góp sức xây dựng, triển khai thêm nhiều dự án mới để hoàn thiện Tổ hợp Y tế Phương Đông đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Với những dấu ấn đóng góp sâu đậm của ông, hiện nay, Tổ hợp Y tế Phương Đông là phức hợp y tế tư nhân quy mô lớn tại Việt Nam với tổng diện tích gần 10 hecta tọa lạc tại số 9, Phố Viên, P.Cổ Nhuế 2, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Dự kiến trong năm 2024 các dự án tầm cỡ quốc tế tại Tổ hợp Y tế Phương Đông lần lượt được đưa vào hoạt động là: Bệnh viện Ung bướu Công nghệ cao Phương Đông, Bệnh viện Sản nhi Quốc tế, Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi, Ngân hàng Mô … Được biết, PGS.TS Nguyễn Trung Chính đã thành lập và hiện là Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ tế bào gốc thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Ông cho biết, Viện Ứng dụng Công nghệ tế bào gốc chính thức đi vào hoạt động sẽ kết hợp cùng Ngân hàng Mô sẽ tạo tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý, đóng góp tích cực cho ngành y tế nước nhà.

Ghi nhận những dấu ấn đóng góp đáng trân trọng của ông với ngành y tế nước nhà, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Trung Chính đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Nhất; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; danh hiệu Chiến sỹ Thi đua; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về sáng kiến; Bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu III; 5 năm liền cống hiến khoa học cho ngành Y; năm 2003, ông vinh dự nhận danh hiệu cao quý Thầy thuốc Ưu tú và đến năm 2012, ông được phong học hàm Phó Giáo sư.

Tiến Đức