26/04/2024 lúc 19:13 (GMT+7)
Breaking News

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tiếp xúc Mặt trận và các tổ chức thành viên

Ngày 20/6, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc và tiếp xúc với Mặt trận và các tổ chức thành viên sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ĐBQH tỉnh tham dự Hội nghị.

Tại buổi làm việc Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh đã báo cáo nhanh về một số kết quả nổi bật của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Bà Lý Tiết Hạnh-Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định báo cáo kết quả Kỳ hợp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: CTTDT

Trải qua 19 ngày làm việc, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Quốc hội cũng đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp; quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để thông tin rộng rãi hơn, đảm bảo các hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân.

Với 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường, đã có 2.138 lượt ĐBQH phát biểu, tranh luận. Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 16 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia trao đổi về một số bất cập của ngành y tế. Ảnh: CTTDT

Được biết tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, dân chủ, khoa học và trách nhiệm cao của Quốc hội, trong đó có Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định. Các đại biểu đặt vấn đề nổi cộm bức xúc hiện nay: Từ vụ việc Việt Á, liệu có còn những “hiện tượng” tương tự ở các ngành, lĩnh vực khác. Bên cạnh đó còn nêu lên ý kiến, bức xúc liên quan đến những bất cập trong lĩnh vực giáo dục như sách giáo khoa, dạy thêm, học thêm. Các đại biểu cũng đề xuất cần có sự phân cấp rõ ràng trong thực hiện thanh tra khi xây dựng Dự án Luật Thanh tra, tránh chồng chéo…

Với lĩnh vực y tế, đại diện tổ chức thành viên của Mặt trận cũng nêu lên vấn đề nổi cộm, thực trạng đáng báo động liên quan đến ngành y tế hiện nay như: Nhân viên y tế bệnh viện công nghỉ việc nhiều sau đại dịch Covid-19, chế độ đãi ngộ đối với người công tác trong ngành y còn nhiều bất cập, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu lên những khó khăn của ngành y tế trong thời điểm hiện tại. Ảnh: CTTDT

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu là người công tác trong ngành y tế có một số trao đổi thẳng thắn liên quan đến những khó khăn, bất cập hiện tại của ngành y để cử tri và nhân dân thêm hiểu, chia sẻ cùng ngành. Theo đó, cần phải xây dựng lại hệ thống đấu thầu các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Bởi nếu mua sắm theo cách thông thường hiện nay sẽ vấp phải việc trúng thầu thuốc, dụng cụ y tế, trang thiết bị, vật tư rẻ tiền, không đảm bảo.

Cần giúp nâng cao thu nhập của nhân viên y tế ở các bệnh viện công lập tự chủ thu chi, việc này hiện nay thường xuyên là câu chuyện “con gà quả trứng”. Tự chủ đi đôi với việc phải tăng thu. Nhưng tăng thu bằng cách nào ngoài cách làm dịch vụ? Nếu chỉ dựa vào nguồn thu BHYT, chắc chắn sẽ không bệnh viện nào có thể trả thu nhập cao cho nhân viên. Mà mục đích của bệnh viện công là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách rộng rãi ở mọi đối tượng, dẫn đến giá thu phải khống chế. Ở tại nhiều nước, bệnh viện không chỉ dựa vào bệnh nhân và BHYT, mà dựa vào những người có tài lực. Ở Việt Nam, mô hình này chưa xuất hiện nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ có để tạo mô hình bệnh viện phi lợi nhuận (do tư nhân xây dựng, thương hiệu công điều hành và lợi nhuận không chia mà để tái đầu tư, hỗ trợ người nghèo...), chúng ta mong điều này tương lai gần chắc chắn sẽ có.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn đã phát biểu và giải trình một số vấn đề ngay tại buổi làm việc. Ảnh: CTTDT

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định-Lê Kim Toàn đã phát biểu và giải trình một số vấn đề ngay tại buổi làm việc mà cử tri thắc mắc, quan tâm trên các lĩnh vực: Thi đua khen thưởng, y tế, giáo dục… Ông Lê Kim Toàn cũng xin tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, cử tri, nhân dân./.

Đình Tiến