01/05/2024 lúc 01:23 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Xét xử sơ thẩm vụ Doanh nghiệp kiện hành chính UBND TP. Đà Nẵng.

VNHN - Sáng 25/9, TAND TP. Đà Nẵng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa Công ty cổ phần Vipico và UBND TP. Đà Nẵng, về việc bị hủy kết quả đấu giá đất.

VNHNSáng 25/9, TAND TP. Đà Nẵng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa Công ty cổ phần Vipico và UBND TP. Đà Nẵng, về việc bị hủy kết quả đấu giá đất.

Công ty Vipico khởi kiện UBND TP. Đà Nẵng vì bị thu hồi lô đất lô đất A20, có diện tích 11.897 m2, nằm phía đông cầu Rồng, quận Sơn Trà.

Phiên tòa xử phiên sơ thẩm đơn kiện hành chính của công ty cổ phần VIPICO, với UBND TP. Đà Nẵng về việc bị chính quyền hủy kết quả đấu giá đất.

Cụ thể vụ việc theo đơn kiện, vào tháng 6/2017, công ty VIPICO đã được cơ quan chức năng công nhận trúng đấu giá lô đất A20, mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, diện tích 11.487 m2, nằm ở phía đông cầu Rồng (Sơn Trà, Đà Nẵng) với số tiền 56.800.000 đồng/m2. Sau đó, 28/7/2017, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá khu đất A20, theo đó, đơn vị trúng đấu giá Công ty VIPICO cũng lần lượt đóng các khoản tiền theo từng đợt, để hoàn tất các nghĩa vụ nộp tiền đấu giá 100% tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước với số tiền 652 tỷ đồng.

Qua quá trình thực hiện, một số vấn đề pháp lý còn chưa rõ, UBND TP. Đà Nẵng đã xin ý kiến của các Bộ, ngành và Bộ Tài chính đã có Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018; Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 1466/TCQL ĐĐ-CKTPTQĐ ngày 17/8/2018, trả lời UBND TP Đà Nẵng về các vấn đề vướng mắc pháp lý và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng trình UBND TP. Đà Nẵng ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Công ty triển khai dự án. 

Tuy nhiên suốt quá trình đó, doanh nghiệp nộp tiền chậm so với tiến độ yêu cầu của Cục Thuế Đà Nẵng. Lần nộp cuối cùng hoàn tất 100% số tiền trúng đấu giá, VIPICO bị nộp chậm nhiều ngày so với giấy báo lần 2.

Do đó, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản kết luận công ty này không tuân thủ đúng các quy định về nộp tiền, phải hủy kết quả đấu giá. Đến ngày 16/1/2018, chính quyền Đà Nẵng ra Quyết định số 5443 hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đối với lô đất A20 của công ty VIPICO.

Phản ứng trước quyết định này, ông Trần Chí Nghĩa, đại diện doanh nghiệp cho rằng, doanh nghiệp chỉ nộp tiền chậm so với tiến độ thủ tục. Qua văn bản hỏi cơ quan chức năng, VIPICO được Tổng cục Thuế trả lời, việc nộp chậm chỉ bị phạt về lãi suất chậm nộp cùng các khoản phạt hành chính khác nếu có. Cho nên, chính quyền Đà Nẵng không thể căn cứ vào kết luận kiểm toán, để hủy kết quả đấu giá của công ty VIPICO, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Chỉ nói riêng khoản tiền đặt cọc đấu giá, nếu bị hủy kết quả, doanh nghiệp sẽ bị thu gần 6 tỷ đồng.

Ông Nghĩa nhấn mạnh, việc chậm nộp tiền vào ngân sách hoàn toàn không phải do lỗi doanh nghiệp, mà còn liên quan một số thủ tục và văn bản của cơ quan chức năng. Do các văn bản hướng dẫn có chậm trễ, doanh nghiệp chấp hành theo cũng bị chậm trễ, nên chính quyền không thể khư khư căn cứ vào những chứng từ nộp chậm mà quy lỗi doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải chịu cả những phần chậm trễ từ cơ quan chức năng liên quan trong thủ tục hành chính, hướng dẫn thi hành.

Vì lẽ đó, Ngày 28/11/2018, Công ty Vipico đã có Đơn khởi kiện UBND TP. Đà Nẵng, yêu cầu TAND TP. Đà Nẵng hủy toàn bộ Quyết định số 5443/QĐ-UBND ngày 16/11/2018 của UBND TP.Đà Nẵng về việc Hủy Quyết định số 4105/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 của UBND TP. Đà Nẵng về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với Khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt đã nêu trên.

Ông Nghĩa cho biết thêm; việc thưa kiện hành chính là lựa chọn chẳng mong muốn với doanh nghiệp, nhưng với quyết định bất hợp lý làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, VIPICO không thể nhắm mắt chấp thuận. Thời gian qua, doanh nghiệp đã nhiều lần hòa giải với chính quyền, nhưng không đạt được thống nhất, nên phải quyết định đưa sự việc ra tòa.

Điều đáng nói, ngoài vụ kiện của VIPICO, hai vụ kiện còn lại, là công ty Hòn Ngọc Á Châu, kiện bị thu hồi dự án ven biển; và công ty cổ phần Thép Dana – Ý, kiện đòi bồi thường vì bị buộc dừng sản xuất. Cả hai Doanh nghiệp này đều đang trong thời gian hòa giải với chính quyền, nếu không đạt được tiếng nói chung đều sẽ đưa ra tòa xét xử.

Rõ ràng cả 3 vụ kiện hành chính này sẽ tạo một sức ép lớn đối với công tác quản lý Nhà nước ở Đà Nẵng. Trước đây đã có nhiều vụ việc tương tự liên quan đến các thủ tục hành chính, ảnh hưởng quyền lợi các doanh nghiệp, tập trung ở lĩnh vực đất đai, nhưng chung quy “đều bỏ qua vì doanh nghiệp ngại va chạm”. Cho nên, đông đảo dư luận rất quan tâm các vụ kiện lần này, nhìn nhận một cách khách quan rằng, nếu sự thắng thuộc về doanh nghiệp, sẽ tạo tiền lệ DN “kiện chính quyền” trong điều hành hoạt động quản lý về sau. Ngược lại, nếu xét xử không đạt kết quả thắng cho các doanh nghiệp, rất dễ nảy sinh dư luận đánh giá chính quyền “xử ép”.

Dư luận đang rất quan tâm sự việc này, bởi lẽ đây là tiền đề cho công tác quản lý hành chính của địa phương sau này một cách minh bạch hơn.