26/04/2024 lúc 08:07 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng: Lãnh đạo thành phố dâng hương Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đồn Nhất và Hải Vân Quan

Chiều 23/9, nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan (25/9/1952 - 25/9/2022), đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình An (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) và dâng hương Nghĩa trang Quân khu 5 và thăm mộ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kosta Sarantidis Nguyễn Văn Lập, bên cạnh đó thăm các gia đình chính sách.

Tham dự lễ dâng hương của đoàn lãnh đạo thành phố Đà nẵng là Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết làm Trưởng đoàn; cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn; bên cạnh đó còn có lãnh đạo Quân khu V.

Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng lãnh đạo Quân khu V dành phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu hi sinh cho nền hoà bình độc lập, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước- Ảnh: CTTĐT.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình An, Nghĩa trang Quân khu 5, với không khí trang nghiêm và thành kính, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã dâng hương và dành một phút mặc niệm để bày tỏ lòng tri ân, biết ơn và tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ đã không tiếc máu xương cũng như tính mạng để chiến đấu, hy sinh cho thắng lợi của trận tiến công Đồn Nhất cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chiến thắng Đồn Nhất đi vào trang sử hào hùng của đất nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ở khu 5 trên chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, bên cạnh đó thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, tinh thần cách mạng tiến công của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Trung ương Đảng, mà đứng đầu và dẫn dắt là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết dâng hương tưởng niệm tới anh linh các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam-Ảnh: CTTĐT.

Nhân dịp này Đoàn cũng đến thắp hương mộ Anh hùng LLVTND Kosta Sarantidis Nguyễn Văn Lập, được an táng tại Nghĩa trang Quân khu 5 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ). Anh hùng LLVTND Kostas Nguyễn Văn Lập sinh năm 1927 tại thành phố Athens, Hy Lạp. Năm 16 tuổi, ông Lập bị bắt đi lính phục vụ cho chế độ Đức Quốc xã, bị đưa vào quân đội lê dương của Pháp sau chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, sau đó Ông đến Việt Nam trong lực lượng đội quân viễn chinh Pháp. Khi Tận mắt chứng kiến những tội ác của quân Pháp đối với người dân Việt Nam, Anh hùng LLVTND Kosta Sarantidis Nguyễn Văn Lập đã giác ngộ và tham gia Việt Minh, cũng như đã dành cả tuổi xuân để sống, sát cánh cùng đồng đội tại Việt Nam chiến đấu. Từ đây Ông xem Việt Nam trở thành quê hương, là Tổ quốc và dành trọn vẹn nghĩa tình.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn cùng Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thăm hỏi, động viên thăm gia đình ông Lê Vĩnh Đề-Ảnh: CTTĐT.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan, Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức thăm hỏi gia đình cựu chiến binh từng trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan với gia đình cựu chiến binh Trương Công Vọng (xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và gia đình ông Lê Vĩnh Đề (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang). Tại đây Đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần, cũng như ôn lại truyền thống chiến đấu và chiến thắng oanh liệt của Tiểu đoàn 59 trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Cũng như ghi nhận những hy sinh, cống hiến, đóng góp to lớn của các chiến sĩ, cựu chiến binh trong cả thời chiến cũng như thời bình.

Hải Vân Quan. Ảnh: Petrotimes.vn

Thay mặt Đoàn, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết trân trọng chúc các gia đình chính sách, cựu chiến binh luôn mạnh khỏe, mãi là tấm gương sáng để giáo dục thế hệ thanh niên cũng như con cháu sau này vẫn giữ vững tinh thần và viết tiếp truyền thống anh hùng vẻ vang mà thế hệ ông, cha đã để lại. Ngoài ra cần học tập và lao động lập nhiều thành tích đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cũng như thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn đất nước Việt Nam sẽ luôn giàu đẹp và có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Đình Tiến