29/03/2024 lúc 18:31 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh hợp tác với CHLB Đức

Chuyến thăm và làm việc tại CHLB Đức diễn ra từ 12/9 đến 17/9/2022, dẫn đầu đoàn công tác của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, cùng đi còn có Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, ông Ngô Xuân Thắng.

Chiều ngày 12/9, (theo giờ địa phương), tại Tòa Thị chính bang Bremen, đến dự Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào Đà Nẵng (“Invest Da Nang Seminar”) còn có: Ông Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHLB Đức; bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Châu Âu bang Bremen; ông Christian Gutschimidt, Vụ trưởng Vụ Quản lý và Đối ngoại, bang Bremen; ông Andreas Heyer, Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen; cùng các đại biểu đến từ các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Bremen và các bang lân cận.

Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào Đà Nẵng (“Invest Da Nang Seminar”)

Phát biểu khai mạc, đại diện đoàn công tác, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, hết sức vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với các đối tác tại CHLB Đức trong những năm vừa qua đạt được nhiều kết quả tích cực và có những bước phát triển mới.

Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng tham dự Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào Đà Nẵng (“Invest Da Nang Seminar”) tại bang Bremen, CHLB Đức- Ảnh: CTTĐT

Hội thảo Xúc tiến Đầu tư vào Đà Nẵng (“Invest Da Nang Seminar”) với mục đích quảng bá, cũng như thu hút nguồn lực ở nước ngoài và thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, với sự phối hợp của Chính quyền bang Bremen, thông qua Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng nhằm tạo nên diễn đàn với mục đích cung cấp đầy đủ hơn những thông tin về môi trường, bên cạnh đó là cơ hội đầu tư. Thành phố Đà Nẵng mong muốn ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp, du khách Đức chọn Đà Nẵng là nơi dừng chân để đầu tư, kinh doanh, du lịch cũng như nghỉ dưỡng, đây chính là cầu nối để hỗ trợ thành phố kết nối với những nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp của CHLB Đức, cũng như toàn Châu Âu.

Tại Hội thảo, Chính quyền và đại diện các doanh nghiệp tại bang Bremen được nghe giới thiệu khái quát về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng trong thời gian vừa qua. Thành phố từng bước trở thành một thành phố năng động, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, cũng như là điểm sáng để các tỉnh thành khác trong cả nước Việt Nam học tập và làm theo.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Công ty Dezan Shira & Associates, ông Ricardo Benussi chia sẻ, trước tiên chúc mừng thành phố Đà nẵng đã đạt được những thành kết quả như hiện nay. Bên cạnh đó các doanh nghiệp tại Đức cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại Đà Nẵng với những lợi thế cạnh tranh như: cơ sở hạ tầng; nguồn nhân lực; sự hỗ trợ của chính quyền đối với nhà đầu tư. Song song với đó là quy mô đô thị và hạ tầng công nghiệp của thành phố Đà Nẵng phù hợp cho thu hút các dự án lĩnh vực ICT, công nghệ cao, du lịch, nghỉ dưỡng.

Ông Kolja Umland, Giám đốc điều hành khu vực ASEAN và Việt Nam, Cơ quan phát triển kinh tế bang Bremen nhận định, với những thế mạnh sẵn có, Đà Nẵng sẽ là điểm đến đầy tiềm năng sắp tới đối với của các doanh nghiệp bang Bremen.

Ngay tại buổi Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh bày tỏ tình cảm, bên cạnh đó đánh giá cao việc thành phố Đà Nẵng mạnh dạn tổ chức xúc tiến đầu tư, du lịch tại CHLB Đức. Với việc ký kết văn kiện ghi nhớ hợp tác lần này giữa hai cơ quan xúc tiến đầu tư thành phố Đà Nẵng và bang Bremen tại sự kiện này sẽ là cơ sở để thúc đẩy cơ hội phát triển hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực. Ông Vũ Quang Minh khẳng định, sẽ hỗ trợ tối đa cho việc triển khai bản ghi nhớ giữa hai bên là thành phố Đà Nẵng và bang Bremen đạt hiệu quả. 

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng và Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen (Bremeninvest) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư-Ảnh: CTTĐT.

Cũng tại buổi Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, ông Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, Hội thảo lần này nhằm tạo điều kiện và cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại bang Bremen nói riêng, tại CHLB Đức nói chung biết đến Đà Nẵng nhiều hơn. Trong thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục ưu tiên kêu gọi và thu hút vốn các dự án thuộc ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; bên cạnh đó là ngành dịch vụ, du lịch chất lượng cao, dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác; phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền tảng công nghiệp 4.0.

Hiện nay Chính phủ Việt Nam cho phép thành phố Đà Nẵng được triển khai Đề án thành phố thông minh, mô hình Chính quyền đô thị, Đồ án Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045... Đó chính là chìa khóa mở ra các cơ hội mới để phát triển hơn nữa của Đà Nẵng thời gian sắp tới. “Thành phố Đà Nẵng xác định các doanh nghiệp, nhà đầu tư châu Âu nói chung và CHLB Đức nói riêng là những đối tác trọng điểm trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch và đồng hành cùng doanh nghiệp Đức để triển khai các dự án thành công tại Đà Nẵng”, ông Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định thêm lần nữa.

Nhân dịp này, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng và Cơ quan Phát triển kinh tế bang Bremen (Bremeninvest) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư. Đây chính là bước đệm quan trọng giúp hai địa phương thúc đẩy hơn nữa những hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong công tác xúc tiến đầu tư và kết nối doanh nghiệp hai bên, qua đó hai cơ quan có thêm nghiên cứu, đề xuất đẩy mạnh và phát triển hợp tác trong các lĩnh vực khác như: thương mại, du lịch, công nghệ, giáo dục…

Nâng tầm quan hệ, hợp tác giữa Đà Nẵng và Bremen

Nhân dịp này, đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết dẫn đầu, cũng có buổi làm việc với cơ quan chính quyền bang Bremen. Bà Kristina Vogt, Bộ trưởng Kinh tế, Lao động và châu Âu chủ trì tiếp đoàn.

Tại buổi gặp gỡ, bà Kristina Vogt chia sẻ, rất vui mừng được đón đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đến thăm và làm việc, bên cạnh đó bà Kristina Vogt cho rằng, tiềm năng phát triển quan hệ giữa Bremen và Đà Nẵng là rất lớn. Bremen là trung tâm thương mại và công nghiệp, tự động hóa, vận tải biển, logistics và khai thác kinh tế biển, công nghiệp hàng không vũ trụ, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm thủy hải sản, đông lạnh và đồ uống…

Đoàn công tác của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thăm và làm việc với Cơ quan Chính quyền bang Bremen, CHLB Đức-Ảnh: CTTĐT.

Với thế mạnh phát triển kinh tế biển cùng đội ngũ nhân lực hơn 40.000 người làm việc cho 1.300 công ty, vận chuyển 1,5 triệu tấn hàng mỗi năm, thương cảng container lớn thứ 2 của Đức và thứ 4 ở châu Âu tại Bremen và ngành công nghiệp xe hơi với các nhà máy sản xuất Mercedes-Benz lớn thứ 2 thế giới, bang Bremen có nhiều lĩnh vực để tăng cường hợp tác với thành phố Đà Nẵng. Bang Bremen mong muốn cùng thành phố Đà Nẵng tăng cường hợp tác quan hệ kinh tế, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp hai địa phương trong thời gian tới một cách sâu rộng hơn nữa, Bà Kristina Vogt cho biết thêm.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực: công nghiệp sản xuất; tự động hóa; vận tải biển; logistics; công nghệ thông tin; giáo dục chất lượng cao… Bên cạnh đó hai bên đều có điểm phát triển kinh tế tương đồng và phù hợp với mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển thương mại, kết nối doanh nghiệp giữa hai địa phương, thành phố Đà Nẵng sẽ cân nhắc sớm việc nâng tầm hợp tác quan hệ giữa hai địa phương lên tầm cao mới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức, ông Vũ Quang Minh khẳng định, giữ hai nước Việt Nam và Đức có mối quan hệ đặc biệt, CHLB Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, bên cạnh đó Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong khối ASEAN. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức hy vọng Việt Nam sẽ vinh dự có một thành phố đầu tiên hợp tác toàn diện với Bremen từ Đông Nam Á để thúc đẩy đầu tư và hợp tác thương mại. Từ đây sẽ đặt nền móng vững chắc cho những phát triển mới trong mối quan hệ giữ hai nước và trở thành những đối tác chiến lược hết sức quan trọng trong tương lại gần.

Đình Tiến