25/12/2024 lúc 09:38 (GMT+7)
Breaking News

Đà Nẵng-Indonesia tăng cường xúc tiến thương mại

VNHN - Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam-Indonesia.

VNHN - Vừa qua, tại TP. Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư Việt Nam-Indonesia.

Ảnh: (sggp)

Diễn đàn nhằm thúc đẩy thương mại song phương giữa Indonesia và Việt Nam để 2 bên tiếp cận, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh trong thời gian tới.

Việt Nam, Indonesia đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược từ tháng 6/2013 và Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong ASEAN. Indonesia được biết đến là một thị trường mở, với chủng loại hàng hóa đa dạng, hấp dẫn đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, với những chính sách ưu đãi, cơ chế thông thoáng nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng giao lưu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu đáng kể, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh cấp thành phố không ngừng được cải thiện. Hoạt động xuất nhập khẩu, giá trị kim ngạch xuất khẩu của thành phố đứng đầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Kim ngạch xuất khẩu năm 2018 ước đạt 1,6 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 12,2%/năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa năm 2018 ước đạt 1,4 tỷ USD, giai đoạn 2011-2018 tăng trung bình 8,6%/năm.

Tuy nhiên, đối với thị trường Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Indonesia còn khá khiêm tốn, khoảng 300.000 USD/năm với các mặt hàng xuất khẩu chính là thủ công mỹ nghệ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em…

Đà Nẵng nhập khẩu từ Indonesia khoảng 3 triệu USD/năm với mặt hàng nhập khẩu chính là nguyên phụ liệu may mặc.

Có thể thấy, hoạt động xuất nhập khẩu giữa TP. Đà Nẵng và Indonesia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của 2 bên. Vì vậy, việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư, trao đổi, kết nối giao thương giữa DN Đà Nẵng và DN Indonesia là rất cần thiết.