29/03/2024 lúc 19:23 (GMT+7)
Breaking News

Cục Hàng hải Việt Nam họp khẩn ứng phó bão Noru

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão Noru, sáng ngày 26/9/2022, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) tổ chức cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống cơn bão này.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cục HHVN nhấn mạnh, tình hình cơn bão số 4 trên biển Đông rất khẩn cấp, yêu cầu Phòng An toàn - An ninh hàng hải, các Cảng vụ hàng hải từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam; Thông tin an ninh hàng hải và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam khẩn trương triển khai các nhiệm vụ chống bão, đặc biệt liên tục cập nhật thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia để có cơ sở đánh giá, dự báo đường đi, tốc độ, vị trí cơn bão đổ bộ và lên phương án phòng ngừa kịp thời đối với từng khu vực.

Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống cơn bão Noru

Tại cuộc họp trực tuyến, Giám đốc các Cảng vụ Hàng hải: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn… đã báo cáo cụ thể tình hình chống bão trên địa bàn. Theo đó, đơn vị đã tiến hành thống kê, rà soát, phối hợp thông báo cho tàu thuyền trong khu vực khẩn trương đến khu vực tránh trú bão.

Chủ tàu cũng được yêu cầu kiểm tra các điều kiện kỹ thuật của tàu (máy chính, trang thiết bị hàng hải...), nhanh chóng khắc phục các sự cố (nếu có) để sẵn sàng điều động tàu hành trình tránh bão; Khẩn trương bổ sung lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, bảo đảm định biên đúng theo quy định.

Các cảng biển có trách nhiệm cập nhật tình hình thời tiết, chủ động kế hoạch bố trí cầu bến sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị.

Ngay sau cuộc họp, Cục HHVN đã thành lập 02 Tổ công tác trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó và chỉ đạo chống bão tại các khu vực cảng biển, do Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt và Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng trực tiếp chỉ đạo tại các tỉnh miền Trung.

Trước đó, để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong những ngày tới trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, ngày 24/9/2022 Cục HHVN đã ban hành Công điện số 3326/CĐ-CHHVN yêu cầu các đơn vị sẵn sàng ứng phó với bão.

Siêu bão Noru đang đổ bộ vào miền Trung Việt Nam

 

Cục HHVN yêu cầu các Cảng vụ hàng hải thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên biển Đông để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm của bão; chủ động sẵn sàng phương án ứng phó thiên tai đã xây dựng.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực duy trì lực lượng và phương tiện để sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Trung tâm Thông tin an ninh hàng hải bố trí người trực 24/24h theo dõi diễn biến của bão trên biển Đông; tiếp tục nhận thông tin của các đơn vị gửi về và thường xuyên báo cáo Cục HHVN.

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Đài Thông tin duyên hải phát cảnh báo bão trên biển Đông cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động tránh bão.

Nguyễn Lâm