27/04/2024 lúc 03:29 (GMT+7)
Breaking News

Cửa Lò (Nghệ An) - Điểm đến lý tưởng

Cửa Lò là đô thị du lịch trọng điểm của tỉnh Nghệ An. Nằm giữa 2 dòng sông lớn: Sông Lam và sông Cấm, nơi đây được Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là một trong những bãi tắm lý tưởng nhất Việt Nam… Quả thực, tạo hóa đã ban tặng cho Cửa Lò một bức tranh hài hòa - Hài hòa giữa thiên nhiên và con người; giữa sông, biển, đảo, núi… tạo nên một sức cuốn hút đến nao lòng; Là niềm tự hào không phải chỉ của người dân xứ Nghệ thân thương.

 

Lễ hội Du lịch Cửa Lò diễn ra hoành tráng 

Vậy là sau 2 năm tạm dừng đón khách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Lễ hội du lịch Cửa Lò 2022 với chủ đề "Cửa Lò an toàn, thân thiện, mến khách" được diễn ra từ tối 8/4, với một chương trình có sức hấp dẫn và lan tỏa lớn.

Tất cả cho một mùa du lịch trở lại đáng nhớ…

Trong thời gian qua, để chuẩn bị cho sự mở cửa trở lại, ngành Du lịch Nghệ An đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước. Đẩy mạnh truyền thông quảng bá với thông điệp "Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn" kết hợp với chiến dịch chào đón khách quốc tế "Trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam" trên các phương tiện truyền thông, các hội chợ trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, ngành Du lịch còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch, tạo nên những nền tảng mới cho sự hồi phục và phát triển.

Với mục tiêu năm 2022, Cửa Lò đón và phục vụ 1,55 triệu lượt khách, đón 516.000 lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch đạt 1.522 tỷ đồng, với sự hỗ trợ, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh và của ngành Du lịch tỉnh, TX Cửa Lò đã dốc sức triển khai đồng loạt nhiều chương trình, giải pháp nhằm thực hiện thành công việc mở cửa trở lại du lịch và tạo sự bứt phá trong phục hồi và phát triển du lịch của địa phương.

Công tác chỉnh trang đô thị gắn với quảng bá về du lịch biển Cửa Lò đã được chính quyền thị xã Cửa Lò, cộng đồng doanh nghiệp và người dân gấp rút hoàn thành. Trong đó, Dự án cải tạo đường dạo bộ, bờ kè ven biển thị xã Cửa Lò có chiều dài 1,1km, với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng được khởi công từ cuối năm 2021, đã về đích. Công trình hoàn thành không chỉ góp phần ngăn chặn xói lở bờ biển mà còn làm cho bãi tắm Cửa Lò thêm sạch, đẹp hơn, kịp thời phục vụ mùa du lịch mới theo kế hoạch đề ra.

Để thích ứng an toàn trong điều kiện mới, thị xã Cửa Lò đặc biệt chú trọng công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động trong ngành du lịch và người dân thị xã; xây dựng các điểm đến tại Cửa Lò, kết nối thành các tour tham quan để quảng bá, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là xây dựng điểm đến Nghi Thủy, Nghi Tân trở thành điểm nhấn du lịch 2022 tại Cửa Lò. Bên cạnh đó, Thị xã xây dựng mới một số điểm check in tại Quảng trường Bình Minh, Công viên Hoa cúc biển phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh của du khách; tập trung nâng cấp các sản phẩm tại các làng nghề ở phường Nghi Thủy, Nghi Hải hiện có như: hàng hải sản tươi, khô, cá thu nướng, tôm nõn, cá khô, ruốc... phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách.

Bãi biển Cửa Lò thu hút đông đảo du khách

Cửa Lò cũng chú trọng làm mới các sản phẩm, điểm đến như: tham quan các làng nghề, bến cá; phát triển du lịch hội nghị, hội thảo vào mùa thu đông, phố đêm ẩm thực, chương trình âm nhạc đường phố, vui chơi giải trí, tham quan và tổ chức các sự kiện tại Khu du lịch Vinpearl, cầu Cửa Hội. Đặc biệt, chú trọng kết nối Cửa Lò với các điểm du lịch phụ cận như: Quê Bác, Đảo chè Thanh Chương, Khu di tích Truông Bồn, Khu di tích Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh), Ngã ba Đồng Lộc, Khu du lịch Mường Thanh Safari Land Diễn Châu, rừng Quốc gia Pù Mát...

Đặc biệt, Cửa Lò đã xây dựng được văn hóa du lịch trong mỗi người dân phố biển, đó chính là điểm mạnh lớn nhất để duy trì sự phát triển du lịch của thị xã một cách bền vững.

Về cơ sở hạ tầng du lịch, Cửa Lò hiện có hệ thống khách sạn đủ khả năng tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, Cửa Lò có 6.000 phòng, 125.000 gường đủ đáp ứng cho 15.500 lượt khách/ngày. Cửa Lò cũng có nhiều công trình công cộng, bưu điện quốc tế, khu thể thao gồm sân quần vợt, sân cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, sân golf 18 lỗ, cùng nhiều khu vui chơi giải trí đủ sức làm “vừa lòng khách đến, vui lòng khách về”.

Một điểm đến lý tưởng về du lịch

Từ thuở sơ khai, Cửa Xá - Lạch Lò đã được biết đến là vùng hiểm yếu, có vị trí quân sự chiến lược quan trọng. Trải qua dâu bể thăng trầm, cách nay hơn 100 năm, người ta đã phát hiện ra nét đẹp duyên dáng của biển Cửa Lò. Ngày 29/8/1994 theo Nghị định 113/NĐ-CP của Chính phủ, thị xã biển Cửa Lò chính thức được định danh. Đến nay đã ở “tuổi 28”, Cửa Lò trở thành điểm nhấn trong không gian du lịch miền duyên hải Bắc Trung Bộ…. Với chiều dài trên 10 km, được bao bọc bởi hai con sông ở hai đầu, biển Cửa Lò có độ dốc thoải đều, nước biển trong xanh, sóng biển vừa phải, độ mặn thích hợp, là những đặc điểm mà không phải bãi tắm nào cũng có.

Không phải ngẫu nhiên mà bãi biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất ở nước ta, với cát trắng, biển xanh và nắng vàng quanh năm. Vẻ đẹp thú vị và pha lẫn chút hoang sơ của Cửa Lò luôn thu hút những ai đã từng đi qua và dừng chân ghé lại nơi này. Không những vậy, biển Cửa Lò còn có nguồn hải sản vô cùng phong phú với 200 loại cá khác nhau. Du khách đến Cửa Lò có cơ hội thưởng thức các loại hải sản thơm ngon nổi tiếng, nhất là món mực nhảy, mực câu trứ danh, món nước mắm hạ thổ, cá giò 7 món… hệ thống xe điện đưa đón tận nơi… Đây là một trong những niềm tự hào của người Cửa Lò và người Nghệ An.

Đến với Cửa Lò, chắc hẳn du khách không thể bỏ qua những bãi tắm, để được hòa mình trong làn nước biển trong mát. Những bãi tắm trải dài, cát mịn, cùng với gió biển luôn tạo nên sự cuốn hút và thoải mái đối với du khách. Nhưng, nếu chỉ tắm biển không thôi sẽ chưa cảm nhận hết về Cửa Lò; Du khách nên dành thời gian dạo bộ, hoặc tham quan bằng xe điện, đến chợ hải sản Nghi Thủy với rất nhiều sản phẩm hải sản mà chắc chắn sẽ là điều ưa thích của du khách. 

Đặc biệt, Cửa Lò sẽ mang đến cho du khách nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, vô cùng bổ ích và thú vị. Đó là Du lịch văn hóa tâm linh với nhiều di tích lịch sử văn hoá, như: Đền thờ Nguyễn Xí, đền thờ Nguyễn Sư Hồi, đền Thu Lũng, chùa Lô Sơn, chùa đảo Ngư, đi liền với các di tích ấy là các lễ hội. Ngoài ra, du khách còn có thể được nghe hát dân ca xứ Nghệ, tìm hiểu cuộc sống, lịch sử văn hoá, ngôn ngữ của người dân nơi đây…. Đó là Du lịch bằng thuyền, du ngoạn, với những cảnh đẹp trải dài hai bên bờ Sông Cấm và sông Lam; hoặc tham quan những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình xứ Nghệ… Đó còn là Du lịch tắm biển, thể thao, với nhiều hoạt động hữu ích như bơi, lặn, bóng chuyền bãi biển, lướt sóng, đua thuyền, dù lượn, leo núi… Hoặc là Du lịch sinh thái và nông nghiệp để du khách trải nghiệm, hiểu thêm về công việc trồng lúa, trồng hoa, rau và cây ăn quả, chăn nuôi của người dân xứ biển. Đặc biệt thú vị nữa là Câu mực đêm ở Cửa Lò. Chính điều này đã tạo nên nét độc đáo, đem lại bản sắc riêng cho du lịch Cửa Lò, điều mà không bãi biển nào trong cả nước có được và du khách nào đến Cửa Lò cũng muốn tham gia.

Cửa Lò là vậy. Đến Cửa Lò chính là đến với một thiên nhiên kỳ thú, để mỗi khi bình minh thức dậy, ai cũng muốn tắm mình trong làn nước biển mát lạnh, trong xanh; muốn ngâm mình thật lâu để được bơi, để cho những con sóng xô đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống hàng ngày. Khi bình minh qua đi, những tia nắng trở lên mạnh mẽ hơn tỏa sáng, cùng một màu nước trong xanh, bao phủ một vùng rộng lớn. Và, khi chiều xuống, lúc mà mặt trời lặn dần về phía đường chân trời, vùng biển Cửa Lò thực sự là một bức tranh thiên nhiên hấp dẫn, lúc đầu là một bầu trời đỏ rực chiếu xuống mặt nước khiến làn nước trong suốt khi trưa giờ cũng đổi màu theo; muộn hơn một chút lại là một màu tím bao quanh. Còn về đêm, có lẽ thích thú nhất là được đi câu mực nhảy, để cảm nhận được cái thú vị riêng có, sự thích thú tuyệt vời khi có được những con mực tươi do chính tay mình câu để mang vào bờ thưởng thức, lúc ấy mới thấy nó ngon chừng nào…

Đảo Lan Châu - Một trong những điểm nhấn khi về với du lịch Cửa Lò

Một “đặc sản” khác của Cửa Lò mà ít nơi nghỉ dưỡng biển có được, đó là những điểm du lịch vừa đẹp và ẩn chứa những giá trị còn mãi với thời gian: Đảo Hòn Ngư còn gọi là đảo Song Ngư là một địa điểm khá mới lạ nằm cách bãi biển vùng này khoảng 4km. Hòn đảo Song Ngư gồm hai đảo lớn nhỏ, trong đó hòn lớn có độ cao 133m, hòn nhỏ có độ cao 88m so với mặt nước biển. Nơi đây từ lâu đã đi vào văn thơ sử sách của nhiều danh sĩ như Phan Huy Chú, Bùi Dương Lịch với vẻ đẹp tuyệt vời đầy đủ đảo, trời, mây, nước mênh mang… Bãi biển Cửa Hiền, nếu đã một lần đến đây, chắc chắn du khách sẽ muốn quay trở lại. Nằm cách thành phố Vinh 35km, theo truyền thuyết, đây chính là nơi mà An Dương Vương đã chém Công Chúa Mỵ Châu rồi sau đó theo Thần Kim Quy xuống biển. Biển Cửa Hiền vô cùng bằng phẳng với những dải cát mịn và giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, đây cũng là địa điểm duy nhất của Nghệ An không chịu ảnh hưởng của loại gió Lào khô nóng. Kế đến là Bãi biển Cửa Lò, được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất ở nước ta với cát trắng, biển xanh và nắng vàng quanh năm. Nơi đây còn có nguồn hải sản vô cùng phong phú với chất lượng cao… Ngôi Chùa Lô Sơn được xây dựng từ thời nhà Lê. Năm 2005, chùa được xếp hạng di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Nơi đây vẫn giữ được nét cổ kính hòa quyện với thiên nhiên trữ tình tạo cho di tích trở thành một công trình văn hóa độc đáo. Chùa Lô Sơn được xây dựng dưới chân núi Cao, dựa vào thế núi, núi và chùa đan quyện hài hòa, bổ sung cho nhau lại ẩn hiện giữa những cây đại thụ sum xuê, xanh biếc tạo cho chùa hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên toàn cảnh như một bức tranh thiên nhiên vô cùng hấp dẫn. Rồi Đền Vạn Lộc, được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng. Đây là một công trình kiến trúc cổ kính và có quy mô lớn. Nơi đây được xây dựng để thờ tự Thái úy Quận công Nguyễn Sư Hồi (1444 -1506); ông chính là con trai trưởng của Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí; và là người có công rất lớn trong việc trợ giúp triều đình nhà Lê tiêu diệt giặc ngoại xâm; lập ấp, chiêu dân xây dựng lên làng Vạn Lộc ngày nay. Mới hơn chính là Khu du lịch sinh thái Cửa Hội, được xây dựng vào năm 2000 với tổng diện tích 5ha, ẩn mình dưới rừng phi lao xanh mát. Nơi đây có rất nhiều dịch vụ ăn uống các loại hải sản biển, dịch vụ nghỉ nhà sàn riêng biệt và cả các hoạt động hấp dẫn như câu cá hồ nước ngọt hay tắm biển. Đặc biệt từ khu du lịch này du khách có thể dễ dàng ngắm nhìn Đảo Ngư xinh đẹp… Cửa Lò, vì thế đã trở thành điểm đến lý tưởng nơi xứ Nghệ thân thương. 

Nguyệt Hằng