29/03/2024 lúc 04:07 (GMT+7)
Breaking News

Công tác đấu thầu tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc

VNHN – Theo nhiều nguồn thông tin, năm 2018, có nhiều gói đấu thầu tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), chưa được tiến hành đấu thầu qua mạng, trong khi Tập đoàn Điện lực đã và đang tiên phong thực hiện đấu thầu qua mạng(?).

VNHN – Theo nhiều nguồn thông tin, năm 2018, có nhiều gói đấu thầu tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), chưa được tiến hành đấu thầu qua mạng, trong khi Tập đoàn Điện lực đã và đang tiên phong thực hiện đấu thầu qua mạng(?).

Cụ thể, thông tin một số gói mua sắm, trong đó có gói đã được một công ty "thâu tóm", theo nhiều nguồn tin khác, trong một số gói thầu có tới 11 gói chỉ có dưới 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu; 4 gói chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ và duy nhất 1 gói có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu

Trụ sở Tổng công ty Điện lực Miền Bắc. 

Bình luận về tình trạng đấu thầu "một mình một chợ", nhiều chuyên gia về đấu thầu khẳng định, thông thường một cuộc thầu từ 3 nhà thầu nộp hồ sơ trở lên sẽ đảm bảo cạnh tranh hơn. Nhiều bên mời thầu thường gia hạn đóng thầu nếu chỉ có dưới 3 nhà thầu nộp hồ sơ. Lý do là nhằm tăng tính cạnh tranh, công khai, minh bạch cuộc thầu.

Với trách nhiệm của một cơ quan báo chí gắn nghiên cứu với phản ánh thực tiễn thực thi chính sách, pháp luật và quản lý, phóng viên VNHN đã tìm hiểu về vấn đề này để làm rõ hơn về những thông tin trên.

Theo tìm hiểu thực tế, khoảng 10 năm trở lại đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trương làm mạnh công tác đấu thầu qua mạng, với quyết tâm loại dần tiêu cực, nâng cao tính minh bạch và sức cạnh tranh trong lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, nếu giai đoạn đầu (năm 2009), Toàn tập đoàn chỉ thực hiện được vỏn vẹn 10 gói thầu theo hình thức qua mạng thì tới năm 2017, con số này xấp xỉ 4.000 gói; mới đây - năm 2018, là hơn 7.000 gói. “Hiện, già nửa số lượng gói thầu đấu thầu qua mạng của cả nước đang thuộc về EVN. Năm 2018, đấu thầu qua mạng đã giúp chúng tôi đạt tỷ lệ tiết kiệm hơn 10%”, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết.

Công ty CP thiết bị Công nghiệp Hữu Hồng 

Theo đó, nhiều đơn vị thuộc Tập đoàn cũng phải thay đổi cách làm thông qua việc ứng dụng hệ thống phần mềm đầu tư xây dựng (bao gồm module đấu thầu), cử cán bộ đi tập huấn, xây dựng các bộ quy chế, quy trình nội bộ để thực hiện chủ trương chung.

Theo ông Vũ Anh Phương - Trưởng ban Quản lý đấu thầu EVNNPC mới đây cho biết, “Thực hiện Luật Đấu thầu, các đơn vị thuộc Tổng công ty đã đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên trang web muasamcong.gov.vn. Ngay khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, các đơn vị cũng đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu hoặc trang mạng mua sắm công của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT)”.

“Ngoài ra, EVNNPC cũng công khai cả đường dây nóng của Báo Đấu thầu, địa chỉ của Ban Quản lý đấu thầu EVN khi phát hành hồ sơ mời thầu, để các nhà thầu phản ánh kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu nếu có”, ông Phương nhấn mạnh.