03/05/2024 lúc 01:23 (GMT+7)
Breaking News

Công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đã được hoàn tất

VNHN – Sáng nay 25/02/2019, tại Hà Nội diễn ra cuộc họp báo quốc tế về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Phát biểu bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh tại họp báo, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho hay dù chỉ có 10 ngày để triển khai, nhưng lãnh đạo cấp cao của Chính phủ và Hà Nội xác định dù đột xuất nhưng đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm 2019 và công tác chuẩn bị cho Hội nghị đã được hoàn tất.

VNHN – Sáng nay 25/02/2019, tại Hà Nội diễn ra cuộc họp báo quốc tế về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Phát biểu bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh tại họp báo, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho hay dù chỉ có 10 ngày để triển khai, nhưng lãnh đạo cấp cao của Chính phủ và Hà Nội xác định dù đột xuất nhưng đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm 2019 và công tác chuẩn bị cho Hội nghị đã được hoàn tất.

Trực tiếp đến và chỉ đạo trước khi buổi họp báo quốc tế được diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kiểm tra và trao đổi về những việc cần thiết phải làm, chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện quốc tế quan trọng. Tham gia chủ trì có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Chuẩn bị và phục vụ tốt cho gần 4.000 phóng viên quốc tế tác nghiệp

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đến giờ phút này có gần 3.000 phóng viên quốc tế, trên 200 hãng thông tấn quốc tế đến từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam đưa tin về sự kiện Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trung tâm Báo chí Quốc tế đảm bảo phục vụ cho 4.000 phóng viên tác nghiệp

Trước những khó khăn như: Số lượng phóng viên hãng thông tấn báo chí lớn hơn nhiều so với sự kiện APEC Việt Nam năm 2017 tại Đà Nẵng; thời gian chỉ bằng 1/10 so với thời gian chuẩn bị cho sự kiện APEC tại Đà Nẵng, Trung tâm báo chí Quốc tế (IMC) được tổ chức trong diện tích hẹp mà phục vụ số lượng lớn phóng viên là thách thức lớn đối với mạng hệ thống. Tuy nhiên, Bộ trưởng cam kết Trung tâm báo chí Quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều được đặt ở vị trí rất thuận lợi, đảm bảo điều kiện tác nghiệp cho 4.000 phóng viên.

Ngoài mạng wifi tốt, Trung tâm cũng có gần 1.500 điểm truy cập cố định để phục vụ phóng viên. Trung tâm được lắp đặt trên 30 trạm phát sóng 2G, 3G và 4G để đảm bảo phóng viên có thể sử dụng điện thoại tác nghiệp mà không bị nghẽn mạng. Đã có 14 hãng thông tấn quốc tế thuê 14 kênh truyền hình vệ tinh tại Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Hà Nội luôn chào đón các phóng viên quốc tế tới tác nghiệp về sự kiện này. Đây là cơ hội để các bạn biết đến Hà Nội, biết đến đất nước và con người Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông là người nhà của các phóng viên tại sự kiện này. Rất mong các bạn cảm nhận được tình cảm nồng ấm mà người dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam gửi tới các bạn".

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin tại buổi Họp báo

Đảm bảo an toàn, đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà đoàn tiền trạm của hai nước đưa ra

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ tại buổi họp báo, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến các địa điểm tổ chức sự kiện để kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị. “Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cả việc chuẩn bị các món ăn. Ngoài thực đơn món Âu, món Á phải có những món ăn truyền thống Việt Nam như phở, xôi khúc,... để phục vụ bạn bè quốc tế đến Việt Nam” - Ông Trung thông tin.

Ông Trung đánh giá là sự kiện chính trị - ngoại giao quan trọng nhất trong năm 2019 của Việt Nam, là sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của khu vực và quốc tế, ông nhấn mạnh: “Việt Nam rất tự hào và có sự chuẩn bị tốt nhất, làm sao đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc gặp”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ tại buổi Họp báo

Đại diện cho Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự tự hào khi Hà Nội được chọn là nơi tổ chức cho Hội nghị về hoà bình của thế giới. Ông Chung khẳng định: “Cho tới giờ phút này, những nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho Hà Nội về phục vụ sự kiện quan trọng này đã cơ bản hoàn thành. Mặc dù trong thời gian ngắn nhưng Hà Nội đã thực hiện đầy đủ, đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà đoàn tiền trạm của hai nước đưa ra và yêu cầu của truyền thông trong nước, quốc tế về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Hà Nội sẽ làm hết mình, cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động của nguyên thủ 2 nước, hoạt động bên lề và thăm chính thức của Lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam”.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Tp Hà Nội bày tỏ niềm tự hào khi Hà Nội được chọn là nơi tổ chức cho Hội nghị về hoà bình của thế giới.

Để đảm bảo công tác an toàn an ninh trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị, công tác hỗ trợ phóng viên được sắp xếp một cách bài bản: Thành phố bố trí 40 chuyến xe buýt 2 tầng, cứ 10 phút có 1 chuyến để phục vụ phóng viên trong nước và quốc tế trong hoạt động tác nghiệp, đưa tin về sự kiện; Các phóng viên tác nghiệp tại sự kiện sẽ được miễn phí hoàn toàn khi sử dụng các phương tiện công cộng; Tại Trung tâm báo chí quốc tế và các địa điểm khắp Hà Nội, thành phố đã bố trí các nhân sự túc trực, hỗ trợ mọi hoạt động tác nghiệp của các phóng viên,… Cùng với đó, Việt Nam đã chỉ định các bệnh viện Trung ương như Hữu Nghị, Bạch Mai, Viện E trực cấp cứu 24/24h. Ngoài ra, cũng có những bệnh viện của riêng Hà Nội tham gia vào công tác đảm bảo sức khỏe.

Lực lượng phóng viên tham gia đưa tin về sự kiện

Hà Nội vinh dự và tự hào được Mỹ và Triều Tiên chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần 2. Năm nay Hà Nội cũng kỷ niệm 20 năm "Thành phố vì hoà bình" - thành phố duy nhất ở châu Á được UNESCO vinh danh. Chính quyền và nhân dân Hà Nội đang làm tất cả những gì có thể để xứng đáng với sự vinh danh của UNESCO. Vì thực tế, Việt Nam đã thể hiện được khả năng về công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong nhiều sự kiện quốc tế lớn và các chuyến thăm song phương. Việt Nam cũng là mối quan tâm của quốc tế về hội nhập và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua. Đặc biệt, năm 2020 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam cũng đang ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021./.

Ngọc Anh