29/03/2024 lúc 07:07 (GMT+7)
Breaking News

Công an Đắk Nông quyết liệt thực hiện cao điểm 90 ngày đêm

Không kể ngày đêm, vượt qua mọi khó khăn, lực lượng Công an Đắk Nông đã và đang đẩy mạnh triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú 2020 và Đề án 06 của Chính phủ, góp phần bảo đảm quyền lợi cho mọi người dân khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị vào ngày 31/12 tới đây.

Để hoàn thành các nội dung và chỉ tiêu được giao, đầu tháng 10 năm 2022, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch và tổ chức Lễ phát động cao điểm 90 ngày, đêm triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai Luật quy định của Luật cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 01/10 đến hết ngày 31/12/2022 với 5 nhiệm vụ trọng tâm là, cấp Căn cước công dân (CCCD); bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; cấp tài khoản định danh điện tử; tham mưu, triển khai thực hiện bảo đảm các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng từ 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ... Trên cơ sở đó, Công an 8 huyện, thành phố đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch thực hiện, 100% Trưởng Công an cấp huyện ký cam kết với Ban Giám đốc Công an tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu cao điểm 90 ngày đêm đã đề ra. Công an tỉnh thành lập các tổ công tác do lãnh đạo Công an tỉnh phụ trách trực tiếp đến cơ sở kiểm tra cũng như động viên, tháo gỡ những khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đợt cao điểm.

Trưởng Công an huyện, thành phố ký cam kết với Ban Giám đốc Công an tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu cao điểm 90 ngày đêm đã đề ra.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông, Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2021, được Nhân dân đặc biệt quan tâm với rất nhiều điểm mới liên quan đến đăng ký thường trú, tạm trú. Một trong số đó là quy định về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Để quy định này được triển khai hiệu quả, kịp thời cũng như thực hiện tốt đợt cao điểm 90 ngày đêm, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát, giải quyết hồ sơ đề nghị hủy, xác lập lại số định danh cá nhân, tăng cường các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư; phân loại công dân trên địa bàn chưa được cấp CCCD theo diện thường trú, tạm trú, chưa được đăng ký thường trú, cập nhật biến động dân cư trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối sánh, điều chỉnh; tổ chức phân bổ chỉ tiêu cho Công an các xã, phường, thị trấn bảo đảm trước ngày 01/01/2023 kích hoạt thành công các tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2.

Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, động viên lực lượng Công an cơ sở thực hiện hiệu quả đợt cao điểm.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phan Đăng Phương, Trưởng Công an xã Nam Bình, huyện Đắk Song và Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp cho biết “Để thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dữ liệu”, sử dụng hiệu quả mạng xã hội Zalo, Facebook để thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD lưu động. Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi đi làm CCCD thì chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện… để tích hợp làm định danh điện tử. Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục, không để người dân chờ đợi lâu, không để xảy ra trường hợp máy chờ người hoặc người chờ máy... Anh Hồ Việt Quỳnh, bà Đặng Thị Mùi, ông Dương Đình Hải và nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chia sẻ, "Hôm nay khi đến đây làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử, được các cán bộ Công an tuyên truyền về hiệu quả, tiện ích của tài khoản định danh điện tử nên chúng tôi cũng đăng ký làm thủ tục xin cấp mã số định danh điện tử vì thấy rất tiện ích, chứa đầy đủ các trường thông tin cá nhân, mặt khác còn được tích hợp nhiều loại giấy tờ như giấy phép lái xe, thẻ BHYT, BHXH...”.

Lực lượng Công an cơ sở tuyên tuyền, hướng dẫn người dân kích hoạt mã định danh điện tử.

Theo Đại úy Trương Đình Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đắk Glong và Thiếu tá Nông Thị Thùy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cư Jút, để hỗ trợ người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số chưa thành thạo kỹ năng về công nghệ thông tin, không có các thiết bị điện tử thông minh để kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, cổng dịch vụ công trực tuyến, lực lượng Công an đã cử các tổ công tác đến tận các hộ gia đình có công dân bị khuyết tật, già yếu ...để làm hồ sơ cấp CCCD; duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ của các Tổ cấp CCCD lưu động tại các xã, phường, thị trấn và làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật phục vụ Nhân dân làm CCCD tại cơ sở. Đồng thời phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thực hiện kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, cổng dịch vụ công trực tuyến và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong giải quyết thủ tục hành chính.

Công an Đắk Nông đến tận nhà cấp CCCD và mã định danh điện tử cho các trường hợp già yếu, bệnh tật.

“Quán triệt chỉ đạo của cấp trên, lực lượng Công an cơ sở đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thực hiện hiệu quả đợt cao điểm 90 ngày đêm với phương châm vì Nhân dân phục vụ. Trong đó đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và các chủ cơ sở kinh doanh cách thức đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, bước đầu được sự đồng thuận cao của người dân. Khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối mạng internet, điều này góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho công dân; đồng thời, cũng giúp cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả hơn trong lĩnh vực cư trú...”. Trung tá Lê Quốc Việt, Trưởng Công an thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil chia sẻ.

Lực lượng Công an cơ sở kiểm tra làm sạch dữ liệu dân cư.

Tính đến 31/10/2022, lực lượng Công an Đắk Nông đã tiến hành làm sạch dữ liệu với việc cập nhật số chứng minh nhân dân 9 số; rà soát, đề nghị xóa công dân trùng thông tin; điều chỉnh thông tin hộ có nhiều hơn 1 chủ hộ, điều chỉnh thông tin hộ không có chủ hộ; cập nhật thiếu trường thông tin,đạt và vượt tiến độ đề ra; cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử cho công dân, trong đó trung bình mỗi ngày toàn tỉnh thu nhận được gần 200 trường hơp thường trú và tạm trú, kích hoạt định danh điện tử mức 2 cho gần 2000 trường hợp, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2 cho trên 20 ngàn trường hợp.

Thượng tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa và Trung tá Triệu Nguyễn Dũng, Phó trưởng Công an huyện Đắk Mil chia sẻ “Cao điểm 90 ngày đêm diễn ra từ ngày 01/10 đến hết ngày 31/12/2022 với 5 nhiệm vụ trọng tâm, quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và để hoàn thành các chỉ tiêu, Công an huyện, thành phố xác định rõ đây là mệnh lệnh chiến đấu, đồng thời cũng là trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Do đó, ngay sau buổi lễ phát động của Công an tỉnh, Công an huyện, thành phố đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm của đợt cao điểm và giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể với quyết tâm thực hiện quyết liệt, hiệu quả đơt cao điểm. Trên cơ sở đó, Công an các xã, phường, thị trấn cũng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hội nghị ở cấp xã với sự tham gia của đại diện các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương cùng vào cuộc với quyết tâm chính trị cao nhất. Đồng thời phát huy vai trò nòng cốt của các tổ công tác của Đề án 06 cấp huyện, cấp xã và thôn, bon, buôn thực hiện hiệu quả các nội dung của đợt cao điểm theo chức năng nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, lực lượng Công an còn tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp cấp, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử nhằm phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính...”.

Lực lượng Công an các huyện, thành phố nỗ lực ngày đêm cấp CCCD và mã định danh điện tử cho người dân.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo mà trực tiếp là Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị và với tinh thần quyết tâm cao, làm việc không kể ngày đêm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an mà việc thực hiện cao điểm 90 ngày đêm đã và đang được triển khai thực hiện quyết liệt, theo đúng tiến độ, thể hiện rõ tinh thần gương mẫu, đi đầu của lực lượng Công an, góp phần bảo đảm quyền lợi cho mọi người dân khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị vào ngày 31/12 tới đây.

Hồng Long