19/12/2025 lúc 20:48 (GMT+7)
Breaking News

Cơ hội vàng cho ngành ô tô Việt Nam

VNHN - Thị trường ô tô Việt Nam đang là lúc có cơ hội lớn vì tỷ lệ người dân sở hữu xe tăng nhanh. Nếu doanh nghiệp không nắm bắt được thời cơ này sẽ bị các dòng xe nhập khẩu dẫn trước, đánh mất đi cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô.

VNHN - Thị trường ô tô Việt Nam đang là lúc có cơ hội lớn vì tỷ lệ người dân sở hữu xe tăng nhanh. Nếu doanh nghiệp không nắm bắt được thời cơ này sẽ bị các dòng xe nhập khẩu dẫn trước, đánh mất đi cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia ngày càng tràn vào Việt Nam nhiều hơn. Dự báo hết năm 2019, số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan có thể đạt khoảng 70.000 chiếc và Indonesia gần 50.000 chiếc, chiếm trên 90% lượng xe con dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam.

Không những vậy, giá xe nhập khẩu cũng ngày càng giảm. Giá bình quân theo khai báo hải quan của các DN hiện chỉ còn trên 400 triệu đồng/chiếc, giảm gần một nửa so với mức hơn 759 triệu đồng/chiếc tại thời điểm tháng 4/2019. Trong khi đó, xe trong nước đã có thêm nhà máy ô tô Vinfast vừa khánh thành với công suất 38 xe/giờ, tung cùng lúc 3 mẫu xe mới ra thị trường, Toyota Việt Nam đã lắp ráp trở lại mẫu Fortuner, Thaco Trường Hải có thêm mẫu Mazda CX-8 ra đời.

Xe Mazda CX-8

Bối cảnh nguồn cung tăng mạnh như vậy đã và đang gây sức ép khiến các hãng xe phải giảm giá liên tục để giữ thị phần và cạnh tranh với các đối thủ. Chỉ trong vài ngày đầu tháng 7, 5 hãng xe lớn với khoảng 16 mẫu xe đã xuống giá mạnh với mức giảm sâu nhất lên tới 150 triệu đồng. Cụ thể, Nissan Việt Nam đang áp dụng chương trình khuyến mại, thanh lý giảm giá 150 triệu đồng đối với mẫu X-Trail bản cao cấp nhất (2.5 SV Luxury) đời 2018. Giá bán xe này chỉ còn 875 triệu đồng.

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty 19-8 cho biết: "Thời gian qua công ty cũng chào hàng rất nhiều DN ô tô tại Việt Nam, thậm chí sẵn sàng bán nhíp xe với bất cứ mức giá nào, miễn là sản phẩm của mình được đưa vào lắp ráp trên xe tải. Song, chỉ một số DN xe tải trong nước mua với số lượng nhỏ để thay thế phụ tùng khi sửa xe cho khách hàng, còn lắp vào xe ngay từ đầu rất ít". 

Nguyên nhân là do các DN Việt Nam vẫn nhập cả cụm linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp, trong đó cụm cầu xe có nhíp gắn liền. Vì vậy, không cần mua nhíp sản xuất trong nước. “Thị trường Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng 100.000 xe tải, trong đó 70% là lắp ráp trong nước. Với số lượng này hoàn toàn đủ điều kiện cho các DN công nghiệp hỗ trợ phát triển. Như chúng tôi, từ sản xuất nhíp xe, có thể mở rộng ra các linh kiện khác. Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được thì chẳng ai muốn đầu tư mở rộng”, ông Tuấn Anh than thở.

Xe tải Hyundai H-100

Các nhận định cho thấy, năm 2019, xuất khẩu ô tô của Thái Lan sang Việt Nam sẽ đạt kim ngạch khoảng 1,4 tỷ USD, với trên 70.000 xe các loại; Indonesia sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 600 triệu USD với trên 40.000 xe. Xe hưởng thuế ưu đãi 0% với giá rẻ sẽ là nguồn cung lớn cho thị trường Việt Nam. Như vậy, năm nay, người Việt sẽ chi khoảng 2 tỷ USD để mua xe từ 2 quốc gia này. Xe nhập tràn vào nhiều với mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, cạnh tranh mạnh mẽ thì giá bán khó tăng.

Bộ Công Thương cho biết, cuối năm nay sẽ trình Chính phủ đề án phát triển ngành công nghiệp ô tô với các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy các dự án sản xuất ô tô trong nước. Cùng với đó là đề xuất gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để phát triển công nghiệp hỗ trợ, mà cốt lõi là phục vụ sản xuất ô tô. Gói tín dụng ưu đãi này sẽ có cơ chế tương tự như gói tín dụng dành cho nông nghiệp công nghệ cao.

Thời gian qua, Chính phủ đã có một số chính sách ưu đãi để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, song thực tế không có nhiều DN được hưởng. Để phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô, các ý kiến cho rằng, cần phải có chính sách ưu đãi lớn về tài chính với DN. Điều kiện cần nhất đối với nhiều DN muốn đầu tư sản xuất linh kiện ô tô hiện nay là vốn. Nếu phải vay vốn trung dài hạn từ ngân hàng với lãi suất 9-11% thì không DN nào muốn bởi cầm chắc thua lỗ. Theo các DN, ưu đãi vốn vay đầu tư sản xuất linh kiện ô tô chỉ ở mức 5%/năm trở xuống và có thời hạn từ 5 năm trở lên. Ngoài ra, cần ưu đãi chi phí thuê đất dài hạn cho DN.

Theo đặc tính mùa vụ của thị trường xe, sắp tới sẽ bước sang tháng 7 âm lịch, người dân thường kiêng kỵ sắm ô tô mới nên giá xe sẽ còn tiếp tục giảm. Thị trường ô tô sẽ có thể tăng giá trở lại vào cuối năm khi nhu cầu tăng. Tuy nhiên, một số chuyên gia về thị trường xe đưa ra nhận định ngược lại rằng, cuối năm nay giá ô tô cũng khó tăng lên. Bởi bối cảnh giờ đã khác trước, nguồn cung quá dồi dào đến từ cả xe nhập khẩu lẫn xe sản xuất láp ráp trong nước.

Thị trường hiện đã được kích cầu hấp dẫn nên rất có thể, những khách hàng có ý định mua ô tô thì đã chọn mua ngay thời điểm đại hạ giá này thay vì thói quen chờ giáp Tết mới mua. Nếu vậy, nhu cầu mua xe vào cuối năm nay chưa chắc đã tăng trưởng tốt như cuối năm 2018, kéo theo, tình cảnh khốn khổ vì mua xe kiểu cho nhiều hơn bán sẽ ít diễn ra.