19/09/2024 lúc 08:04 (GMT+7)
Breaking News

Chương trình OCOP – đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn Hà Tĩnh

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP ở Hà Tĩnh đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, được người dân hưởng ứng tích cực và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa.

Sản phẩm nhung hươu Hương Sơn của Doanh nghiệp tư nhân nhung hươu Thuận Hà (xã Sơn Giang) đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2019 và từng bước tham gia vào chuỗi chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng lớn.

Hà Tĩnh xác định cốt lõi trong xây dựng NTM là nâng cao mức sống của người dân, trong đó chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem giải pháp đột phá của mục tiêu đó. Thực tế, đầu tàu OCOP đã mang lại nhiều khởi sắc cho NTM khi thu nhập của người dân tham gia chương trình từng bước được nâng cao.

Bà Chu Thị Hồng Hà - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân nhung hươu Thuận Hà (xã Sơn Giang) cho biết, năm 2019, sau khi đăng ký tham gia chương trình OCOP, doanh nghiệp của bà cùng các cơ sở khác trong huyện đã đầu tư máy móc, thiết bị để điều chế ra 7 loại sản phẩm dinh dưỡng từ nhung. “Việc các cơ sở nâng cao kiến thức kinh doanh, đầu tư máy móc để nâng tầm chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm… thực sự là thành công lớn, làm thay đổi nhận thức kinh doanh truyền thống, nhỏ lẻ, thụ động từ bao đời nay” - bà Hà khẳng định.

Sản phẩm nước mắm Kỳ Phú đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2020

Thời gian qua, chương trình OCOP được triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả nhất định. Các địa phương đã khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa, tạo ra sinh kế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, Hà Tĩnh có 253 sản phẩm còn hiệu lực chứng nhận OCOP gồm: 7 sản phẩm 4 sao và 246 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm sau khi được công nhận đã được nâng cao về chất lượng, từng bước thay đổi mẫu mã đáp ứng với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Ngô Đình Long - Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh cho hay, doanh số bán hàng của các sản phẩm OCOP năm qua đều tăng, bình quân tăng 40% so với trước. Cá biệt có những sản phẩm doanh thu tăng nhiều lần như: nước mắm Phú Khương (huyện Kỳ Anh); nước mắm Luận Nghiệp (TX Kỳ Anh); mật ong Cường Nga, rượu nhung hươu Hiền Ngọc (Hương Sơn)...

Tại các cơ sở sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP đã tạo việc làm cho nhiều lao động

Theo thống kê, có hơn 2.000 lao động làm việc trực tiếp tại các cơ sở OCOP với mức lương 4-6 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động gián tiếp. Thị trường tiêu thụ của các sản phẩm OCOP ngày càng được mở rộng. Một số mặt hàng trước đây chỉ bán trong xã, trong huyện hiện đã tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt có 6 sản phẩm xuất khẩu sang các nước, gồm: bánh ram Anh Thu (Hàn Quốc), bánh ram Nam Chi (Hàn Quốc), cu đơ Bà Hường (New Zealand), bánh đa vừng Nguyên Lâm (Nga, Nhật Bản), sứa Mai Dung (Nhật Bản), nước mắm Luận Nghiệp (Nga, Australia).

Ông Lê Văn Duẩn - Giám đốc HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ Nguyên Lâm (huyện Kỳ Anh) phấn khởi chia sẻ, 2023 là năm thứ 3 sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm “xuất ngoại”, chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản và các nước châu Âu. Nhờ đó, dự kiến doanh thu năm 2023 của HTX đạt hơn 6,2 tỷ đồng. Hiện tại, HTX đang tạo việc làm cho hơn 15 lao động với mức thu nhập ổn định.

Sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm (huyện Kỳ Anh) đã được lên đường xuất ngoại sang một số nước châu Á, châu Âu

Ông Nguyễn Quang Thọ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, chương trình OCOP với những cách làm bài bản, sáng tạo, hiệu quả đang góp phần đưa lại diện mạo mới cho NTM Hà Tĩnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện, ngày càng văn minh, hiện đại, giàu có hơn. Trong xu thế hiện nay, chương trình OCOP sẽ là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Do đó, theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2022-2025 của UBND tỉnh quy định xã NTM nâng cao ít nhất phải có 1 sản phẩm OCOP 3 sao.

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, Văn phòng NTM tỉnh đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm đặc trưng để tuyên truyền, khuyến khích, vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký ý tưởng tham gia chương trình; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa. Cùng đó, các cấp, ngành sẽ tư vấn, hỗ trợ các cơ sở OCOP mở rộng quy mô sản xuất, đạt tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu. Tổ chức liên kết sản xuất giữa các cơ sở OCOP có cùng loại sản phẩm tiềm năng để dần hình thành và xây dựng thương hiệu lớn, thương hiệu tập thể.

Đặc biệt, khơi dậy sự sáng tạo trong Nhân dân để tiếp tục phát triển sản phẩm mới, sản phẩm chế biến, chế biến sâu. Rà soát, lựa chọn một số sản phẩm tiêu biểu, lợi thế của tỉnh để củng cố, nâng cấp, hỗ trợ xây dựng, phát triển nâng cấp thành sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đặc biệt trên các nền tảng số, sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm các thị trường mới có tiềm năng.

Anh Bình – Bảo Châu

...