30/04/2024 lúc 20:34 (GMT+7)
Breaking News

Chủ sàn vàng IG chiếm đoạt gần 3 triệu đô lãnh án

VNHNO - TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt đối với các bị cáo trong vụ án kinh doanh sàn vàng trái phép, chiếm đoạt gần 3 triệu đô của hàng trăm người xảy ra tại Công ty CP Kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG).

VNHNO - TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt đối với các bị cáo trong vụ án kinh doanh sàn vàng trái phép, chiếm đoạt gần 3 triệu đô của hàng trăm người xảy ra tại Công ty CP Kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG).

Lưu Công Khánh (trái) và Phạm Đức Tài (phải) tại toà 

Những bị cáo liên quan đến vụ việc kinh doanh sàn vàng trái phép nhằm chiếm đoạt hàng triệu USD của Công ty IG nhận mức hình phạt như sau: bị cáo Phạm Đức Tài (39 tuổi, sáng lập Công ty CP kinh doanh trang sức vàng quốc tế - IG) và Lưu Công Khánh (36 tuổi, nhân viên Chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa) cùng mức án 22 năm tù về hai tội danh “Kinh doanh trái phép” (theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 1999) và “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” (theo Điều 22b Bộ luật Hình sự 1999).

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt 15 tháng từ giam nhưng được hưởng án treo đến 5 năm tù về một trong hai tội danh nói trên.

Các đối tượng khi bị bắt

Dựa theo hồ sơ điều tra, toà cho rằng đứng đầu và giữ vai trò chính là Phạm Đức Tài còn Lưu Công Khánh được chỉ đạo và trực tiếp tham gia đào tạo khách hàng sử dụng và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, can thiệp vào mã lệnh của khách hàng...

Do vậy, Khánh và Tài phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt gần 3 triệu USD ( tương đương 65 tỷ đồng)

Cụ thể, từ tháng 10/2013 đến tháng 2/2015, Phạm Đức Tài đứng ra thành lập Công ty IG có trụ sở chính đặt tại Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên, để mở rộng địa bàn kinh doanh, Tài đã để anh rể đứng tên đại diện pháp nhân lần lượt mở các chi nhanh các tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa và Thái Nguyên.

Trong quá trình hoạt động, Tài đã chỉ đạo Khánh thuê phần mềm MT4 để thiết lập giao dịch và kinh doanh vàng tài khoản qua mạng Internet.

Hai đối tượng cùng các đồng phạm đã thực hiện các hành vi lừa dối khách hàng với danh nghĩa Công ty IG, quảng bá đây là công ty môi giới của Công ty Napmig (một doanh nghiệp nước ngoài chuyên kinh doanh sàn vàng), tạo lợi nhuận cho một số tài khoản nhằm lấy lòng tin, thu hút nhiều khách hàng đầu tư rồi chiếm đoạt tài sản của họ.

Bên cạnh đó, khi tham gia vào sàn vàng “ảo”, khách hàng sẽ được hỗ trợ tải phần mềm về máy tính hoặc điện thoại để tham gia giao dịch vàng trên tài khoản. Nếu muốn được cấp mã đăng nhập, người sử dụng sẽ nộp tiền theo hai mức là 2.500 USD và 5.000 USD.

Bằng những thủ đoạn tinh vi trên, trong khoảng thời gian 2 năm (2013-2015), công ty Công ty IG đã có 500 nhà đầu tư nộp hơn 8,2 triệu USD, trong đó có 40 khách hàng ở Hà Nội đã nộp vào IG hơn một triệu USD. Số còn lại là các nhà đầu tư ở Thái Nguyên, Hải Dương, Lạng Sơn, Thanh Hóa.

Qua đó, các đối tượng trên đã chiếm đoạt gần 3 triệu USD (hơn 65 tỷ đồng) của khách hàng. Số vàng được xác định kinh doanh trái phép là 4.000 lượng.

Theo cáo buộc cho biết, Phạm Đức Tài còn huy động vốn trái phép gần 50 tỷ đồng. Hiện, còn hơn 13 tỷ đồng chưa thanh toán. Đồng thời, các bị cáo còn thực hiện mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ trái phép./.