02/05/2024 lúc 21:25 (GMT+7)
Breaking News

Chippi&Co: hành trình “chú thỏ nhỏ” ra thế giới, đồ chơi an toàn Made-in-Vietnam tạo dấu ấn

“Chúng tôi đã khởi nghiệp, nếm trải giai đoạn tưởng chừng như phải bỏ cuộc vì khó khăn từ Covid-19 và thiếu kinh nghiệm vận hành. Đến nay, “chú thỏ” Chippi đã từng bước trở thành một thương hiệu quốc tế, bắt nhịp xu hướng kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh thu tăng ổn định, góp phần tạo công ăn việc làm cho các làng nghề, hợp tác xã đan móc len tại Việt Nam.

Đó là câu chuyện của Chippi&Co, thương hiệu được thành lập bởi 3 cái tên, chị Hà Thục Diệu Linh - Giám đốc điều hành Chippi&Co, chị Chu Kim Diệu Hương - Giám đốc phát triển sản phẩm Chippi&Co và chị Nguyễn Hồng Ngọc - Giám đốc vận hành Chippi&Co. Họ là những nữ doanh nhân trẻ với khát khao tạo ra những món đồ chơi an toàn, sáng tạo và có tính giáo dục, mang đến cho trẻ em mọi nơi một tuổi thơ an toàn, hạnh phúc và đầy tiếng cười.

Ba nữ doanh nhân Việt - đồng sáng lập Chippi&Co, thương hiệu đồ chơi an toàn, sáng tạo cho trẻ em

Thành công từ triết lý “kiềng 3 chân

Chippi&Co là một thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm đồ dùng và đồ chơi cho giai đoạn phát triển đầu đời của bé, được thành lập bởi 3 người phụ nữ trẻ tuổi và năngđồ chơi động: chị Hương, chị Linh, chị Ngọc. Họ đều là những người mẹ, người yêu trẻ cùng nhau ấp ủ và mong mỏi tìm kiếm, phát triển những món đồ chơi độc đáo, chất lượng, an toàn và có tính chất giáo dục cao cho trẻ con trong gia đình mình. Chị Hương, chị Linh & chị Ngọc quyết định chọn tên thương hiệu là Chippi&Co- hình ảnh chú thỏ con tinh nghịch, năng động và thông minh, như hình ảnh các “vị khách hàng” nhỏ tuổi đặc biệt khi chơi đùa cùng các món đồ chơi đan len móc từ Việt Nam.

Búp bê đồ chơi bằng len đan móc thủ công từ Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sau 2 năm tham gia kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon, Chippi&Co đã đạt mức tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng với số lượng đơn hàng tăng gấp 10 so với thời kỳ mới thành lập. Cuối năm 2022, Chippi&Co đạt mức tăng trưởng 12 lần so với năm trước đó. Sự nhịp nhàng đến từ 3 “chân kiềng”: sản phẩm, con người & công nghệ.

“Từ đầu, chúng tôi thống nhất phải xây dựng một doanh nghiệp có tính ổn định, bền vững và mang lại giá trị cho khách hàng, cộng đồng, bắt đầu với các sản phẩm chất lượng”, chị Linh chia sẻ. Các sản phẩm thú bông, búp bê bằng len được đan móc thủ công, chất liệu mềm mại, đạt chuẩn an toàn quốc tế ASTM của Hiệp hội vật liệu và thử nghiệm Hoa Kỳ, là những người bạn thân đầu đời đi cùng trẻ mỗi ngày, bước vào từng giấc ngủ. Không chỉ là món đồ chơi, thú bông Chippi&Co mang lại sự an tâm cho các bậc làm cha mẹ bởi vượt qua bài kiểm tra vật lý về độ bền, không chứa chi tiết gây hại, và bài kiểm tra về chất liệu: không chứa kim loại nặng, chất gây hại cho bé. Ngoài ra, các sản phẩm khác như lục lạc ngậm nướu, đồ chơi giáo dục bằng gỗ... cũng đều được sản xuất thủ công từ nguồn vật liệu cao cấp từ Việt Nam, kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường và đến tay các khách hàng nhí. Các sản phẩm thương hiệu “thỏ con” Chippi được thiết kế tỉ mỉ, đáng yêu, màu sắc sống động giúp trẻ em vui đùa, phát triển tư duy và khả năng sáng tạo.

Đồ chơi giáo dục bằng gỗ, ngậm nướu an toàn cho bé đến từ Chippi&Co

Không chỉ vậy, Chippi&Co được dẫn dắt bởi 3 nữ tướng chuyên môn hóa trong 3 mảng vận hành của doanh nghiệp. Chị Hương phụ trách về tăng trưởng, chị Ngọc phụ trách hàng hoá, đối tác, chị Linh chuyên về tài chính, pháp lý. Chippi&Co cũng mở rộng nhà xưởng và kết nối với các làng nghề, hợp tác xã đan móc tay nghề cao trên khắp cả nước như Đà Lạt, Đắk Lắk, Nha Trang, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Ninh… đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho các mùa mua sắm trong năm.

Về công nghệ, Chippi&Co chọn thương mại điện tử làm “sóng” để đưa thuyền ra khơi kinh doanh. Đó là một quyết định táo bạo & thức thời khi doanh nghiệp ra đời ngay trong giai đoạn Covid-19 đầy thử thách. Với thương mại điện tử xuyên biên giới, để tiếp cận khách hàng quốc tế, Chippi&Co không cần phải mở cửa hàng bán lẻ ở nước ngoài, tìm đối tác kinh doanh trung gian hay các kênh xuất - nhập khẩu mà có thể trực tiếp bán hàng, xây dựng thương hiệu quốc tế của mình trên môi trường online.

Tầm nhìn toàn cầu, vượt qua thách thức, Made-in-Vietnam ra thế giới

Khác với hành trình từ nội địa ra quốc tế của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam, Chippi&Co chọn thị trường Hoa Kỳ ngay từ đầu để bắt đầu kinh doanh. Sản phẩm đồ dùng trẻ em và đồ chơi giáo dục chất lượng cao, an toàn cho trẻ là ngành hàng được quan tâm ở các nước phát triển tại Âu- Mỹ, nơi các bậc phụ huynh đã có quá trình dài tìm hiểu và áp dụng cách nuôi dạy, chăm sóc con trẻ trong giai đoạn đầu đời quan trọng. Dù đã lựa chọn thị trường này là thị trường kinh doanh đầu tiên sau nhiều tìm hiểu và chuẩn bị, Chippi&Co vẫn suýt “ngã ngựa” ngay năm đầu tiên.

Sau 6 tháng vận hành, vào giai đoạn Giáng sinh 2020, đơn hàng từ Amazon đưa về Chippi&Co đột nhiên tăng vọt. Cả công ty khấp khởi mừng nhưng sớm rơi vào trạng thái rối loạn do không lường trước được nhu cầu tăng cao vào dịp mua sắm cuối năm, các xưởng sản xuất, nguồn nguyên liệu và nhân công không đáp ứng đủ cho số lượng đơn hàng đặt. Thêm vào đó, giai đoạn đầu, Chippi&Co tự hoàn thiện đơn hàng nên lại càng phát sinh nhiều công đoạn từ xử lý đơn hàng, quản lý kho vận, giao hàng, trả lời yêu cầu đổi trả hay khiếu nại giao trễ của khách hàng. Mất vài tháng để xử lý khủng hoảng, và đó cũng là mốc để 3 chị Hương, Linh, Ngọc cùng ngồi lại & quyết định thực hiện 3 thay đổi lớn cho Chippi & Co.

Đầu tiên là việc triệt để tận dụng các công cụ, dữ liệu được Amazon cung cấp để hiểu hơn về thị hiếu khách hàng, xu hướng mua sắm, thời điểm bán hàng để hoạch định tốt hơn về sản xuất, gia công sản phẩm. “Nhờ tận dụng hiệu quả công cụ của Amazon để đánh giá nhu cầu khách hàng, chúng tôi đã kịp thời bổ sung sản phẩm vào kho hàng trong các ngày lễ như Prime Day, Black Friday, Easter, nhờ đó doanh thu ổn định hơn, cao điểm tăng gấp 3 lần ngày thường”, chị Hương chia sẻ.

Thứ hai, từ “những trải nghiệm đau thương” đã gặp phải trong mùa giáng sinh 2020, Chippi&Co đã chuyển sang phương thức FBA - hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (Fulfillment by Amazon) để tối ưu quá trình vận chuyển, hoàn thiện đơn hàng. Không còn phải thuê nhân viên túc trực tại Mỹ để xử lý đơn hàng, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào bên vận chuyển khiến cho đơn hàng bị sót, giao nhầm, không còn lo lắng về quy trình đổi trả hàng khi phát sinh nhu cầu từ khách mua; kể từ khi đăng ký FBA, Chippi&Co có thể tập trung vào sản xuất và nghiên cứu thêm các sản phẩm mới, còn các hoạt động liên quan đến logistics và dịch vụ khách hàng được Amazon đảm nhiệm.

Bước ngoặt tiếp theo của chú thỏ Chippi là việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nghiêm túc để phát triển bền vững trên thị trường quốc tế. Chippi&Co đăng ký chương trình Brand Registry của Amazon để bảo vệ thương hiệu và ngăn chặn việc sao chép sản phẩm. Ngoài ra, Chippi sử dụng các công cụ xây dựng thương hiệu của Amazon để tạo sức hút cho gian hàng và quảng bá thương hiệu, như tạo nội dung quảng cáo, thiết kế trang sản phẩm đẹp mắt và chuyên nghiệp giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tạo được thành công tại thị trường Mỹ, Chippi&Co tiếp tục quay trở lại xây dựng thương hiệu trong nước, mong mỏi tạo ra tác động tích cực trong cộng đồng các bậc cha mẹ trẻ hiện đại để nhiều hơn các sản phẩm đồ dùng, đồ chơi chất lượng, an toàn, giáo dục cao được tiếp cận trẻ em Việt Nam.

Thương mại điện tử xuyên biên giới kết nối thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới

Chia sẻ về hành trình đầy thăng trầm của “chú thỏ” Chippi, nhà sáng lập của Chippi&Co tự hào: “Chúng tôi tin rằng, Chippi&Co là chú thỏ mang tinh thần tiên phong của 3 người phụ nữ Việt kiên trì với mục tiêu của mình: tiên phong lan tỏa một ý thức cao hơn để xây dựng tuổi thơ nhiều niềm vui & an lành cho trẻ nhỏ, tiên phong với xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới, và tiên phong kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt ra với thế giới.

Lưu Ánh