Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng và được khởi công ngày 30/9/2020. Dự án có tổng chiều dài 63,37km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02km).
Dự án này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/giờ; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Hạng mục hầm Tam Điệp thuộc gói thầu số 10 XL do nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải thi công đã hoàn thành 100%, sẵn sàng đưa vào sử dụng và cam kết bảo hành lên tới 10 năm.
Để không phải “nắn” đường cao tốc khi chạy đến khu vực giáp ranh giữa Ninh Bình và Thanh Hoá nên Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã thực hiện khoan hầm qua núi ở cửa phía Bắc là địa phận thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, cửa phía Nam là huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
Chia sẻ với Vietnamhoinhap, ông Đỗ Mạnh Hà, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT – phụ trách quản lý dự án tại gói thầu số 10XL (ảnh) cho biết: Điểm găng nhất của gói thầu đó là xử lý nền đất yếu tại đầm sen thuộc Tp. Tam Điệp. Do địa chất bùn đất yếu nên công tác xử lý khá phức tạp lên tới 365 ngày. Đến nay, điểm găng này đã hoàn thành và đảm bảo đúng chất lượng.
Hạng mục cầu Thung Thi (thuộc gói thầu 12-XL) có tổng giá trị 1.344 tỉ đồng, có chiều dài 6,6 km gồm 5,7km đường, hầm dài 680m do Tập đoàn Đèo Cả thi công đã chính hoàn thành.
Theo thiết kế, hầm Thung Thi có chiều dài 680 m, gồm 2 ống hầm. Hầm được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính đã hoàn thành 100%.
Công tác khoan trắc phòng chống đá rơi được Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu phải kiểm tra kỹ càng.
Tại gói thầu 11XL việc chống sạt trượt đã hoàn thành, công tác xử lý nền đất yếu cũng mất từ 8 đến 11 tháng
Nút giao Hà Lĩnh về cơ bản đã hoàn thành sẵn sàng chờ ngày thông xe
Sau khi hoàn thành vào đưa vào sử dụng vào 30/4 tới, Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì hơn 3 giờ như hiện nay, giúp người dân và du khách đến với Thanh Hóa thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế giữa các địa phương.