Trao đổi với phóng viên sáng 31/3, ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, mốc thời gian Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đến nay không thể hoàn thành được, Ban đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin gia hạn đến hết tháng 6/2023.
Cụ thể, ông Lê Văn Sáu cho biết, hạng mục đường gom Tỉnh lộ 9B thuộc gói thầu XL5 (địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) chưa thể hoàn thành do vướng đường điện 500Kv chưa di dời.
Trong khi việc thi công hoàn trả đường địa phương bao gồm Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ 9, Tỉnh lộ 11B và Tỉnh lộ 17 thuộc gói thầu XL5, XL6 và XL10 cũng chưa thực hiện được vì đang thực hiện việc đánh giá hiện trạng, khi có kết quả mới nên phương án thiết kế.
Về tiến độ triển khai trong thời gian tới, ông Lê Văn Sáu khẳng định, một số đường tỉnh lộ như Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ 17 sẽ hoàn thành việc thi công hoàn trả trước 30/4/2023. Riêng Tỉnh lộ 11, phấn đầu hoàn thành việc hoàn trả trước 30/6/2023.
Liên quan đến việc bồi thường cho người dân do việc nhà thầu quá trình thi công công đoạn lu rung gây nứt nhà dân, ông Lê Văn Sáu cho biết, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang yêu cầu cơ quan bảo hiểm vào thẩm định lần cuối để có phương án bồi thường cho người dân.
Trước đó vào trung tuần tháng 3 vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án) khẩn trương thực hiện các giải pháp để đáp ứng chất lượng, tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải thường trực tại hiện trường để đôn đốc tiến độ, kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc liên quan để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/3/2023.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng phải yêu cầu các nhà thầu: Tổng công ty 319, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 122 Vĩnh Thịnh, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường huy động tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, mũi thi công; làm tăng ca, tăng kíp tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung triển khai thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; kịp thời xử lý theo quy định của hợp đồng.
“Nếu các nhà thầu chậm trễ, không hoàn thành toàn bộ các hạng mục (đường gom, hạng mục an toàn giao thông, đường kết nối, nút giao Quốc lộ15D...) trước ngày 31/3/2023 theo quy định của hợp đồng và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải”, văn bản nêu rõ.
Cuối năm 2022, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành, thông xe tuyến chính. Dự án có chiều dài hơn 98km. Điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị); Điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
Khánh Chi