27/04/2024 lúc 14:15 (GMT+7)
Breaking News

Cao su Chư Păh - Đơn vị phát triển toàn diện, bền vững của ngành cao su Việt Nam

Bằng những giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHHMTV cao su Chư Păh, Gia Lai nhiều năm liên tục hoàn thành xuât sắc các chỉ tiêu, kế hoạch Tập đoàn CNCSVN giao, đặc biệt năm 2023 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng 3, nhiều phần thưởng cao quý của các Bộ ngành TW và VRG trao tặng.

Lãnh đạo Công ty đón nhận Huân chương độc lập hạng 3 của Chủ tịch nước trao tặng

Cho dòng vàng trắng chảy mãi vô cùng

Đến với Tây Nguyên, đến thăm những người thợ đang miệt mài lao động trên những vườn cao su bạt ngàn xanh tốt dưới cái nắng mùa khô Tây Nguyên, tôi nghe đâu đây lời bài hát “ Gửi nắng cho em” của Nhạc sỹ Phạm Tuyên được mấy anh thợ cạo mủ cất lên, trong tôi dâng tràn nỗi cảm xúc nhớ nhung xa quê da diết, bởi thời tiết, khí hậu ở miền Bắc đang là mùa mưa rét buốt da thịt. ‘Anh ở trong này không có mùa đông…” Trưởng phòng thi đua Văn - Thể công ty Nguyễn Thị Thảo cùng đi ghé tai nói nhỏ với tôi, ở Tây Nguyên mùa này là mùa nắng đó anh, cái nắng trong này dễ chịu hơn nắng ở miền Bắc phải không anh. Tôi nói với Thảo, đúng rồi em, ở miền Bắc nắng cháy da thịt, còn mùa mưa thì nước lũ dâng cao ngập tràn đường sá, làng mạc. Vì thế nên đến mùa khai thác mủ cao su, nước lũ tràn về dâng ngập tràn cả những cánh rừng nhiều công ty cao su ở miền Trung mất trắng vì lũ quét, không được “thiên thời địa lợi” như ở trong này.

Vừa đi Thảo vừa kể cho tôi nghe, Công ty cao su Chư Păh chúng em có tổng diện tích cao su quản lý 14.050,85 ha, trong đó diện tích tại Việt Nam là 9.833,99 ha, tại Campuchia là 4.216,86 ha; diện tích khai thác  4.267,2 ha, diện tích cao su KTCB là 4.870,65 ha, diện tích tái canh là 249,84 ha, diện tích gối vụ là 78,82 ha, diện tích cao su nhượng quyền là 283,37 ha và diện tích chờ thanh lý trả lại địa phương là 84,11 ha. Về sản lượng khai thác đạt 7.394,25 tấn, đạt 104,1% kế hoạch (năng suất bình quân 1,73 tấn/ ha), tiêu thụ được 7.686,33 tấn, đạt 106,8% kế hoạch, doanh thu  đạt 311,759 tỷ đồng, đạt 104,15% kế hoạch.

Vườn cây cao su đạt chuẩn rừng bền vững, năng suất mủ luôn đạt từ 1, 6 tấn/ha

Chia sẻ với phóng viên, Tổng giám đốc Công ty Phạm Đình Luyến cho rằng: “Mặc dù quản lý diện tích lớn với 14.050,85 ha, trong đó diện tích tại Việt Nam là 9.833,99 ha, Campuchia là 4.216,86 ha nhưng Công ty TNHH MTV cao su Chư Păh đã có những chính sách quản lý linh hoạt, đúng đắn. Nhờ đó, trong năm 2023, công ty đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch tập đoàn giao phó. Cụ thể, tại Việt Nam, sản lượng cao su khai thác là 7.394,25 tấn, đạt 104,1% kế hoạch (năng suất bình quân 1,73 tấn/ ha), sản lượng tiêu thụ là 7.686,33 tấn, đạt 106,8% kế hoạch với tổng doanh thu là 311,759 tỷ đồng, đạt 104,15% kế hoạch.Tại Campuchia, với diện tích khai thác là 4.107 ha, diện tích cao su KTCB là 109,86 ha. Công ty khai thác được sản lượng cao su 6.507,6 tấn, đạt 102% kế hoạch với tổng doanh thu là 210,623 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch.

SX mủ đạt tiêu chuẩn quốc tế theo chuỗi sản phẩm PEFC-CoC do 2 nhà máy Công ty SX và tiêu thụ

Cũng theo Tổng giám đốc Phạm Đình Luyến, có được kết quả nói trên, ngay từ đầu mùa cạo, Công ty đã chủ động, kịp thời cung ứng đầy đủ vật tư, trang thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, giao chỉ tiêu kế hoạch và thường xuyên kiểm tra tiến độ sản xuất của các đơn vị để kịp thời có giải pháp xử lý. Tích cực tìm kiếm khách hàng để mở rộng thị trường dài hạn, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, đảm bảo hiệu quả kinh tế cao.

Công ty đã tập trung đầu tư những hạng mục trọng điểm và ưu tiên cho sản xuất, tổng giá trị đầu tư các công trình trong năm 2023 là 5,049 tỷ đồng. Cùng với đó là rừng cây kiến thiết cơ bản được chăm sóc đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, triển khai phun phòng trị bệnh héo đen đầu lá kết hợp phun phân qua lá cho rừng cây Nông trường Hòa Phú, Nông trường Ia Pếch và Nông trường Ia Nhin, rừng cây đã bung tầng lá thứ 3. Trong năm, Công ty trồng tái canh 249,84 ha, đảm bảo tỉ lệ sống trên 99%, đúng quy định về cơ cấu giống của Tập đoàn, rừng cây sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh mua săm trang thiết bị vào sản xuất kinh doanh, Công ty luôn quan tâm đến các chính sách đối với người lao động như lương, thưởng kịp thời, mọi chế độ bảo hiểm đối với người lao động luôn đảm bảo đúng với luật lao động đề ra.

Lãnh đạo Công ty nhận giải thưởng Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường

Chia sẻ về mục tiêu kinh doanh năm 2024, Phó Tổng giám đốc Công ty Lê Anh Tuấn cho biết: Năm 2024, là năm dự báo Công ty sẽ có những yếu tố thuận lợi cơ bản hơn bởi  tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo, thời tiết thuận lợi, sản phẩm mủ cao su của Công ty đã được cấp chứng chỉ Hệ thống chuỗi hành trình sản phẩm theo PEFC-CoC, hệ thống Quản lý rừng bền vững theo VFCS/PEFC-FM nên việc xuất khẩu cao su có thể thuận lợi hơn. Bên những thuận lợi, những khó khăn mà Công ty còn phải đối diện đó là nền kinh tế toàn cầu vẫn còn suy thoái, nhiều thách thức, giá nguyên vật liệu đầu vào vẫn cao, giá bán mủ cao su vẫn thấp do thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Bên cạnh đó một số diện tích cao su của Công ty ở độ cao  trên 700m nên ảnh hưởng đến năng suất vườn cây trong điều kiện tiết giảm suất đầu tư, nguồn lao động thiếu hụt do sự gia tăng cạnh tranh lao động trên địa bàn các đơn vị, tình hình thời tiết, khí hậu tiếp tục có những biến động khó lường.

Công ty nhận giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2023

Trước những khó khăn và thách thức như  trên, nhưng với sự đoàn kết từ lãnh đạo đến từng mỗi công nhân lao động quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoach của Tập đoàn giao năm 2024. Từ những ngày đầu năm Công ty đã tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp như, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, quản lý chặt chẽ giá thành, đảm bảo hoạt động tài chính lành mạnh, sử dụng vốn có hiệu quả, cân đối đủ nguồn vốn phục vụ cho hoạt động sản suất kinh doanh, vốn cho các dự án đầu tư, chủ động, linh hoạt trong việc cung ứng đầy đủ vật tư, mọi trang thiết bị, nguyên vật liệu kịp thời phục vụ sản xuất. Tiếp tục xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là ổn định lực lượng lao động, nâng cao trình độ tay nghề công nhân, tiếp tục vận dụng linh hoạt các giải pháp trong việc thâm canh rừng cao su để đảm bảo sản lượng, rừng cao su tái canh trồng mới có tỷ lệ sống cao, tăng trưởng tốt. Đảm bảo chất lượng và cơ cấu sản phẩm mủ phù hợp theo yêu cầu thị trường, nhất là thị trường mới, chủ động phòng trị bệnh trên tất cả các vườn cao su, nhất là bệnh phấn trắng và bệnh Botryodiplodia, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng năng suất vườn cây trong điều kiện tiết giảm suất đầu tư gắn với quản lý tốt quy trình kỹ thuật.  Linh hoạt vận dụng các giải pháp thâm canh cao su KTCB để đưa vào khai thác đúng chu kỳ, áp dụng các biện pháp cơ giới vào việc chăm sóc cao su, tích cực triển khai các giải pháp phòng chống cháy trong mùa khô,  thực hiện tốt chủ trương tái canh có lộ trình, đảm bảo việc chu chuyển diện tích kiến thiết cơ bản sang khai thác hợp lý để giữ vững quy mô sản lượng, đảm bảo thu nhập cho người lao động, giám sát chặt tiến độ thanh lý rừng cao su, chuẩn bị đất trồng tái canh đúng thời vụ, đạt chỉ tiêu diện tích và chất lượng vườn cây tốt. Tăng cường công tác phòng chống cháy trong mùa khô, phòng chống gia súc phá hại cây cao su, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc trồng xen để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng rừng cao su.

Cho dòng vàng trắng chảy mãi vô cùng

Áp dụng khoa học kỷ thuật là tính tất yếu để tồn tại và phát triển bền vững

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng từ các đơn vị khai thác đến Xí nghiệp Cơ điện - Chế biến và Phòng Quản lý chất lượng Công ty theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và Hệ thống quản lý môi trường 14001:2015 để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Tổ chức đánh giá nội bộ đối với các hệ thống quản lý ISO 9001, ISO 14001, Hợp chuẩn sản phẩm mủ theo FM, CoC. Quản lý bền vững diện tích cao su theo đúng “Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030” của Công ty, đảm bảo phát triển bền vững gắn liền với 3 mục tiêu chính: Phát triển kinh tế - Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

 Tổng giám đốc Công ty Phạm Đình Luyến vui vẽ khảng định: Phát huy thành tích đạt được từ năm 2023 Công ty quyết tâm phấn đấu năm 2024 này doanh thu phải đạt được từ  277,259 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 61,64 tỷ đồng, nộp ngân sách 20,83 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động từ 7,5 đến 7,8 triệu đồng/người/tháng. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Gia Lai và sự ủng hộ của địa phương trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo Công ty đã chủ động đề ra phương hướng, nhiệm vụ đúng đắn trong công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh cùng với sự đoàn kết một lòng của tập thể lãnh đạo các cấp, toàn thể CBCNV, người lao động, Công ty sẽ quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước và Tập đoàn giao, thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập ngành cao su Việt Nam 28/10/1929-28/10/2024 ngày truyền thống của ngành cao su Việt Nam, ngày hội lớn của những người “lính” suốt đời mang trên mình màu áo xanh của cây cao su đi lên từ ngọn lữa cách mạng truyền thống Phú Riềng đỏ anh hùng.

                                                      Tây Nguyên mùa xuân tháng 3/2024

Anh Bình