26/04/2024 lúc 15:42 (GMT+7)
Breaking News

CAMONA: Mang món ngon đến mọi nhà

Cá khô một nắng là một loại thực phẩm cực kỳ nổi tiếng ở đất nước có đường bờ biển dài và dồi dào hải sản như Việt Nam. Vậy cá khô một nắng được làm ra và chế biến thế nào? Tại sao nó lại ngon như vậy. Thương hiệu CAMONA xuất phát từ đâu. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Lạp Xưởng Tươi Trứng Muối

Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Linh được anh Nguyễn Văn Tiến thành lập từ năm 2018, hiện có 2 cơ sở tại Hà Nội và Sài Gòn. Tên thương hiệu là CAMONA.

CAMONA đã và đang phân phối đến người tiêu dùng các loại thực phẩm như: Hải sản tươi, hải sản một nắng, hai nắng, thủy hải sản nhập khẩu và sản phẩm tiêu dùng khác. Tất cả đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quy định.

Nguyên liệu là khâu quyết định cho sản phẩm cá một nắng ngon

Được biết, mặt hàng được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất, làm nên tên tuổi của CAMONA là các dòng cá một nắng với mức giá giao động từ 200.000 đồng - 500.000 đồng. Để chế biến được cá khô 1 nắng ngon, nguyên liệu được chọn phải là nguyên liệu thật tươi, vừa được đánh bắt dưới biển sâu và còn tươi sống. Vì vậy nguồn nhập hàng của công ty đến từ các vùng đánh bắt và nuôi trồng thuỷ hải sản nổi tiếng của Việt Nam như Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hoà, Phú Quốc, Cà Mau… Cá sau khi được nhập về sẽ đem đi rửa bằng nước biển để cá luôn tươi ngon hơn.

Công đoạn tiếp theo là phơi nắng và cấp đông. Cá khô một nắng làm rất đơn giản. Cá sau khi rửa sạch, bỏ ruột, bỏ vảy, với những loại dày mình thì xẻ đôi hoặc lọc bỏ xương, ngâm qua nước muối loãng khoảng nửa tiếng đến 1 tiếng rồi đem phơi trên giàn. Một số loại cá nhỏ, mỏng mình nếu phơi vào ngày nắng to thì có thể phơi luôn mà không cần ướp muối. Dù có tên gọi là cá một nắng nhưng những hôm nắng to thì chỉ phơi nửa nắng, cá hơi “héo” thì mang vào, nếu để hết nắng cá sẽ khô.

Các mặt hàng được yêu thích nhất tại đây là cá dứa một nắng, cá lóc một nắng, mực một nắng, khô cá đù, khô cá sặc, cá thát lát rút xương,... Anh Tiến cho biết trung bình mỗi tháng mặt hàng cá dứa một nắng của CAMONA sẽ được tiêu thụ hơn 1 tấn, mang lại cho anh doanh thu 500 triệu đồng/tháng. Tổng doanh thu hàng tháng của công ty hiện đạt 2 tỷ đồng.

Bên cạnh thủy hải sản nội địa, công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Linh cũng cung cấp các sản phẩm thuỷ hải sản nhập khẩu được nhập từ các quốc gia nổi tiếng về hải sản trên thế giới như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật, Australia….

Cách chế biến đơn giản, giàu dinh dưỡng

Nhờ phương thức chế biến và bảo quản khô một cách cẩn thận nên khô cá luôn giữ được trọn vẹn hương thơm của cá và vị ngọt của cá, mặn mặn của muối sau khi được phơi. Khi dùng chế biến món ăn, khô cá vẫn mềm và đảm bảo đậm đà, đặc trưng hương vị khô.

Cá khô là cá được đem đi phơi khô nên vẫn luôn giữ được chất dinh dưỡng có trong nó: dồi dào đạm, giàu omega 3 tốt cho tim và mắt, có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ em, giúp người mới bệnh dễ dàng phục hồi sức khỏe, người suy dinh dưỡng khỏe mạnh hơn và hạn chế các tác nhân gây ung thư.

Với cá khô một nắng, cách ăn phổ biến nhất là rán hoặc nướng. Đây là món ăn vẫn giữ được độ tươi, ngon của cá và cực kỳ đưa cơm. Ngoài ra, cách kho cá với cà chua, quả chay hoặc dứa cùng ớt, gừng, đường… tạo thành đủ vị chua, cay, mặn, ngọt cũng rất ngon. Những loại cá to và nạc như cá thu, cá lanh, cá mú… thì có thể hấp chín, gỡ thịt rồi đem sao qua lửa là thành món ruốc cá.

Một số sản phẩm được ưa chuộng của CAMONA

Cá Bống Đục 1 Nắng một loại đặc sản của biển đang được ưa chuộng hiện nay, đang trở thành một món ăn, một món quà biếu đầy ý nghĩa.Cá Bống Đục đã ngon, phơi 1 nắng đủ 8 tiếng, thịt cá săn dai thấm vị càng ngon hơn. Cá được đánh bắt trong ngày, làm sạch, ướp vị vừa ăn theo công thức gia truyền nhưng đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm ATTP.

ca mot nang
Cá Bống Đục 1 Nắng

Cá Bống Đục 1 Nắng

Cá Bống Đục 1 nắng có thịt trắng dày, nhiều, ngọt và thơm, đặc biệt rất ít xương. Đây là những đặc điểm nổi bật khiến thực khách mê cá bống đục một nắng ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

Không chỉ riêng cá một nắng mà các sản phẩm khác từ cá cũng rất được khách hàng ưa chuộng.

Mặc dù ở Nha Trang có vô vàn loài cá khác nhau, nhưng không phải loại cá nào cũng được sử dụng làm nguyên liệu cho món ăn này. Thực tế, cá nhồng hương và cá thu là hai loại nguyên liệu làm chả cá ngon nhất. Ngoài ra, người ta còn có thể làm chả cá từ cá nhởn, cá mối, cá chồn, cá rựa, cá cờ,…

Chả cá được sở hữu hàm lượng chất dinh dưỡng từ cá biển: giàu đạm, giàu Omega 3, không cholesterol, tốt cho trẻ em, người ăn kiêng, người già. Miếng chả chiên giòn, thơm ngon khiến khách ăn vào vẫn còn muốn ăn thêm nữa.

chả cá

Chả Cá Chiên Nha Trang

Không những chuyên về hải sản mà sản phẩm được làm từ thịt heo từ công ty cũng là món ăn rất được nhiều khách hàng yêu thích.

Lạp xưởng tươi trứng muối là sự kết hợp của những nguyên liệu truyền thống và pha trộn thêm trứng muối. Đây là loại lạp xưởng đang rất hot hiện nay.

Lạp Xưởng Tươi Trứng Muối

Lạp Xưởng Tươi Trứng Muối

Thành phần chính lạp xưởng tươi trứng muối là thịt heo theo tỷ lệ 80% thịt nạc và 10% mỡ và 10% trứng muối, ngoài ra còn có các loại gia vị khác như đường, tiêu, rượu…tùy mỗi thợ hay cơ sở mà tỷ lệ gia vị cũng như bí quyết ướp khác nhau mà cho ra các loại lạp xưởng trứng muối đặc trưng khác nhau.

Nói về cách chế biến lạp xưởng thì ngon nhất là nướng hoặc chiên. Khi lạp xưởng chín dậy nên mùi thơm cực kỳ hấp dẫn, có thể nướng than hoặc nướng rượu.

Cách để chế biến lạp vừa ngon, vừa không ngán là luộc lạp với ít nước trong chảo, đun cho đến khi nước cạn, lăn lạp qua lại trên chảo dưới lửa vừa. Sau đó đem chấm ăn với tương ớt là ngon hết sẩy.

Cách bảo quản cá khô 1 nắng để giữ được lâu

Cách 1: Nếu không sử dụng tủ lạnh, sau khi mua về bạn phải phơi lại cá cho thật khô, sau đó bỏ riêng vào một bao ni lông và gói kín lại. Trong 1 tuần nếu không ăn hết thì bạn phải nhanh chóng đem ra phơi nắng tiếp để không bị ẩm mốc.

Cách 2: Nếu có tủ lạnh, bạn nên dùng bao ni lông bọc kín và cất vào trong ngăn đông.

Cách 3: Sau khi cá khô được hút chân không nó sẽ được bảo quản tốt hơn vì vi khuẩn không thể tiếp cận được với nó. Bạn cũng nên bảo quản cá khô riêng, không để chung nó với các sản phẩm tươi sống để dễ bị nhiễm khuẩn và nhanh hư.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về cá khô một nắng hơn. Hy vọng cá khô một nắng sẽ trở thành một món ăn mới trong mâm cơm của gia đình bạn!

Lưu Ánh