04/05/2024 lúc 10:55 (GMT+7)
Breaking News

Cam rụng vàng gốc ở 'thủ phủ cam' xứ Nghệ

VNHNO - Thời tiết bất thường tại Nghệ An khiến cam Vinh bị rụng la liệt, người trồng cam cảm thấy bất lực, chỉ còn biết ngậm ngùi thu gom cam đi đổ mỗi ngày.

VNHNO - Thời tiết bất thường tại Nghệ An khiến cam Vinh bị rụng la liệt, người trồng cam cảm thấy bất lực, chỉ còn biết ngậm ngùi thu gom cam đi đổ mỗi ngày.

Cam rụng vàng gốc khiến người dân phải đem đổ

Đây là tình cảnh chung của hàng trăm hộ dân trồng cam tại "thủ phủ" cam Vinh này. Những cây cam quả sai cành bắt đầu thối trên cây, rụng đầy gốc, với số lượng ngày càng nhiều, đến nỗi không đủ sức để nhặt đi đổ, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Những quả cam non chờ ngày rụng làm phân bón dù quả đã trĩu nặng cành. Ảnh: Cảnh Thắng.

Ông Nguyễn Đình Đông (đội 12, Nông trường Xuân Thành, huyện Quỳ Hợp) cho hay, cam trong vườn nhà ông bắt đầu chuyển màu vàng, có nhiều chấm đen từ sau đợt mưa bão số 4. Để vớt vát chút tiền đầu tư phân bón, ông đành tiếc nuối hái cam non bán cho thương lái với giá 3.000 đồng/kg.

Anh Hưng ở xã Minh Hợp than thở bao nhiêu công sức, tiền của đổ vào vụ cam năm nay coi như trắng tay khi vườn cam hơn 2 ha bỗng dưng bị bệnh. Đáng chú ý, năm nay cam được giá. Hiện giá bán tại vườn dao động từ 25.000-40.000 đồng/kg, nhưng người dân cũng không có hàng để bán.

Cam được người dân đốt để làm phân. Ảnh: Cảnh Thắng.

Toàn huyện Quỳ Hợp hiện có hơn 2.200ha cam, cho sản lượng bình quân toàn huyện đạt khoảng 15 nghìn tấn/năm. Cam Quỳ Hợp hay còn gọi là "cam Vinh" là một trong những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, hiện đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước bởi loại cam này có vị ngọt thanh mát. Giá bán cam lúc cao điểm giáp Tết Nguyên đán lên tới 50.000 - 70.000 đồng/kg.

Ông Trần Đình Sơn – Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH MTV Nông Công Nghiệp 3.2 cho biết: Những cây bị bệnh, người dân phải mạnh dạn phá bỏ để xử lý triệt để mầm bệnh. Để có vườn cam năng suất, người trồng nên sử dụng giống cam sạch bệnh. Bên cạnh đó, cần phải có các nhà khoa học cùng với đội ngũ kỹ thuật để trồng cam đúng quy trình để hạn chế dịch bệnh.