Để chuẩn bị cho ngày khai trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường học chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, vệ sinh trường, lớp, tạo cảnh quan khu vực nhà trường sạch, đẹp, văn minh và các điều kiện phục vụ năm học mới. Cùng với đó các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch năm học, phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy bảo đảm công bằng, khách quan...
Năm học này, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo ...
Theo kế hoạch năm học tại Quyết định số 4302/QĐ-UBND ngày 15/8/2024 của UBND tỉnh, ngày 5/9 cũng là ngày học đầu tiên học kỳ I năm học 2024-2024. Số tuần thực học của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2024 - 2025 có 35 tuần (học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần). Ngày kết thúc học kỳ I trước ngày 18/1/2025. Ngày bắt đầu học kỳ II là ngày 20/1/2025. Ngày kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) trước ngày 25/5/2025 (từ ngày 27-30/5/2025 cơ sở giáo dục nào hoàn thành kế hoạch năm học thì tổ chức bế giảng năm học).
Năm học 2024 - 2025 là một năm học rất đặc biệt khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện đối với tất cả các khối lớp. Đây cũng là năm chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2020 - 2025. Là năm học diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Với chủ đề: "Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương", năm học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị toàn ngành giáo dục tập trung thực hiện 12 nhóm nhiệm vụ chủ yếu. Trong đó có các nhiệm vụ: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, nhất là người dân tộc thiểu số, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo... Toàn ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đã đề ra./.