02/05/2024 lúc 18:05 (GMT+7)
Breaking News

Bình Phước còn rất nhiều tiềm năng để phát triển hơn hiện tại

VNHN-Đó là khẳng định của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chiều ngày 3-4 khi đoàn công tác Bộ Công thương có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Phước. Tham dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh Bình Phước.

VNHN- Đó là khẳng định của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chiều ngày 3-4 khi đoàn công tác Bộ Công thương đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Phước. Tham dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh Bình Phước.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Phước, Huỳnh Thị Hằng đã báo cáo đầy đủ và chi tiết về kinh tế của tỉnh Bình Phước trong nửa đầu nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó đặc biệt nêu bật những điểm sáng trong hoạt động công nghiệp và thương mại nói chung và của năm 2018 nói riêng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt khá, năm 2018 tăng 7,63% (kế hoạch là 6,8-7%), đây là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 8.279 tỷ đồng, vượt khá cao so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao và chỉ tiêu HĐND tỉnh quyết định (đạt 160% dự toản Bộ Tài chính giao, đạt 118% so với Nghị quyết điều chỉnh của HĐND tỉnh).

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng chi ngân sách địa phương đạt 10.576 tỷ đồng, bằng 133% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 103% dự toán điều chỉnh HĐND tỉnh thông qua. Năm 2018, tỉnh thu hút đầu tư trong nước được 187 dự án, với số vốn đăng ký 17.859 tỷ đồng, tăng 18% số dự án và tăng 27% về số vốn đăng ký; thu hút đầu tư vốn nước ngoài (FDI) 34 dự án với số vốn đăng ký 459,5 triệu USD, tăng 54,5% về số dự án và tăng hơn 3 lần về số vốn đăng ký. Trong năm có 931 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký 13.094 tỷ đồng, tăng 25% về số vốn đăng ký; có 26 hợp tác xã thành lập mới, tăng 44% so với năm 2017.

Tiếp theo kết quả tích cực đạt được của năm 2018, trong quý I/2019 tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng. Sản xuất công nghiệp thực hiện quý I/2019 tăng 9,37% so với cùng kỳ năm 2018. Thương mại nội địa, tổng mức lưu chuyển và bán lẻ hàng hóa quý ước đạt 11.313 tỷ đồng, tăng 6,84% so cùng kỳ, đạt 21,7% kế hoạch năm. Xuất khẩu ước thực hiện 500 triệu USD, tăng 14,7% so cùng kỳ 2018, đạt 21% kế hoạch năm. Nhập khấu ước thực hiện đạt 380 triệu USD, tăng 11,24% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 26,2% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu, còn hạn chế của tỉnh Bình Phước như: tái cơ cấu ngành công nghiệp của tỉnh đạt thấp, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, tính liên kết trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các sản phẩm hỗ trợ trên địa bàn tỉnh phục vụ sản xuất chính không đáng kể, vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu.

Đặc biệt, hoạt động thương mại và công nghiệp của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua. Giá trị gia tăng ngành công nghiệp và năng lực cạnh tranh sản phẩm công nghiệp chế biến của tỉnh còn thấp, sản phẩm sản xuất chủ yếu là sơ chế, sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng công nghệ cao còn ít. Hoạt động thương mại phát triển nhưng còn gặp khó khăn về liên kết sản xuất và tiêu thụ, phát triến thương mại điện tử. Kết quả hoạt động xuất nhập khẩu mặc dù tăng trưởng khá nhưng chưa ổn định, do các thị trường nhập khẩu lớn quy định nghiêm ngặt đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: điều, cao su, tiêu...

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương hỗ trợ Bình Phước phát triển các lĩnh vực mà tỉnh đang tập trung như: thu hút đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng điện; chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến sâu, giảm xuất nguyên liệu thô; phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, có lợi thế cạnh tranh và sử dụng nguyên liệu tại chỗ có đóng góp lớn cho tăng trưởng công nghiệp và xuất khẩu; sản xuất nguyên vật liệu, máy móc thiết bị trong nước thay thế nhập khẩu. Đặc biệt, sớm xúc tiến chương trình phối hợp giữa tỉnh với Bộ Công thương.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe đại diện các vụ, cục chức năng phân tích và làm rõ các kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bình Phước rõ ràng còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển hơn mức độ hiện tại. Đồng thời khẳng định, các chính sách của tỉnh thời gian qua đã bước đầu tạo được niềm tin cho người dân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư làm ăn. Đó là điều cần phải tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hiện nay các sản phẩm trên thị trường đang cạnh tranh gay gắt, do đó việc chỉ dẫn địa lý sản phẩm tại tỉnh Bình Phước nếu không gắn với thương hiệu sẽ không làm được. Bộ trưởng chỉ rõ, Bình Phước phải phát huy lợi thế về các khu kinh tế cửa khẩu, cây công nghiệp lâu năm, ngành công nghiệp chế biến và phát triển công nghiệp phụ trợ như dệt may, da giày ... sẽ mang lại sự phát triển nhưng phải trên nền tảng chấp hành nghiêm túc pháp luật môi trường.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chỉ đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Công thương làm đầu mối phối hợp với Bình Phước để xây dựng đề án tập trung phát triển công nghiệp ưu tiên, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương gắn với hội nhập phát triển; rà soát chính sách hỗ trợ địa phương trong hoàn thiện hạ tầng cụm công nghiệp. Riêng ở lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện nông thôn, Bộ trưởng đề nghị Cục Điện lực rà soát điều chỉnh kế hoạch đầu tư sao cho phù hợp, đồng thời có cơ chế đặc thù đối với Bình Phước.

Đồng tình và chia sẻ với những định hướng, kế hoạch của tình Bình Phước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã nhất trí sớm xây dựng và ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai bên, đồng thời tỉnh Bình Phước cũng chỉ đạo các ngành liên quan làm việc với các đơn vị thuộc Bộ thống nhất các nội dung của chương trình phối hợp để thực hiện hiệu quả.