19/05/2024 lúc 01:42 (GMT+7)
Breaking News

Bình Dương đẩy nhanh dự án mở rộng Quốc lộ 13

Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa để dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 hoàn thành đúng tiến độ.

 

Trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Lợi (bên trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra, khảo sát tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 – (Ảnh: Internet)

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn giáp ranh TP.HCM đến TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) dài 12,6km được khởi công cuối tháng 4.2022. Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng thêm hai làn xe về bên phải, hướng từ TP.HCM đi Bình Dương, để tuyến đường đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m. Dự án có tổng mức đầu tư 1.367 tỉ đồng được triển khai theo hình thức BOT.

Theo UBND TP.Thuận An, đoạn 1 từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố dài 4,9km dự kiến trình thẩm định, phê duyệt đơn giá đất bồi thường và giá đất giao tái định cư trong tháng 12/2022, sẽ chi trả khoảng 20-30% tổng dự án trong kế hoạch vốn năm 2022, với số tiền từ 200 đến 300 tỷ đồng.

Đoạn 2 từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị dài 2,9km đang chờ phê duyệt đơn giá đất để thực hiện các bước tiếp theo bảo đảm cho công tác giải ngân 506 tỷ đồng trong quý IV/2022, đạt gần 95% tổng dự toán bồi thường của dự án.

Đoạn 3 từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một dài gần 4,9km mục bàn giao mặt bằng của dự án trong tháng 12/2022.

Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 60km được đặt tên "đại lộ Bình Dương", là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM – (Ảnh: Internet)

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo triển khai thực hiện dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đề nghị các sở ngành, địa phương rà soát lại tất cả các công việc để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc triển khai dự án. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng lưu ý tính toán giá hợp lý, có lợi cho người dân. Đối với các khu tái định cư bảo đảm giá trị sống và giá trị kinh tế. Công tác giải tỏa phải theo phương án cuốn chiếu và đồng bộ, đề nghị các đơn vị, sở ngành, địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù dự án. Ông Nguyễn Hoàng Thao đề nghị HĐND tỉnh, Sở Tư pháp tiếp tục nghiên cứu tính pháp lý của dự án để tạo điều kiện triển khai bảo đảm đúng tiến độ.

Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 60km được đặt tên "đại lộ Bình Dương", là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM. Khi phát triển những khu công nghiệp đầu tiên hơn 25 năm trước, trong bối cảnh ngân sách, cơ chế thời bấy giờ còn khó khăn, tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đề xuất trung ương cho tỉnh huy động vốn xã hội hóa để mở rộng đường. Quốc lộ 13 ban đầu được mở rộng từ TP.HCM tới Khu công nghiệp VSIP 1, sau đó tiếp tục mở rộng tới các khu công nghiệp Mỹ Phước, Bàu Bàng... và hiện nay đã được nối liên thông qua Bình Phước, tới biên giới. Quốc lộ 13 được mở rộng tới đâu đã tạo ra sức bật mới tới đó với hàng loạt khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ chạy dọc tuyến đường này./.

Trí Đức - Hoàng Châu