VNHN - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Bình Định, với chiều dài khoảng 170km.
Bình Định xin làm chủ đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Bình Định dài 170km
Theo lý giải của tỉnh Bình Định, việc giao cho địa phương này làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án sẽ chủ động hơn trong việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư dự án nêu trên đạt hiệu quả.
Bình Định kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định
Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng cho chủ trương triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi - Bình Định trong giai đoạn năm 2020 – 2025, đồng thời thực hiện đầu tư xây dựng dự án tuyến cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Bình Định theo hình thức đối tác công tư có sự tham gia của phần vốn nhà nước.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh này làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án để tổ chức triển khai thực hiện, nhằm chủ động huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư dự án nêu trên đạt hiệu quả.
Đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định có chiều dài khoảng 170km (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 110km), có điểm đấu nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019), và định hướng đầu tư trong giai đoạn năm 2020 - 2025. điểm cuối của dự án này dự kiến nối vào hầm Cù Mông (hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019).
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Ngãi đến TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định xuống còn hơn 1 giờ, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác của tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hầm Cù Mông, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối với các tỉnh lân cận.
UBND tỉnh Bình Định cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Bình Định là sự cần thiết, phù hợp với quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam giai đoạn năm 2021 - 2030, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc – Nam.
Đồng thời tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Định, tỉnh Quảng Ngãi và phát huy hiệu quả khai thác của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và kết nối với tỉnh Phú Yên qua hầm Cù Mông./.