Từ đầu năm 2022 đến nay, KNXK liên tục tăng, tháng sau cao hơn so với tháng trước. KNXK 4 tháng đầu năm 2022 tăng 21,8% so cùng kỳ năm 2021 và đạt 39,8% so với kế hoạch năm 2022. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo lãnh đạo sở công thương cho biết tỉnh đã đa dạng hóa được thị trường, đối tác, khách hàng nên mặc dù từ cuối tháng 2/2022 đến nay, chiến tranh giữa Nga và Ukraine khiến việc xuất khẩu khoáng sản, gỗ tinh chế ngoại thất sang thị trường Nga; sản phẩm thủy sản sang thị trường Ukraine bị ảnh hưởng lớn nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến KNXK của tỉnh.
Theo đó KNXK trong tháng 3.2022 ước đạt 150,3 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả quý I/2022, KNXK ước thực hiện 410,2 triệu USD, tăng 30,3% so với cùng kỳ và đạt 30,4% kế hoạch năm.
Trong quý I/2022, tỉnh đã có nhiều ngành hàng, sản phẩm có KNXK tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình là: Mì và các sản phẩm từ mì, ước đạt 9,4 triệu USD, tăng 185,4%; thủy sản ước đạt 38,7 triệu USD, tăng 106,5%; hàng dệt may ước đạt 62,6 triệu USD, tăng 65,4%; sản phẩm chất dẻo ước đạt 65,1 triệu USD, tăng 33,4%. Bên cạnh đó, có một số ngành hàng tuy tỷ lệ tăng thấp hơn bình quân chung nhưng do giá trị sản phẩm cao nên kim ngạch thu về rất lớn. Ví dụ sản phẩm gỗ tinh chế, tuy chỉ tăng 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị kim ngạch lên tới 150,6 triệu USD.
Cũng theo lãnh đạo sở Công Thương tỉnh này cho biết; mặc dù KNXK tăng cao nhưng vẫn có một số mặt hàng có KNXK giảm so với cùng kỳ năm 2021: Gạo ước đạt 11 triệu USD, giảm 26%; quặng và khoáng sản khác ước đạt 9,8 triệu USD, giảm 25,5%; giày dép các loại 1,22 triệu USD, giảm 25,2%...
Để nâng cao năng lực cạnh tranh của khối DN trong nước, UBND tỉnh đã giao cho ngành Công Thương quan tâm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ xuất khẩu, xúc tiến thương mại các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, vốn là khu vực mà DN trong nước chiếm đa số.
Theo đó, thời gian qua, ngành Công Thương đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các DN trong nước, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ tận dụng cơ hội để tăng cường xuất khẩu, chú trọng đào tạo nghiệp vụ phát triển thị trường...
Hoàng Anh Tuấn