06/05/2024 lúc 10:14 (GMT+7)
Breaking News

Bí thư TP HCM yêu cầu làm rõ công ty giám sát dự án 10.000 tỷ nợ thuế

VNHNO - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân vừa có Công văn số 9260-CV/VPTU yêu cầu Sở Tư pháp, Cục Thuế thành phố có ý kiến cụ thể về việc nợ thuế kéo dài của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam và xem doanh nghiệp này có đủ tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn hay không.

VNHNO - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân vừa có Công văn số 9260-CV/VPTU yêu cầu Sở Tư pháp, Cục Thuế thành phố có ý kiến cụ thể về việc nợ thuế kéo dài của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam và xem doanh nghiệp này có đủ tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn hay không.

Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam là đơn vị trong liên danh được chọn làm tư vấn giám sát quá trình triển khai hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) thuộc dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) tại TP Hồ Chí Minh.

Lý do được Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đưa ra sau khi Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam liên tiếp bị cho là nợ thuế và bảo hiểm xã hội.

Theo Cục Thuế Hà Nội, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam (có trụ sở tại quận 1, TP Hồ Chí Minh) là nhà thầu chính tư vấn giám sát thi công tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, còn nợ đọng thuế hơn 33,6 tỷ đồng.  

Đồng thời, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng xác nhận công ty này nợ lãi chậm nộp và tiền phạt nợ đọng thuế hơn 27 tỷ đồng. Cục Thuế đã 3 lần ra văn bản tạm ngưng sử dụng hóa đơn đối với công ty này, mỗi lần tạm ngưng cho phép sử dụng hóa đơn lẻ kéo dài 1 năm.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng hiện đã đạt 72% khối lượng công việc và đang phải ngừng thi công hơn 4 tháng nay

Bên cạnh đó, theo danh sách các doanh nghiệp còn nợ đọng bảo hiểm của Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 7 năm nay, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam cũng còn nợ bảo hiểm xã hội trên 4 tỷ đồng.

Trong tình trạng nợ thuế như trên nhưng đầu năm 2017, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam vẫn đứng ra thành lập liên danh với Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 để được nhận chỉ định thầu gói tư vấn giám sát hợp đồng dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với trị giá khoảng 33 tỷ đồng từ UBND TP Hồ Chí Minh.

Liên tiếp thời gian gần đây, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh và Bảo hiểm xã hội thành phố đã phải gửi văn bản tới các cơ quan chức năng liên quan đề nghị phối hợp xử lý những khoản nợ của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam để bảo đảm  quyền lợi cho người lao động.

Trước đó, vào tháng 5, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh về việc nhà đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công. Nhà đầu tư sử dụng các tiêu chuẩn vật liệu khác với tiêu chuẩn đã được duyệt.

Tuy nhiên, Trungnam Group khẳng định việc dùng thép Trung Quốc là không sai so với hợp đồng và hoàn toàn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Thậm chí, nhà đầu tư còn cam kết bảo hành công trình 10 năm thay vì 3 năm như trong hợp đồng ký kết với chính quyền TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, nhà đầu tư khẳng định dự án không thiếu vốn. Nhà đầu tư không có lỗi trong việc dự án tạm dừng. Nguồn vốn dành cho dự án đầy đủ và luôn có sẵn để giải ngân theo Quyết định 2240/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Tại cuộc họp giải trình với báo chí mới đây, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group cũng cho biết đã có văn bản kiến nghị chính quyền TP Hồ Chí Minh thay đổi đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam vì không đủ năng lực.

Cuối tháng 8, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành để giải quyết những vướng mắc xung quanh dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã ngừng thi công hơn 4 tháng do Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn ngừng giải ngân (UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn).

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Đồng thời, công trình cũng giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực./.