20/04/2024 lúc 02:24 (GMT+7)
Breaking News

Báo chí truyền thông gợi mở nhiều cơ hội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hậu Covid-19

Ngày 09/7, Hội Ceo 1982 tổ chức chương trình “Ngày hội giao thương Ceo 1982” nhằm kết nối các chủ doanh nghiệp sinh năm 1982, đánh giá những thực tế khó khăn của doanh nghiệp sau đại dịch Covid- 19, hướng khắc phục.

Đặc biệt là vai trò của truyền thông, báo chí trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, doanh nhân, thương hiệu và sản phẩm.

Các chuyên gia bàn luận, đánh giá về thực trạng khó khăn và giải pháp truyền thông cho doanh nghiệp

Tham dự sự kiện này có: Ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình CEO Chìa khoá Thành công, Chủ tịch CLB CEO CKTC; Thạc sĩ kinh tế: Nguyễn Thị Hảo - GĐ Trung tâm hỗ trợ và phát triển Phụ nữ - Chủ tịch CLB Doanh Nhân Nữ Hà Nội; ông Hồ Sỹ Thường - Trưởng phòng ươm tạo & phát triển doanh nghiệp, kiêm Giám đốc điều hành vườn ươm Doanh nghiệp - Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp thuộc sở Kế Hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội; bà Vũ Thị Tuyết Loan: Phó trưởng phòng ươm tạo & phát triển doanh nghiệp - trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp - Sở kế hoạch đầu TP. Hà Nội.

Đồng thời, có sự góp mặt của trên 100 hội viên Hội Ceo 1982, khách mời và đại diện các cơ quan báo chí. Sự kiện được Ban Kết nối và Phát triển – thuộc Hội Ceo 1982 chủ trì thực hiện.

Thay đổi để phát triển

Đánh giá về thực trạng của doanh nghiệp, ông Hồ Sỹ Thường - Trưởng phòng ươm tạo & phát triển doanh nghiệp, kiêm Giám đốc điều hành vườn ươm Doanh nghiệp - Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp thuộc sở Kế Hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cho hay: “Tính đến 31/5/2022, trên địa bàn TP. Hà Nội có khoảng 365 nghìn doanh nhgiệp. Sau đại dịch, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các doanh nhgiệp đều ảnh hưởng, đặc biệt là doanh nhgiệp sản xuất, thương mại”.

Ban tổ chức trao chứng nhận cho Hôi viên mới

Theo ông Thường: Để vận hành và quản trị tốt doanh nghiệp giai đoạn này, thứ nhất, doanh nghiệp cần phải lưu tâm tinh giản bộ máy, đào tạo nghiệp vụ nội bộ cho cán bộ công nhân viên. Tôi thấy rằng, thời gian trước kia doanh nghiệp dành cho sản xuất thì nay dành cho đào tạo nội bộ, set up lại bộ máy, tinh gọn và họ đã thành công.

Thứ hai, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghiệp thông tin, chuyển đổi số vào trong sản xuất. Bởi, quản lý con người rất khó khăn, phức tạp và tốn kém. Các doanh nghiệp trong giai đoạn này cần ứng dụng chuyển đổi số và trong quản trị doanh nghiệp của mình.

Thứ ba: Các doanh ngghiệp cần cân nhắc chuyển đổi nghành nghề phù hợp, hoặc mở thêm ngành nghề sản xuất kinh doanh mới. Từ đó, có nhiều sản phẩm, cung cấp nhiều dịch vụ cho thị trường lựa chọn. Đồng thời mở ra hướng phát triển cho doanh nghiệp mình.

Một trong những doanh nghiệp hội viên Hội Ceo 1982 vươn lên mạnh mẽ trong và sau đại dịch, hoạt động về lĩnh vực y tế là Công ty Kiểm định Y tế VIPLAB. Dưới góc nhìn của Tiến sỹ Nguyễn Việt Phương - Viện trưởng – Chủ tịch Công ty Kiểm định Y tế VIPLAB về lĩnh vực này, ông chia sẻ: Chúng tôi tự hào, nhận thấy trách nhiệm rất lớn khi trở thành một trong những đơn vị Kiểm định Y tế đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép, là lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi nghiệp vụ chuyên môn sâu, trách nhiệm pháp lý rất lớn, người làm trong công tác này phải có đủ tài và đức. Với năng lực của công ty đáp ứng đầy đủ nhu cầu Kiểm định Y tế tại các cơ sở y tế tư nhân và công lập (bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và tuyến Trưng ương), cá nhân tôi cho rằng đó là xu thế tất yếu của một nền Y tế Công nghệ cao, hiện đại.

Thực tế và giải pháp truyền thông cho doanh nghiệp

Dưới góc nhìn truyền thông, ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình CEO Chìa khoá Thành công, Chủ tịch CLB CEO CKTC phân tích thêm: Truyền thông luôn luôn gắn với kinh doanh, dịch vụ, sản phẩm. Vì vậy, để kinh doanh có hiệu quả, sản phẩm đến được với người tiêu dùng thì chúng ta cần phải Marketing, quảng bá. Truyền thông bản chất là truyền bá thông tin. Trong kinh doanh, truyền bá thông tin phải có định hướng.

Hội viên Ceo 1982 tại sự kiện

Cũng theo ông Hoàng Hải Âu, 2 năm qua, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, quá trình hồi phục cũng không đơn giản. Doanh nghiệp cần định hình, đánh giá lại nhu cầu của thị trường, đánh giá lại năng lực của mình để chuyển hướng kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường và thực tế của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chú ý duy trì sản phẩm cốt lõi của mình, đồng thời mở hướng kinh doanh mới. Chính vì vậy, sự cạnh tranh của thị trường càng trở nên khốc liệt, càng cạnh tranh khốc liệt thì truyền thông càng gợi mở.

Chuyên gia Hoàng Hải Âu cũng đề cập đến vai trò của truyền thông online đang chiếm ưu thế trên các nền tảng. Cùng với đó là sự thay đổi cách tiếp cần thông tin quảng cáo của người tiên dùng. Cộng đồng hiện nay ít quan tâm đến các sản phẩm được quảng cáo. Tuy nhiên, cộng đồng đang chuyển hướng sinh hoạt theo nhóm người có cùng sở thích trên mạng xã hội. Ví dụ: Trên mạng xã hội Facebook có Hội những người thích xem ảnh đẹp, Hội những người thích đạp xe, Hội những người thích dùng xe Vision,… Đây là đặc thù mà các doanh nghiệp cần lưu ý khi làm truyền thông, để truyền bá thông tin có định hướng và định hướng đến nhóm người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ đang cần truyền thông.

Chuyên gia Hoàng Hải Âu nhấn mạnh: Một vấn đề đáng chú ý là mới đây, Appe đưa ra chủ trương không hỗ trợ Follow theo sở thích của cộng đồng; Google thì cắt bỏ cookie liên quan đến yếu tố đó. Cho nên, việc quảng cáo theo Follow hay cookie cũng ảnh hưởng trên mạng. Xu hướng quan tâm quảng cáo của cộng đồng cũng thay đổi lớn. Nếu trước đây, các loại truyền thông, quảng bá người ta đều quan tâm, thì ngày nay, người ta chỉ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ cần thiết.

Nêu ý kiến về thực tế của truyền thông, Ceo Nguyễn Thị Duyên – Giám đốc Công ty TNHH Dệt may Phú Minh Đức cho hay: Doanh nhgiệp nhận thức được vai trò của truyền thông là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Nếu không làm truyền thông thì sẽ rất vất vả cho doanh nghiệp. Thực tế truyền thông hiện nay rất đa dạng trên các nền tảng, đặc biệt là mạng xã hội. Tuy nhiên, tính pháp lý trong truyền thông rất lỏng lẻo, quảng cáo bát nháo, nhiều sản phẩm giả, nhái vẫn được quảng cáo là tốt nhất, hiệu quả nhất,… người tiêu dùng bị lọt vào ma trận quảng cáo, thật giả lẫn lộn mà không có cơ quan nào quản lý. Ceo Duyên đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ về nội dung quảng cáo các sản phẩm trên các phương tiện truyền thông.

Hội CEO 1982 được thành lập ngày 13/10/2017, là Hội đặc thù cho cộng đồng những chủ doanh nghiệp, những nhà quản lý cùng sinh năm 1982. Với tôn chỉ, thông điệp hoạt động là cộng đồng giao lưu, kết nối, hợp tác kinh doanh giữa các thành viên, ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, tạo giá trị thực, bền vững và chất lượng cho các thành viên tham gia cộng đồng này. Hội đang phấn đấu trở thành hội có nhiều doanh nhân thành đạt, nhiều doanh nghiệp phát triển bền vững nhất trên cả nước.

Hội có nhiều hoạt động xã hội và đóng góp cho cộng đồng như: Tặng 5000 đầu sách và 500 kg gạo cho điểm trường Mậu Duệ A (Hà Giang); Hội cùng CLB AE 108 xây dựng điểm trường vùng cao Hà Giang với kinh phí khoảng 650 triệu đồng, gây được 220 triệu quỹ thiện nguyện, Công trình dự kiến đầu tháng 8 khánh thành đưa vào sử dụng.

Hiện nay, Hội đang tiến hành và hướng tới là hiệp Hội do cơ quan có thẩm quyền cấp phép và có con dấu hoạt động riêng nhằm tăng chất lượng hoạt động và uy tín. Hội đã và đang mở rộng các mối quan hệ bằng nhiều bản hợp đồng kết nghĩa với các hiệp hội uy tín trong nước.

Tại buổi giao thương này, Hội đã tổ chức trao chứng nhận kết nạp cho 17 Hội viên mới.

Ngọc Linh