18/04/2024 lúc 20:31 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh trong thu hút vốn đầu tư FDI

Từng là tỉnh có nền kinh tế nhỏ lẻ nay Bắc Ninh đã trở thành một trong những địa phương có nền kinh tế đứng đầu cả nước, thu hút nhiều vốn đầu tư FDI.

Với nhiều lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý, sát thủ đô Hà Nội, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc và môi trường đầu tư thông thoáng, chính trị ổn định, kinh tế - xã hội phát triển bền vững, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao. Năm 2022, Bắc Ninh là một trong những địa phương hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài (FDI), đứng thứ 4 cả nước sau TP. HCM, Bình Dương và Quảng Ninh.

Bắc Ninh trong thu hút vốn đầu tư FDI

 

Bắc Ninh với nhiều tiềm năng thu hút FDI (Ảnh: Internet)

Chia sẻ về việc thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Giai đoạn 2011-2021, Bắc Ninh chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài khi tỉnh thu hút được 1.497 dự án với 18,6 tỷ USD vốn đăng ký. Đặc biệt, trong năm 2022, thu hút FDI của Bắc Ninh tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 2 tỷ USD, trong đó cấp mới 124 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 318,8 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 118 dự án với số vốn điều chỉnh tăng gần 1,67 tỷ USD và 43 lượt góp vốn với số vốn góp đạt 47,49 triệu USD".

Gần 20 năm nay, tỉnh Bắc Ninh luôn khẳng định vị trí hàng đầu trong thu hút và sử dụng vốn FDI nhờ môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện, thủ tục pháp lý ngày càng thông thoáng và những lợi thế riêng có của Bắc Ninh là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và trên thế giới. 

Từ đầu năm 2023 tỉnh Bắc Ninh Tỉnh thu hút được 29 dự án FDI đăng ký cấp mới, tăng 13 dự án so với cùng kỳ năm trước; tổng vốn đăng ký mới đạt 131,6 triệu USD, tăng 97,8 triệu USD. Trong thời gian này, Bắc Ninh thực hiện điều chỉnh vốn cho 22 dự án với với số vốn điều chỉnh tăng là 78 triệu USD…

Lũy kế đến nay, Bắc Ninh có 1.842 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 23,561 tỷ USD.

Để thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh xác định rõ các thị trường, quốc gia trọng điểm (Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu), các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chú trọng và tăng cường thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại chỗ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với vị trí địa lý thuận lợi, dư địa tăng giá cao, GDP bình quân đầu người luôn ở tốp 10 cả nước khiến Bắc Ninh trở thành mảnh đất màu mỡ dành cho FDI. Đặc biệt, trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ đón nhận làn sóng mới của các doanh nghiệp sản xuất đổ về do cuộc chiến thương mại trên thế giới có nhiều biến động.

Định hướng thu hút FDI trong giai đoạn tới, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, cùng với cả nước bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu, rộng với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, Bắc Ninh đã xác định, cộng đồng doanh nghiệp nói chung, cộng động doanh nghiệp FDI nói riêng là động lực quan trọng cho sự phát triển và hội nhập của địa phương.

Tăng Nga