23/04/2024 lúc 17:46 (GMT+7)
Breaking News

ACV huỷ kết quả gói thầu hơn 35.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay Long Thành

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), lý do huỷ thầu là do tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Mới đây, ACV có quyết định hủy kết quả để đấu thầu lại gói thầu trị giá hơn 35.000 tỉ đồng tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trong văn bản ACV mới ban hành, gói thầu bị hủy kết quả là gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Với tổng giá trị lên tới 35.233 tỉ đồng, đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả gói thầu của công trình nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Lí do hủy thầu bởi tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu. Theo quy trình, gói thầu này sẽ được tổ chức đấu thầu lại và ít nhất phải mất thêm 45 ngày. Sau khi đấu thầu chọn được nhà thầu sẽ xác định rõ tiến độ của gói thầu. Đại diện ACV cho biết sẽ cập nhật lại các điều kiện mời thầu và tổ chức đấu thầu lại trong tháng 12 này.

Được biết, gói thầu số 5.10 có thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Trước đó, gói thầu này được đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ cuối tháng 9 đến lần gia hạn cuối cùng để đóng thầu vào cuối tháng 11/2022.

Thời điểm ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu (8/11) chỉ có 1 nhà thầu liên doanh nộp hồ sơ dự thầu.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỉ đồng (khoảng 16,06 tỉ USD), trong đó, giai đoạn 1 có mức đầu tư là 114.450 tỉ đồng (5,45 tỉ USD).

Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, đến năm 2025 dự án hoàn thành và đưa vào khai thác.

Thanh Bút