VNHN - Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1, cả nước nhập khẩu (NK) khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá đạt 238 triệu USD. Tính chung toàn ngành ô tô kim ngạch NK khoảng 598 triệu USD.
Ảnh minh họa
Theo đó, lượng xe nguyên chiếc NK vào thị trường Việt Nam đã giảm đáng kể so với tháng 12/2018 với hơn 14.000. Dự đoán, lượng xe NK nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm nay sẽ tiếp tục tăng khi chính sách đã dần ổn định.
Trước đó, tính chung cả năm 2018, cả nước NK 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Trong tổng số xe NK, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm nhiều nhất, với 53.981 chiếc; Xe tải nhiều thứ 2 với 24.188 chiếc; Xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ 3 với 804 chiếc.
Cũng theo thống kê, tháng 12 là tháng có kim ngạch NK ô tô lớn nhất, 2 tháng đầu năm sản lượng ô tô nguyên chiếc NK ít nhất, trong đó tháng 1 và 2 có lượng xe NK về lần lượt là 340 và 222 xe.
Nguyên nhân chính là do các hãng xe đều gặp vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe NK (có hiệu lực ngày 1/1/2018) nên lượng xe NK đột ngột giảm mạnh.
Đặc biệt, Thái Lan là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất sang thị trường Việt Nam bởi từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cấp, tạo điều kiện để các hãng đưa những lô hàng đầu tiên về nước. Trong đó, hãng xe Honda đã đưa hàng nghìn xe được hưởng thuế NK ưu đãi 0% như CR-V, Civic, Jazz, Accord về Việt Nam...
Tiếp đó là Indonesia và 2 quốc gia Đông Nam Á là những thị trường chiếm ưu thế lớn nhất về hoạt động xuất khẩu ô tô của Việt Nam trong năm 2018./.