19/03/2024 lúc 16:08 (GMT+7)
Breaking News

Yên Châu (Sơn La): Lá cờ đầu trong xây dựng gia đình văn hoá

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của lãnh đạo UBND huyện cùng sự đồng lòng quyết tâm cao độ của người dân; huyện Yên Châu (Sơn La) được đánh giá là lá cờ đầu tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hoá, với nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, góp phần xây dựng nền tảng hạnh phúc cho mỗi gia đình, tạo điều kiện thuận lợi giúp các giá trị tốt đẹp được phát huy, gắn kết tinh thần đoàn kết yêu thương, là điều kiện thuận lợi góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển của địa phương nói riê

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của lãnh đạo UBND huyện cùng sự đồng lòng quyết tâm cao độ của người dân; huyện Yên Châu (Sơn La) được đánh giá là lá cờ đầu tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hoá, với nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, góp phần xây dựng nền tảng hạnh phúc cho mỗi gia đình, tạo điều kiện thuận lợi giúp các giá trị tốt đẹp được phát huy, gắn kết tinh thần đoàn kết yêu thương, là điều kiện thuận lợi góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển của địa phương nói riêng.

Yên Châu được biết đến là một huyện miền núi biên giới của tỉnh Sơn La, là vùng đất có truyền thống lâu đời gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trải qua các thời kì lịch sử, nhân dân các dân tộc Yên Châu luôn có truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động, giàu tình yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, nơi đây còn là vùng đất của những nét đẹp vùng cao mang những giá trị hồn cốt của dân tộc.

Yên Châu – Vùng đất hội tụ nhiều nét đẹp văn hoá đặc sắc, mang giá trị hồn cốt của dân tộc

Để kế thừa và phát huy những truyền thống vốn có cũng như bồi dưỡng, vun đắp thêm tình yêu thương, đoàn kết, gắn bó, thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Yên Châu xác định rõ, để đưa huyện ngày càng phát triển cần chú trọng quan tâm tới nền tảng gia đình. Đây là xem là giá trị cốt yếu, ưu tiên hàng đầu, là nền tảng cho sự đổi thay.

Theo đó, để phát động phong trào “xây dựng gia đình văn hoá”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của UBND huyện, Yên Châu đã đồng bộ thực hiện nhiều biện pháp sáng tạo, cụ thể: “Hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động, hướng dẫn cơ sở tổ chức bình xét và công nhận danh hiệu gia đình văn hóa theo Quy chế; tuyên truyền các tiêu chí đánh giá danh hiệu gia đình văn hóa; vận động hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa tại cơ sở. Bên cạnh đó, huyện tổ chức gần 300 buổi tuyên truyền lồng ghép với các nội dung sinh hoạt văn hóa văn nghệ, phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đội tuyên truyền lưu động tuyên truyền các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa bằng tiếng Thái và tiếng phổ thông”. Đ/c Vì Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết.

Xây dựng gia đình văn hoá được huyện Yên Châu tích cực phát động thực hiện

Nhờ sự cổ vũ, động viên thường xuyên của các cấp chính quyền toàn huyện cùng những món quà tinh thần ý nghĩa, kịp thời, công tác xây dựng gia đình văn hoá tại huyện Yên Châu ngày càng được nâng cao, được người dân đoàn kết thực hiện một cách có chiều sâu. Điều đó được nhìn nhận qua những hành động thiết thực của nhân dân, như: tự ý thức nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nội dung quy ước, hương ước của bản, xóm như trong việc cưới, việc tang; hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; tích cực lao động sản xuất để xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ nhau làm giàu chính đáng,.... Nhờ có phong trào đã loại bỏ các hủ tục lạc hậu, gia đình duy trì nếp sống lành mạnh, tình trạng bạo lực gia đình giảm mức đáng kể; đặc biệt, duy trì được gia đình 3 - 4 thế hệ chung sống hòa thuận, tiến bộ.

Nét đẹp chống chiêng được các gia đình trên địa bàn huyện Yên Châu tích cực giữ gìn

Phụ nữ xã Chiềng Đông lưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Đặc biệt, nhiều gia đình đã thực hành hiệu quả tiết kiệm và mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ đời sống sinh hoạt gia đình, mức hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao. Tính đến nay, toàn huyện có trên 97% số hộ gia đình được xem truyền hình, trên 90% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch, gần 90% số hộ gia đình thường xuyên luyện tập các môn thể thao dân tộc và hiện đại. Toàn huyện Yên Châu hiện có hơn 12.000 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm trên 65% số hộ của huyện, 100% các bản đều có hương ước, quy ước; duy trì hoạt động có hiệu quả 5 CLB gia đình phát triển bền vững, 174 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 36 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng và hoạt động có hiệu quả 15 đường dây nóng để người dân thông tin khi cần thiết.

Các hộ gia đình trên địa bàn huyện tích cực tăng gia sản xuất

Một số dòng họ, gia đình điển hình được tuyên dương, là tấm gương sáng đáng được học hỏi, noi theo như dòng họ Quàng, họ Hà, họ Hoàng, họ Lò ở các xã Sặp Vạt, Chiềng Khoi, Viêng Lán, Chiềng Sàng, Chiềng Hặc; gia đình các ông: Đặng Ngọc Ban, tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu;  Hà Văn Thật, bản Lóng Khướng, xã Mường Lựm; Vì Văn Khăm, bản Pha Cúng, xã Lóng Phiêng...

Phát huy kết quả đã đạt được, huyện Yên Châu xác định rõ mục tiêu, kế hoạch trong thời gian tới: Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tăng cường sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác triển khai, thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa; tăng nguồn kinh phí khen thưởng hoạt động phong trào hàng năm, góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp trong các gia đình.

Những kết quả đạt được trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc là món quà ý nghĩa nhất gửi tới các cấp lãnh đạo địa phương. Là lời khẳng định của nhân dân trong huyện về tinh thần đoàn kết, yêu thương, cũng như thái độ trách nhiệm trong công cuộc chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững chắc.