26/04/2024 lúc 11:35 (GMT+7)
Breaking News

Xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) Kỷ niệm 10 năm thành lập

Sáng ngày 08/06, xã Thanh Sơn (Thanh Chương) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập xã (2009 - 2019).

VNHN - Sáng ngày 08/06, xã Thanh Sơn (Thanh Chương) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập xã (2009 - 2019).

Dự lễ có Đại diện lãnh đạo 2 huyện Thanh Chương và Tương Dương: Đồng chí Trình Văn Nhã - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Chương, đồng chí Nguyễn Văn Quế - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, đồng chí Phạm Đức Sơn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cùng đại diện các phòng, ban của huyện Thanh Chương, Sở Tư Pháp, Ban Quản lý Dự án Thủy điện 2, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm và đại diện lãnh đạo các xã Hạnh Lâm, Ngọc Lâm, Thanh Nho, Thanh Đức, Thanh Mỹ…

Kỷ niệm 10 năm thành lập là  dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà cùng nhau ôn lại lịch sử và truyền thống tốt đẹp của vùng đất mới và con người Thanh Sơn; đồng thời là sự tri ân sâu sắc thể hiện tình cảm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; là dịp để đánh giá, ghi nhận quá trình xây dựng và trưởng thành của cán bộ nhân dân trong xã. Từ đó khơi dậy niềm tự hào lớn lao của Đảng bộ, nhân dân; cũng như khẳng định quyết tâm tiếp tục phấn đấu vươn lên mạnh mẽ trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH, xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng

Nằm ở phía Tây Nam huyện Thanh Chương, hơn 10 năm trước đây, vùng đất Thanh Sơn chỉ là vùng đồi núi với rừng cây thấp hoang vu thuộc địa phận 2 xã Hạnh Lâm và Thanh Mỹ. Thực hiện chiến lược phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2005 -2015, công trình Thủy điện Bản Vẽ - công trình Thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung được khởi công xây dựng trên dòng sông Nặm Nơn thuộc địa phận huyện Tương Dương. Để hoàn thành và bàn giao mặt bằng lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ đúng tiến độ, bắt đầu từ năm 2006, lần lượt 11 thôn bản thuộc 2 xã Kim Đa và Hữu Dương di dời đến tái định cư, khai hoang vùng đất thuộc 2 xã Hạnh Lâm và Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, bắt đầu cho việc xây dựng cuộc sống tại xã mới, bản mới trên vùng đất tái định cư huyện Thanh Chương. Ngày 9/2/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 07/NĐ-CP giải thể các xã: Kim Đa, Kim Tiến, Hữu Dương, Luân Mai (nằm trong hồ thủy điện Bản Vẽ). Theo Nghị định số: 07/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ: 3.650 nhân khẩu của xã Kim Đa; 1.598 nhân khẩu của xã Hữu Dương được chuyển về tái định cư tại 2 xã Hạnh Lâm và xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương thành lập nên xã Thanh Sơn. Như vậy, từ năm 2009, xã Thanh Sơn chính thức có tên trên bản đồ hành chính huyện Thanh Chương với diện tích tự nhiên là 7.387,09 ha, gồm 16 thôn bản với 5.248 nhân khẩu và 7 hệ dân tộc cùng sinh sống.

Để sớm ổn định chính trị và lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, ngày 12/5/2009, Huyện ủy Thanh Chương có Quyết định số 613-QĐ/HU về việc thành lập Ban chấp hành Đảng bộ lâm thời gồm 8 đồng chí, do đồng chí Vi Đình Tân làm Bí thư Đảng ủy, , đồng chí Vi Thành Viên làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; với 142 đồng chí Đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Quế - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương phát biểu chỉ đạo

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thanh Chương, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, cùng sự giúp đỡ, động viên có hiệu quả về tinh thần, vật chất của BQL Dự án thủy điện II, và các địa phương trong huyện, nhân dân và cán bộ 2 xã Hạnh Lâm và Thanh Mỹ,đặc biệt là xã Hạnh Lâm, ngay từ những ngày đầu tiên xã mới được thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Sơn đã đoàn kết, tập trung lãnh đạo khắc phục khó khăn, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực thực hiện công cuộc đổi mới, tạo nên sự phát triển toàn diện và đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Tổng giá trị sản xuất đến năm 2018 đã đạt 72 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 12.5 triệu đồng/người/năm; Dự ước cuối nhiệm kỳ tổng giá trị sản xuất đạt 90 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/người/năm. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát triển An sinh xã hội đảm bảo, Y tế, giáo dục liên tục phát triển phục vụ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Năm 2014, xã được công nhận là xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế. Năm 2015, đạt đơn vị văn hóa. Năm 2017, xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung học cơ sở.

Đồng chí Phạm Đức Sơn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tuong Dương phát biểu chúc mừng những thành quả mà cán, bộ, đảng viên và nhân dân Thanh Sơn đạt được trong 10 năm qua

Chặng đường 10 năm xây dựng và trưởng thành, bà con nhân dân đã mang theo tên làng, tên bản về đây chung tay xây dựng quê hương mới, tạo nên bản sắc đậm đà của văn hóa vùng miền, văn hóa truyền thống của các dân tộc được nâng niu, bảo tồn, phát huy và phát triển. Đó là kết quả của của công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Thanh Chương, sự giúp đỡ chia sẻ của các xã bạn, đặc biệt là xã Hạnh Lâm và Thanh Mỹ; là thành quả lao động, phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã.