20/04/2024 lúc 10:50 (GMT+7)
Breaking News

Xã Kim Lũ (Sóc Sơn, Hà Nội): Cần dẹp bỏ bãi tập kết không phép gây ô nhiễm môi trường

Ngang nhiên hoạt động không phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, tập kết hàng hóa trong hành lang thoát lũ. Hàng loạt các vi phạm nghiêm trọng đã được Công an huyện Sóc Sơn xác định rõ, thế nhưng, bến bãi tập kết tại thôn Kim Hạ, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật!?

VNHN - Ngang nhiên hoạt động không phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, tập kết hàng hóa trong hành lang thoát lũ... Hàng loạt các vi phạm nghiêm trọng đã được Công an huyện Sóc Sơn chỉ rõ và đề nghị xử lý, thế nhưng, bến bãi tập kết tại thôn Kim Hạ, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật!?

Hoạt động thì công khai nhưng chính quyền lại tỏ ra “bất lực”, vậy đến bao giờ hiện trạng  bụi, tiếng ồn và ô nhiễm môi trường mới chấm dứt tại nơi đây?

Phản ánh tới Việt Nam Hội nhập, người dân tại thôn Kim Hạ, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội cho biết: Bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) của ông Nguyễn Văn Phúc ngang nhiên hoạt động không phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống dân sinh nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra “bất lực” khi không có biện pháp xử lý. Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn giao thông là thực trạng người dân địa phương đang ngày ngày phải hứng chịu.

Anh N.V.P, người dân sống tại địa phương bức xúc cho biết: “Ngày nào cũng từ sáng tới đêm, các xe có trọng tải lớn ra vào liên tục, nào tiếng ồn, nào bụi bặm. Rất nhiều lần, chúng tôi phải phản ánh đến lãnh đạo UBND xã Kim Lũ nhưng trước sau như một, bãi tập kết vẫn ngang nhiên hoạt động. Chẳng biết lãnh đạo nơi đây còn để cuộc sống của người dân chúng tôi phải chịu khổ như vậy đến bao giờ?”.

Người dân hết sức quan ngại bởi các xe trọng tải lớn ồ ạt vào ra tha hồ cơi nới, vẩn bụi khắp nơi

Theo quan sát của PV, từ vị trí trên đường đê Lương Phúc, thuộc địa phận thôn Kim Hạ, hoạt động của bãi tập kết VLXD tại nơi đây diễn ra vô cùng rầm rộ, liên tục những chuyến xe vào “ăn hàng” rồi chở đi phân phối. Phần diện tích diễn ra hoạt động của bãi tập kết chủ yếu mọc trên đất nông nghiệp và hành lang thoát lũ.

Hoạt động của bãi tập kết kể trên còn khiến người dân hết sức quan ngại bởi các xe trọng tải lớn ồ ạt vào ra tha hồ cơi nới, vẩn bụi khắp nơi. Đáng nói, cũng theo người dân, các hoạt động diễn ra rầm rộ, công khai nhưng không thấy sự xuất hiện kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại(?).

Văn bản số 703/CASS-KT của Công an huyện Sóc Sơn gửi đồng chí Chủ tịch UBND huyện về việc kiến nghị  xử lý VPPL trong hoạt động của bến bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh cát sỏi, hàng hóa...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Kết, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ cho biết: Bãi tâp kết VLXD ở thôn Kim Hạ không có giấy phép hoạt động và đã tồn tại nhiều năm nay. Địa phương đã nhiều lần vào cuộc nhưng cứ ra thông báo giải tỏa xong tình trạng trên lại tái diễn(!?).

Cũng trong buổi làm việc, ông Kết thừa nhận: Bãi tập kết hoạt động trên đất nông nghiệp và hành lang thoát lũ. Địa phương chưa có cách nào khắc phục, chúng tôi đã ra thông báo yêu cầu gia đình tự giải tỏa chậm nhất đến ngày 15/9, nếu không chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định(!?).

Quá trình làm việc, PV cũng đề nghị được tiếp cận các văn bản, tài liệu liên quan thì ông Kết cho biết: Do cán bộ địa chính đi giao ban nên chưa kịp chuẩn bị (?).

Tiếp tục đem phản ánh tới UBND huyện Sóc Sơn. Ông Nguyễn Trường Giang, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị PV đến gặp đồng chí Hùng, chuyên viên phòng TN&MT để làm việc.

Theo lịch hẹn, sáng ngày 04/9, PV có mặt tại phòng TN&MT huyện  Sóc Sơn. Thế nhưng thay vì phối hợp thông tin cho cơ quan báo chí, các cán bộ nơi này lại tìm đủ mọi lý do để “né tránh”, từ chối làm việc, gây khó khăn cho PV trong quá trình thu thập thông tin vụ việc(!?).

Tại sao những cán bộ tại phòng ban này lại thờ ơ với những phản ánh của người dân liên quan đến chuyên môn được giao phụ trách như vậy?

Chúng tôi cũng xin được nhắc lại các vi phạm theo văn bản số 703/CASS-KT của Công an huyện Sóc Sơn gửi đồng chí Chủ tịch UBND huyện về việc kiến nghị  xử lý VPPL trong hoạt động của bến bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh cát sỏi, hàng hóa trên địa bàn huyện Sóc Sơn có nêu rõ:  “Đất sử dụng làm bến bãi tập kết có 600m2 là đất công do xã quản lý, còn lại là đất nông nghiệp và của các hộ dân. Tại đây không có giấy tờ cho thuê đất để sản xuất kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền là hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hoạt động của bến bãi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.  Hoạt động bến thủy nội địa không có giấy phép hoạt động…”.

Vậy phải chăng, chừng đó vi phạm vẫn không liên quan đến trách nhiệm của phòng TN&MT huyện Sóc Sơn? Hay có chăng, vị Trưởng phòng TN&MT, ông Nguyễn Trường Giang đang ngồi nhầm chỗ, nên mới "thờ ơ" như vậy? Trách nhiệm của UBND huyện Sóc Sơn ở đâu?

Hoạt động thì công khai nhưng chính quyền lại tỏ ra “bất lực”, thờ ơ. Vậy đến bao giờ hiện trạng  bụi, tiếng ồn và ô nhiễm môi trường mới chấm dứt tại nơi đây?

Lãnh đạo UBND xã Kim Lũ có đang buông lỏng quản lý? Trách nhiệm thuộc về ai? Thế lực nào đang “chống lưng” để sai phạm nơi đây ngang nhiên “lộng hành”, thách thức pháp luật như vậy?

Trước những băn khoăn của dư luận, với vai trò là cơ quan báo chí của Viện chính sách, pháp luật và quản lý, chúng tôi xin gửi những câu hỏi trên đến Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, đề nghị huyện Sóc Sơn sớm trả lời để chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc!