26/04/2024 lúc 11:13 (GMT+7)
Breaking News

Xã Giao Phong, Giao Thủy (Nam Định) xây dựng đời sống văn hóa 

Nằm ở vị trí cửa ngõ, giao thông, địa lý thuận lợi, những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã Giao Phong luôn quan tâm chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng các tiêu chí văn hóa; đẩy mạnh phong trào văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Nằm ở vị trí cửa ngõ, giao thông, địa lý thuận lợi, những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã Giao Phong luôn quan tâm chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng các tiêu chí văn hóa; đẩy mạnh phong trào văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Chính quyền xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng xóm, gia đình, cơ quan, đơn vị đạt nếp sống văn hóa. Đến nay cả 11 xóm trong xã đều đạt danh hiệu “Xóm văn hóa”, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 96%. Việc thực hiện các quy ước nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở xã có nhiều chuyển biến tích cực; tình trạng ăn uống linh đình trong các đám cưới, đám tang, mừng thọ và hiện tượng mê tín dị đoan hầu như không còn. Các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn xã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tất cả các xóm của xã đều xây dựng hương ước, quy ước nếp sống văn hóa nông thôn mới.

Điện, đường, nhà văn hóa xóm Lâm Tiến, xã Giao Phong, Giao Thủy (Nam Định) khang trang, sạch đẹp

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng như điện chiếu sáng, nhà văn hóa (NVH), trường học, làm đường bê tông phục vụ đời sống dân sinh đều có sự đóng góp tích cực của nhân dân. Từ khi thực hiện phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, Giao Phong đã phát huy nội lực và vai trò chủ thể của nhân dân trong việc xây dựng hệ thống NVH với phương châm “từ nhà ra xóm, từ xóm lên toàn xã”. Địa phương đã huy động được hàng tỷ đồng, mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp kinh phí từ 200.000 – 500.000 đồng/khẩu; xã có cơ chế hỗ trợ mỗi xóm 10-30% tổng tiền xây dựng NVH mới. Đến nay cả 11 xóm đều có NVH khang trang, sạch đẹp, diện tích trung bình từ 200-300 m2, có đầy đủ các tiện ích cùng các công trình phụ trợ như hệ thống âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, sân thể thao… Các xóm đã thực hiện tốt đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của NVH” xây dựng tủ sách pháp luật. Các NVH được xây dựng, đi vào hoạt động trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, hội họp, học tập, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; tạo điều kiện thật tốt để các xóm tổ chức các hoạt động tìm hiểu pháp luật, truyền thông dân số, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các hội thi, hội diễn phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước, các ngày truyền thống của các hội, đoàn thể…Công tác trùng tu tôn tạo công trình văn hóa cổ được chú trọng, đó là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình Vuông đã được kiến thiết lại khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân.

Nhiều năm qua, xã Giao Phong là địa phương đứng đầu huyện trong việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT. Các đội văn nghệ luôn đạt giải cao trong các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng do huyện tổ chức. Hiện xã có 1 CLB văn nghệ, 1 CLB thơ ca người cao tuổi, 11 đội văn nghệ ở xóm….Xác định tầm quan trọng của phong trào văn nghệ, thể thao đối với quần chúng chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền và có hoạt động thiết thực giúp phong trào ngày càng phát triển hơn. Đặc biệt vào ngày tết trung thu hàng năm, cán bộ văn hóa  xã phối hợp với đoàn thanh niên, ban công tác mặt trận xóm,… tổ chức giải bóng đá thiếu niên gồm nhiều đội tham gia, đây là hoạt động rất ý nghĩa giúp phong trào rèn luyện thể thao của xã phát triển và nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người.

Xã Giao Phong đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao 

Đồng chí Phạm Văn Sơn Chủ tịch UBND xã cho biết: Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở Giao Phong là có sự đồng thuận và tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Người dân với vai trò là chủ thể đã xác định được quyền lợi và trách nhiệm của mình từ việc thảo luận, cho ý kiến về quy hoạch xây dựng, cải tạo nâng cấp các công trình văn hóa đến việc trực tiếp tổ chức tham gia sáng tạo các hoạt động văn hóa ở địa phương. Cùng với đó công tác hướng dẫn, bình xét công nhận các danh hiệu văn hóa được duy trì, kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể cá nhân tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng các phong trào. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã tiếp tục duy trì các danh hiệu văn hóa theo hướng bền vững, góp phần nâng cao đời sống, tinh thần nhân dân.