27/04/2024 lúc 06:17 (GMT+7)
Breaking News

Vụ thịt lợn nghi nhiễm sán tại VinMart: “Không nên quan tâm việc này nữa”

VNHN - Vụ việc siêu thị VinMart bán thịt lợn nghi nhiễm sán, dư luận còn chưa hết hoang mang về chất lượng sản phẩm. Trong khi, đại diện đơn vị cung ứng lại đề nghị phóng viên không nên quan tâm đến việc này nữa, hãy tuyên truyền cho người dân yên tâm sử dụng(?).

VNHN - Vụ việc siêu thị VinMart bán thịt lợn nghi nhiễm sán, dư luận còn chưa hết hoang mang về chất lượng sản phẩm. Trong khi, đại diện đơn vị cung ứng lại đề nghị phóng viên không nên quan tâm đến việc này nữa, hãy tuyên truyền cho người dân yên tâm sử dụng(?).

Tâm bão dịch tả lợn châu Phi còn chưa kịp lắng xuống, dư luận lại tiếp tục dậy sóng trên mạng xã hội những thông tin phản ánh về việc Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (địa chỉ tại KCN Biên Hòa 2, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cung cấp thịt lợn kém chất lượng, thậm chí nghi bị nhiễm sán lợn cho hệ thống siêu thị VinMart. Điều đó khiến dư luận hoang mang và hoài nghi về chất lượng và quy trình kiểm định sản phẩm của đơn vị cung ứng này. 

Gần đây nhất vào ngày 08/5/2019, trên mạng xã hội tràn lan hình ảnh sản phẩm là một khay thịt nạc dăm nhãn hiệu CP cùng thông tin của một khách hàng ở Hà Nội phản ánh với nội dung: Sau khi mua thịt lợn nhãn CP tại siêu thị VinMart (quận Bắc Từ Liêm) về chế biến thì phát hiện thịt có nhiều đốm trắng, nghi ngờ thịt lợn nhiễm bệnh sán lợn gạo. Khách hàng đã mang thịt đến cửa hàng trả lại và yêu cầu nhà cung cấp đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Thịt lợn nghi có sán gạo, mua tại siêu thị VinMart (quận Bắc Từ Liêm) gây "bão" dư luận hôm 08/5/2019 vừa qua.

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc trên, ngày 09/5 đại diện Công ty cổ phần chăn nuôi CP và đại diện cửa hàng tiện ích đã mang mẫu thịt này đi kiểm nghiệm. Ngày 10/5, đại diện Nhà cung cấp CP và đại diện cửa hàng VinMart+ đã có buổi gặp chính thức và giải thích cụ thể với khách hàng, đồng thời đưa ra kết quả xét nghiệm chỉ tiêu kiểm tra ấu trùng gạo lợn cho kết quả âm tính.

Lý giải cho sự việc trên, phía Công ty CP khẳng định, hiện tượng có một số đốm trắng trong miếng thịt khách hàng phản ánh là áp-xe dạng bã đậu lành tính của lợn được tiêm phòng dịch bệnh, hiện tượng áp-xe xảy ra ở một số lợn có phản ứng mẫn cảm với tiêm phòng văc xin. Ngoài ra, đại diện Công ty khẳng định thêm với khách hàng: Tất cả đều được kiểm soát, giám sát chặt chẽ. Heo được kiểm dịch bởi Chi cục thú y Hà Nội, Chi  cục Thú y của địa phương, đồng thời công ty cũng có Trung tâm chẩn đoán thú y để phòng bệnh, chẩn đoán cho vật nuôi.

Theo tìm hiểu, đây không phải lần đầu thương hiệu thực phẩm sạch của Công ty cổ phần chăn nuôi CP dính dáng đến tai tiếng. Trước đó, chị Nguyễn Thị M. H, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bức xúc viết đơn phản ánh gửi đến cơ quan báo chí về việc chị mua sản phẩm kém chất lượng tại siêu thị VinMart.

Phiếu Kết quả phân tích về mẫu thịt lợn gây "bão" luận.

Cụ thể, Chị H. cho biết, ngày 09/3/2019, chồng chị có đến cửa hàng VinMart+ (địa chỉ tại tầng 1 nhà CT2E chung cư VOV, quận Nam Từ Liêm) mua 2 túi xương về nấu ăn. Sau khi rửa qua nước lạnh, chị cho lên bếp đun sôi thì phát hiện những vẩn bột trắng đục, mùi hôi rất khó chịu. Theo chị H phản ánh: “Khi nấu ra, thấy thịt ghê như vậy chồng tôi đã đổ đi… Đến chiều hôm đó tôi tiếp tục xuống cửa hàng trên mua một miếng thịt thăn với hy vọng là không bị bẩn như sản phẩm lúc sáng. Tuy nhiên, khi cho miếng thịt vào luộc thì tiếp tục nổi lên những vẩn bột trắng đục như hồi sáng của nồi xương".

Sau những sự việc nêu trên, câu hỏi khiến nhiều người hoang mang, tại sao một hệ thống cung cấp thực phẩm lớn như Công ty Cổ phần chăn nuôi CP lại có thể cung ứng ra thị trường, đưa vào siêu thị lớn sản phẩm thịt lợn có những dấu hiệu kém chất lượng như vậy. Đặc biệt trong thời điểm dịch tả châu Phi vẫn đang hoành hành và thực phẩm bẩn vẫn tràn lan? 

Để rộng đường dư luận, phóng viên Tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã nhiều lần liên hệ để đặt lịch làm việc với phía Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, đại diện doanh nghiệp là ông Nguyễn Quốc Khang – Giám đốc Hành chính luôn tìm cách từ chối buổi làm việc trực tiếp, mà chỉ trả lời qua tin nhắn điện thoại với nội dung: “Vụ này không có gì, bên Vin (Vinmart/ pv) và bên anh cũng trả lời cho các quý báo biết rồi, cho nên em không nên quan tâm đến việc này nữa, hãy quan tâm tuyên truyền cho người dân yên tâm sử dụng thịt lợn an toàn bình thường đi em theo chủ trương của Bộ NN”(?).

Theo đó, đại diện phía Công ty này còn trưng ra “Phiếu kết quả phân tích” của Viện Công nghệ thực phẩm – Trung tâm phân tích và Giám định thực phẩm quốc gia mẫu sản phẩm nói trên với kết quả “âm tính” để chứng minh sản phẩm vẫn an toàn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên "Phiếu kết quả phân tích" nói trên có nhiều điểm nghi vấn, bất thường.