29/03/2024 lúc 12:38 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Nông: Đánh giá lại thực trạng, năng lực các chủ rừng

Thực hiện Quyết định số 2159 và Quyết định số 500, đến nay, các sở chuyên ngành của tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp.

Thực hiện Quyết định số 2159 và Quyết định số 500, đến nay, các sở chuyên ngành của tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra tình hình thực hiện các dự án đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp.

Qua đó, phát hiện, chỉ ra nhiều vấn đề sai phạm của các chủ dự án trong quá trình thực hiện như chậm tiến độ, sai quy hoạch để rừng bị phá, đất bị lấn chiếm, doanh nghiệp không thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 500 như: chuyển nhượng dự án trái phép, tranh chấp đất… Đến nay, UBND tỉnh đã thu hồi toàn bộ hoặc một phần đất của nhiều dự án với diện tích trên 19.100 ha. Hiện toàn tỉnh còn 25 dự án nông, lâm nghiệp với diện tích khoảng 8.895 ha rừng tự nhiên cần hoàn thiện hồ sơ rừng.

Đánh giá lại thực trạng, năng lực các chủ rừng để có giải pháp giao đất, giao rừng phù hợp, hiệu quả.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hồ Văn Mười đã chỉ ra những vấn đề bất cập trong quá trình triển khai thực hiện về quản lý bảo vệ rừng. Để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả hơn, trong thời gian tới, các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đánh giá lại tất cả thực trạng, năng lực các chủ rừng để có giải pháp giao đất, giao rừng phù hợp, hiệu quả. Kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm các chủ rừng, doanh nghiệp trồng rừng không hiệu quả để hạn chế tình trạng mất rừng, từng bước ổn định lại hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm các chủ rừng, doanh nghiệp trồng rừng không hiệu quả để hạn chế tình trạng mất rừng.

Trước đó ngày 3/11, UBND tỉnh Đắk Nông này đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để nắm bắt kết quả thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt phương án giải quyết các tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; phương án sử dụng đất tổng thể do các Công ty nông lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý.

Tại cuộc họp Các Sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trồng rừng đã nêu ra những khó khăn, tồn tại trong việc triển khai thực hiện; đồng thời đề xuất, nêu lên các giải pháp để tỉnh có những giải pháp xử lý những bất cập, tồn tại trong quá trình thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã chỉ ra những vấn đề bất cập trong quá trình triển khai thực hiện về quản lý bảo vệ rừng.

Đồng thời báo cáo về kết quả thực hiện Quyết định số 2159, ngày 26/12/2018 của UBND tỉnh về phê duyệt phương án giải quyết các tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 500, ngày 11/4/2019 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2159 và Quyết định số 2004, ngày 11/12/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án sử dụng đất tổng thể do các Công ty nông lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý./.