27/04/2024 lúc 12:05 (GMT+7)
Breaking News

Việt Nam điểm đến đầy tiềm năng

VNHN - Hội thảo "Bối cảnh quay phim tại Việt Nam" nằm trong khuôn khổ hoạt động chính thức của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 vừa diễn ra rại Bà Rịa - Vũng Tàu.

VNHN - Hội thảo "Bối cảnh quay phim tại Việt Nam" nằm trong khuôn khổ hoạt động chính thức của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 vừa diễn ra rại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang là quốc gia có xu hướng được các đoàn làm phim quốc tế chọn lựa làm bối cảnh quay phim. Rất nhiều bộ phim nổi tiếng được quay tại Việt Nam, tiêu biểu là 3 bộ phim Pháp gồm “Đông Dương” của đạo diễn Régis Wargnier thực hiện, công chiếu lần đầu năm 1992, lấy bối cảnh Việt Nam trong thời gian là thuộc địa của Pháp; “Điện Biên Phủ” của đạo diễn kiêm biên kịch Pierre Schoendoerffer thực hiện; “Người Tình” của đạo diễn Jean-Jacques Annaud. Hollywood cũng có hai phim đình đám lấy bối cảnh Việt Nam: “Người Mỹ trầm lặng” là một bộ phim chiến tranh - tình cảm - tâm lý Mỹ của đạo diễn Phillip Noyce thực hiện, công chiếu vào năm 2002, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Anh Graham Greene.

Gần nhất là “Kong: Đảo đầu lâu”, lấy bối cảnh từ Quảng Bình, Ninh Bình, Vịnh Hạ Long…, chưa tính các phim hoạt hình và nhiều phim khác. Sau phim “Kong: Đảo đầu lâu”, một phim "bom tấn" của điện ảnh Hollywood có bối cảnh chính tại Việt Nam, ra mắt khán giả trên thế giới, một loạt địa điểm đã từng là bối cảnh của phim đã trở thành phim trường cho những tác phẩm điện ảnh khác. Đồng thời các địa điềm đó trở thành những điểm đến- sản phẩm mới của hàng loạt tour du lịch thu hút khách trong và ngoài nước với các quần thể di sản thế giới và 5 danh thắng thuộc 3 tỉnh phía Bắc Việt Nam được ghi hình để làm phim là: Tràng An, Vân Long, Tam Cốc (Ninh Bình); vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Phong Nha (Quảng Bình), tạo nên một cơn sốt du khách đi thăm các bối cảnh trong phim tại các danh thắng trên.

Việt Nam - điểm đến đầy tiềm năng của điện ảnh

Tại hội thảo, ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhấn mạnh Việt Nam không chỉ sở hữu phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, chi phí nhân công vừa phải, đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cởi mở, được sự hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành và các được địa phương, tiếp sức bởi truyền thông và công chúng. Bên cạnh đó, ông cũng nêu ra những mặt còn hạn chế của Việt Nam như thiếu chính sách khuyến khích riêng cho đoàn làm phim; thiếu thông tin quảng bá đến thế giới; ngành bổ trợ thiếu về dịch vụ và kinh nghiệm; nguồn nhân lực chuyên nghiệp còn hạn chế về số lượng, trình độ; thiếu các mạng lưới (đại lý, đại diện).

Tại Hội thảo, họa sĩ Lee Ha Jun, Thiết kế mỹ thuật phim “Ký sinh trùng” - Hàn Quốc ( vừa đoạt Cành cọ Vàng- Liên hoan phim Cannes 2019), đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình lựa chọn bối cảnh, xây dựng bối cảnh cho đến khi hoàn thành bộ phim “Ký sinh trùng”. Đây là một trong những chia sẻ kinh nghiệm mang đến một góc nhìn khác cho các nhà làm phim của Việt Nam. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ trong bài phát biều của mình cũng khẳng định bối cảnh chính là một trong những thành tố quan trọng nhất trong việc tạo nên một bộ phim điện ảnh đúng nghĩa.

Một ý kiến khác tại Hội thảo đến từ họa sĩ Đào Ngọc Hùng, Thiết kế mỹ thuật cho nhiều phim như: “Chàng trai năm ấy”, “Tấm Cám chuyện chưa kể”, “Chú ơi! Đừng lấy mẹ con”..., đề xuất cần phải có database - Dữ liệu này sẽ tổng hợp các địa điểm, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam để giúp cho các nhà làm phim, nước ngoài, các nhà nghiên cứu sẽ có thông tin và lựa chọn bối cảnh phù hợp. Sau hội thảo "Bối cảnh quay phim tại Việt Nam" là hội thảo thứ 2 "Nâng cao chất lượng Điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ Hội nhập quốc tế" với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, các nhà chuyên môn cùng đại biểu tham dự LHPVN 21, và hy vọng sẽ có nhiều ý tưởng mới, thiết thực, để Điện ảnh Việt Nam thật sự phát triển.

Hội thảo nhằm một lần nữa khẳng định sự quan trọng trong vấn đề hợp tác Việt Nam là phim trường quốc tế tương lai, và việc kết hợp phát triển du lịch bối cảnh quay phim tại Việt Nam.