14/05/2024 lúc 23:50 (GMT+7)
Breaking News

UBND xã Cán Khê: Làm tốt công tác vận hành sau sáp nhập

VNHN - Cán Khê là xã nằm ở phía bắc của huyện Như Thanh, Thanh Hóa. Năm 1989, Cán Khê được tách đôi thành 2 xã là Cán Khê và Xuân Thọ. Từ một xã thuộc vùng III (vùng 135 – đặc biệt khó khăn), Cán Khê đã vượt qua mọi khó khăn để về đích nông thôn mới trước kế hoạch. Ngày 1/12/2019, xã Xuân Thọ được sáp nhập lại vào xã Cán Khê đã tạo cho Cán Khê có đặc thù riêng là tiếp tục xây dựng nông thôn mới.

VNHN- Cán Khê là xã nằm ở phía bắc của huyện Như Thanh, Thanh Hóa. Năm 1989, Cán Khê được tách đôi thành 2 xã là Cán Khê và Xuân Thọ. Từ một xã thuộc vùng III (vùng 135 – đặc biệt khó khăn), Cán Khê đã vượt qua mọi khó khăn để về đích nông thôn mới trước kế hoạch. Ngày 1/12/2019, xã Xuân Thọ được sáp nhập lại vào xã Cán Khê đã tạo cho Cán Khê có đặc thù riêng là tiếp tục xây dựng nông thôn mới.

Ngay sau khi sáp nhập, việc ổn định tình hình chính trị là vấn đề vô cùng quan trọng, vì vậy ban lãnh đạo của 2 xã đã bắt tay ngay vào sắp xếp lại mọi việc theo trật tự mới. Tiến hành đại hội điểm theo sự chỉ đạo của huyện uỷ. Trên cơ sở đó đã kiện toàn được bộ máy lãnh đạo, lựa chọn sắp xếp nhân sự phù hợp với năng lực vào các vị trí then chốt, vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ, đúng luật, đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện, đồng thời cũng đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, không để mọi hoạt động của chính quyền mới bị gián đoạn.

Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa

Phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền mới sau sáp nhập. Lãnh đạo UBND xã đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội kết hợp đẩy mạnh xây dựng NTM. Trên cơ sở thành quả đạt được trong năm 2019, UBND xã đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, định hướng đến năm 2025. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận củatrung ương, của tỉnh, của huyện và của xã để kip thời tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiếp tục kêu gọi vận động nhân dân huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển kinh tế. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông lâm nghiệp, sản lượng lương thực cây có hạt giữ mức 2.600 tấn, áp dụng mô hình mạ khay máy cấy trong sản xuất nông nghiệp trên diện tích 60 ha tại 18 thôn; tăng diện tích các loại cây trồng cho hiệu quả cao như riềng, nghệ, dứa, ổi, mía, đào cảnh, luồng. Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng sản lượng, tiêu thụ sản phẩm. Tích cực tuyên truyền để các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh mạnh dạn đăng ký thành lập doanh nghiệp, phấn đấu thành lập mới 03 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, UBND xã còn kích cầu hỗ trợ cho người dân tham gia đi xuất khẩu lao động nhằm tạo thêm việc làm, thêm thu nhập cao, từng bước làm thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại, giảm nông lâm nghiệp (trong đó tiểu thủ công nghiệp chiếm 39,1%; dịch vụ thương mại chiếm 35,8%; nông lâm nghiệp chiếm 25,1%). Phấn đấu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế lên trên 14%, thu ngân sách trên 3 tỷ đồng. 

Nét đặc thù cơ bản của Cán Khê hiện nay là tiếp tục hoàn thành các tiêu chí NTM đối với các thôn của xã Xuân Thọ (cũ) và xây dựng các thôn đã về đích NTM của xã Cán Khê (cũ) thành các thôn điểm, nâng cao và kiểu mẫu.

Bộ mặt nông thôn được đổi mới

Có thể nói rằng, khó có một xã nào thuộc vùng đặc biệt khó khăn có được bộ mặt sáng sủa cả về kinh tế, chính trị, văn hóa trong mấy năm xây dựng nông thôn mới như xã Cán Khê. Hệ thống đường giao thông từ xã về thôn được bê tông hóa, 2 bên đường đều được trồng hoa, có đèn đường sáng vào mỗi đêm; những ngôi nhà xây kiên cố, hiện đại dọc các tuyến đường cho thấy đời sống của nhân dân nơi đây hẳn phải có mức thu nhập đáng kể mới có thể làm được.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng chí Lê Văn Qúy – Chủ tịch UBND xã Cán Khê cho biết: Cán Khê được UBND huyện Như Thanh chọn là xã điểm. Huyện trao cho chúng tôi danh dự nhưng đồng thời cũng giao cho chúng tôi trách nhiệm lớn lao. Diện mạo Cán Khê có được ngày hôm nay là nhờ vào sự cố gắng của tập thể cán bộ công chức, viên chức xã, đồng thời có sự đồng thuậncao từ nhân dân trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, vì vậy thành quả ấy thuộc về nhân dân, thuộc về tập thể cán bộ công chức, viên chức xã. Lãnh đạo như chúng tôi là công bộc của dân, chúng tôi còn phải cố gắng rất nhiều để đáp ứng niềm tin của nhân dân, của lãnh đạo huyện. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, đem các mô hình hay, kinh nghiệm quý từ nơi khác về đây hướng dẫn cho bà con thôn bản áp dụng để nâng mức sống của nhân dân lên cho đồng đều, còn phải kết hợp nâng cao trình độ văn hóa nhưng vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng của 4 dân tộc anh em trên địa bàn xã là Kinh, Mường, Thái, Thổ./.