26/04/2024 lúc 17:27 (GMT+7)
Breaking News

TP.HCM: Chủ động điều chỉnh thị trường tránh tình trạng sốt giá bất động sản

VNHN - UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến thị trường BĐS, theo dõi diễn biến của thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản trên địa bàn.

VNHN - UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến thị trường BĐS, theo dõi diễn biến của thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản trên địa bàn.

TP.HCM chủ động điều chỉnh thị trường tránh tình trạng sốt giá bất động sản.

TP.HCM chủ động giải quyết chuyển đổi đối với các dự án BĐS nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang tồn tại đối với các dự án nhà ở xã hội.

TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh BĐS, các dự án BĐS có vi phạm về xây dựng, các dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình đã đưa vào sử dụng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh BĐS.

Các dự án phân khúc bình dân, giá thấp đang gặp khó khăn, báo cáo tình hình triển khai các dự án nhà ở sinh viên đầu tư từ ngân sách nhà nước, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn và đề xuất chuyển đổi sang nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp nếu khai thác không hiệu quả.

Thông tin về nhà ở và thị trường BĐS quý 1-2020 từ công bố của Bộ Xây dựng cho biết, dù nguồn cung giảm so với quý trước và cùng kỳ năm 2019 nhưng giá nhà trên thị trường không có xu hướng giảm mà vẫn tăng. Tại TPHCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,50% so với cùng kỳ năm 2019.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao tiến hành kiểm tra các dự án bất động sản đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 ban hành, đặc biệt là các dự án bất động sản nhà ở cao cấp, nếu dự án nào không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm thì kiên quyết thu hồi, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất.

Dựa trên diễn biến của thị trường trong năm 2019 cùng các giải pháp được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới, dự báo xu hướng thị trường 2020 có thể vẫn xảy ra tình trạng tăng giá đất nền cục bộ tại các khu vực có triển khai hoặc hoàn thiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn, các khu đô thị mới được đầu tư đầy đủ hạ tầng./.