26/04/2024 lúc 20:32 (GMT+7)
Breaking News

Thương lái Trung Quốc ngừng mua sầu riêng trái vụ miền Tây

VNHN - Thời gian gần đây, Trung Quốc thắt chặt các mặt hàng nông sản nhập khẩu và yêu cầu phải nhập theo đường chính ngạch, đặc biệt là sầu riêng phải rõ nguồn gốc xuất xứ, chỉ tiêu chất lượng và được gắn nhãn mác.

VNHN - Thời gian gần đây, Trung Quốc thắt chặt các mặt hàng nông sản nhập khẩu và yêu cầu phải nhập theo đường chính ngạch, đặc biệt là sầu riêng phải rõ nguồn gốc xuất xứ, chỉ tiêu chất lượng và được gắn nhãn mác.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Tiền Giang đang vào mùa thu hoạch sầu riêng nhưng xuất hiện nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ bởi loại quả này chưa được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc mà xuất theo đường tiểu ngạch trong khi phía Trung Quốc yêu cầu nhập theo đường chính ngạch đối với các mặt hàng nông sản ngoại nhập.

Nếu là những năm trước, thương lái chủ động tìm đến đặt cọc cả tháng trước khi thu hoạch, đến ngày giờ là họ cho người đến phân loại và chở để xuất sang Trung Quốc thì năm nay, tại nhiều vườn sầu riêng, trái chín rụng khắp nơi, người dân thu gom chất đống trong nhà nhưng số lượng thương lái đến hỏi mua lại rất ít.

Chủ của một vườn sầu riêng ở Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết: "Vụ thu hoạch trái mùa năm nay giá giảm mạnh. Nếu như so với những năm trước, giá dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg thì đến nay giá lại giảm gần nửa. Các mối quen hoặc khách tham quan vẫn bán được giá 30.000 đồng/kg với trái loại 2, 3 và 40.000 đồng/kg với trái loại 1".

Ông Lê Văn Hưu, chủ một vườn sầu riêng tại huyện Vũng Liêm chia sẻ: "Vườn nhà tôi còn hơn 15 tấn sầu riêng sắp thu hoạch. Nếu bán với giá 30.000-40.000 đồng/kg thì chắc chắn lỗ vì sầu riêng nghịch vụ tốn rất nhiều công chăm sóc để cây ra trái. Còn nếu bán lẻ cũng chẳng được bao nhiêu vì sầu riêng rất nhanh chín và dễ hỏng".

Tuy nhiên, để vớt vát lại chút vốn liếng và công chăm sóc, nhiều nhà vườn đã mang sầu riêng bán rẻ cho các tiểu thương ở chợ, bán ngoái đường quốc lộ hay đưa lên mạng. Đặc biệt, khá nhiều điểm bán sầu riêng với giá chỉ từ 50.000-60.000 đồng/kg. Có những nơi còn phá giá, chỉ còn 30.000 đồng/kg.

Đại diện của một Công ty xuất nhập khẩu trái cây ở tỉnh Tiền Giang cho biết, sầu riêng trái vụ nhưng giá thấp là do Trung Quốc cấm các container sầu riêng từ Việt Nam vào cửa khẩu nước họ nên nhiều doanh nghiệp buộc phải ngưng thu mua. Nếu các năm trước công ty này xuất vào Trung Quốc 30-40 container/tháng, mỗi container khoảng 18 tấn trái thì năm nay mới chỉ xuất được một đợt và phải ngưng cho đến khi phía Trung Quốc có lệnh thông quan trở lại.

Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, một tháng qua các cơ sở, doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn huyện đột ngột ngưng mua sầu riêng không chỉ tại Tiền Giang mà còn nhiều nơi ở miền Tây. 

Hiện tại, Sở đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sầu riêng có thể tìm được thị trường tiêu thụ khác và khuyến khích đẩy mạnh sản phẩm ngon cho nội địa./.